Vé máy bay tết ế vì giá cao
Lần đầu tiên trong nhiều năm, lượng vé máy bay tết của hãng này còn nhiều đến vậy, trong khi đó các hãng hàng không giá rẻ đã bán gần hết vé trên các chặng bay nội địa.
VNA trong năm 2012 đã phải ba lần thay đổi kế hoạch kinh doanh vì sức mua của thị trường nội địa không khỏe như mọi năm.
Còn nhiều chỗ
Không chỉ còn nhiều vé trên các đường bay TP.HCM - Hà Nội, TP.HCM - Đà Nẵng dịp tết mà VNA hiện vẫn còn những vé bay đến các sân bay nhỏ khác như: Quy Nhơn, Huế, Buôn Ma Thuột. Sáng 23-1, tại Công ty TNHH thương mại dịch vụ Gia Tiến (Q.1), đại lý cấp 1 của VNA, vẫn xuất được hai vé máy bay cho hai hành khách bay từ TP.HCM đi Buôn Ma Thuột vào ngày 9-2 (29 tháng chạp) giá 1,655 triệu đồng (chưa có 50.000 đồng phí) và TP.HCM đi Huế ngày 8-2 (28 tháng chạp) giá 2,15 triệu đồng (chưa có 50.000 đồng phí).
Theo đại diện phòng phát triển bán thuộc văn phòng miền Nam VNA, tính đến chiều 23-1 chỉ riêng đường bay TP.HCM - Hà Nội từ ngày 3-2 (23 tháng chạp) đến 9-2 (29 tháng chạp) còn hơn 13.200 chỗ, trong đó ngày 25 tháng chạp còn hơn 3.000 vé, ngày 29 tháng chạp còn hơn 2.500 vé. Tất cả vé này đều đồng giá 2,997 triệu đồng (chưa kể 50.000 đồng phí xuất vé) dù bay ngày hay bay đêm. Chặng TP.HCM - Đà Nẵng cũng còn hơn 1.500 vé trong thời gian này.
Ông Vũ Hoài Nam, giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Sky World (Q.1), cho biết gần tết nhân viên phòng vé đã chủ động gọi cho những hành khách đi lại thường xuyên để có kế hoạch đặt vé máy bay tết nhưng nhiều khách đã từ chối không mua do giá vé cao và thưởng tết không nhiều như mọi năm. “Năm ngoái giá vé khứ hồi TP.HCM ra Hà Nội khoảng 4 triệu đồng, nhưng năm nay phải hơn 6 triệu đồng mới mua được vé nên nhiều hành khách chủ động chuyển sang đi tàu lửa hoặc xe đò” - ông Hoài Nam giải thích.
Thời điểm này năm ngoái, ông Trường Sơn - nhân viên một công ty ở TP.HCM - phải lùng sục khắp nơi mới mua vé máy bay cho cả bốn người trong gia đình về Hà Nội với tổng cộng khoảng 16 triệu đồng, nhưng năm nay ông Sơn nói cả nhà phải đi xe lửa vì giá vé máy bay đắt quá. “Lấn cấn chờ thưởng tết mới quyết định mua vé nhưng năm nay công ty chỉ thưởng tượng trưng một khoản tiền nho nhỏ nên nếu mua vé máy bay cho cả nhà phải mất hơn 24 triệu đồng” - ông Sơn tính toán.
Các đại lý bán vé máy bay cho biết lượng khách năm nay không tăng, bên cạnh đó phần lớn khách đi lại thường xuyên bằng máy bay đã chủ động chuyển sang các hãng hàng không giá rẻ để tiết kiệm chi phí. Theo đại diện Hãng hàng không giá rẻ VietJet Air (VJA), trong 200.000 vé trên các chặng nội địa mà hãng này tung ra dịp tết hiện không còn ghế trống cho các chặng từ TP.HCM đi Hải Phòng, Vinh, Huế, Phú Quốc... Riêng đường bay TP.HCM - Hà Nội hiện chỉ còn khoảng 5-10% ghế trống. Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines (JPA) cũng thông tin tính đến thời điểm này chỉ còn một số chỗ trên các đường bay TP.HCM đến Hà Nội, Vinh, Hải Phòng. Riêng Hãng Air Mekong còn khoảng 20% chỗ trên các chuyến bay từ TP.HCM ra miền Trung và phía Bắc trong thời gian từ nay đến trước tết.
Thị trường nội địa co lại
Thống kê của Cục Hàng không VN cho thấy sau nhiều năm luôn tăng trưởng ở mức hai chữ số thì năm 2012 thị trường hàng không nội địa chỉ tăng 1,8%, trong đó với VNA lượng khách đi lại trong thị trường nội địa giảm gần 2% so với năm 2012. Sức mua giảm, lượng khách đi lại không tăng dẫn đến một cuộc chiến khốc liệt về giá diễn ra.
Theo một báo cáo của Cục Hàng không VN gửi Bộ GTVT, các hãng hàng không nội địa liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi để kích thích nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của hành khách. VJA khi tung ra một chương trình khuyến mãi có đến 150.000 người truy cập cùng một thời điểm, hay đã có 120.000 lượt người truy cập cùng một lúc khi JPA tung ra chương trình bán vé giá rẻ của mình. Tỉ lệ vé giá rẻ đã bán trong tổng cơ cấu giá bán của các hãng nằm trong khoảng 3-43% theo từng hãng đối với từng đường bay và từng chuyến bay cụ thể.
Tổng giám đốc JPA Lê Hồng Hà cho biết theo kế hoạch, sẽ có bảy máy bay hoạt động kinh doanh trong năm 2013, nhưng dự đoán sức mua thị trường nội địa thấp nên hãng quyết định chỉ sử dụng năm máy bay để tiết kiệm chi phí vận hành. “Chỉ còn năm chiếc máy bay là bước lùi nhỏ của chúng tôi nhằm để cân đối với thị trường đang khó khăn, tập trung cho các bước sau” - ông Hà thừa nhận.
Theo Cục Hàng không, VNA đang mất đáng kể thị phần trên một số đường bay lớn như Hà Nội - Đà Nẵng/TP.HCM, Đà Nẵng - TP.HCM/Hà Nội và đường bay đến Nha Trang do có sự tham gia của các hãng hàng không Air Mekong, VJA... “Chúng tôi đang nghiên cứu các phương án để giải quyết mâu thuẫn trong thị trường hàng không nội địa, giúp các hãng cùng tồn tại trong tình hình kinh tế khó khăn” - ông Lại Xuân Thanh, cục trưởng Cục Hàng không, cho biết.
(Theo Tuổi trẻ)