Thứ Năm | 23/08/2012 13:03

5 nước Đông Nam Á thống nhất lập Hiệp hội gạo ASEAN

Bộ Thương mại Thái Lan cho biết Hiệp hội gạo ASEAN sẽ được thành lập vào cuối năm nay với mục tiêu tăng giá gạo 10%/năm.
Thư ký thường trực Bộ Thương mại Thái Lan, ông Yanyong Phuangrach cho biết 5 nước Đông Nam Á gồm Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Myanmar và Lào đã thống nhất thành lập Hiệp hội gạo ASEAN. Đây sẽ là liên minh gạo đầu tiên ở Đông Nam Á, khu vực xuất khẩu 20 triệu tấn gạo/năm.

Động thái này đặc biệt quan trọng đối với Thái Lan. Trước đó, nước này liên tục kêu gọi việc thành lập một liên minh lúa gạo nhằm chi phối giá cả và tăng cường xuất khẩu, vì gạo không chỉ là lương thực thiết yếu mà còn là nguồn thu chính của người dân 5 nước.

Ông Yanyong Phuangrach cho biết Hiệp hội gạo ASEAN sẽ được thành lập vào cuối năm nay với mục tiêu tăng giá gạo 10%/năm. Theo đó, giá gạo trắng có thể tăng 60-80 USD/tấn lên khoảng 660 USD/tấn sau khi hiệp hội được thành lập.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cho rằng việc nâng giá gạo 10% không phải là một việc làm khôn ngoan. Điều này có thể dẫn đến xung đột lợi ích với các nước nhập khẩu gạo lớn trong khu vực như Indonesia và Philippines. Theo chủ tịch, thay vì tăng giá, Hiệp hội gạo ASEAN nên tập trung vào tăng tiêu chuẩn sản lượng và canh tác theo cách thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, ông Yanyong cho biết tỷ lệ tăng 10% là chấp nhận được và sẽ không ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng các nước.

Một vài chuyên gia khác lại nhận định sự khác nhau trong hoạt động logistics và sức chứa gạo của các quốc gia thành viên sẽ trở thành rào cản cho sự thành công của hiệp hội này.

Nguồn Bangkok Post/Khampha


Sự kiện