Theo Forbes, giá trị tài sản ròng của ông Chaudhary được ước tính là 1,8 tỉ USD (theo thời gian thực ngày 10/9/2024). Ảnh: TL

 
Trịnh Tuấn Thứ Tư | 11/09/2024 16:30

Tỉ phú duy nhất ở Nepal

Ông Binod Chaudhary, tỉ phú duy nhất của Nepal, từ một người ngưỡng mộ Bollywood đến thành công với thương hiệu mì Wai Wai, góp phần lớn vào cộng đồng.

Hành trình của ông Binod Chaudhary từ một người trẻ ngưỡng mộ các ngôi sao Bollywood đến việc trở thành người giàu nhất Nepal minh chứng cho sự tinh tế trong kinh doanh và lòng tận tụy với cộng đồng của ông. Khi ông tiếp tục điều hướng những phức tạp trong kinh doanh quốc tế và hoạt động từ thiện, di sản của ông ngày càng trở thành biểu tượng của thành công và lòng nhân ái.

Ông Binod Chaudhary hiện là người giàu nhất Nepal và là tỉ phú duy nhất của quốc gia này. Ông nổi tiếng trên toàn khu vực tiểu lục địa Ấn Độ, đặc biệt là với vai trò là người sáng lập thương hiệu mì ăn liền Wai Wai, một thương hiệu cạnh tranh với Maggi. Theo Forbes, giá trị tài sản ròng của ông Chaudhary được ước tính là 1,8 tỉ USD, xếp vị trí thứ 1.764 trên thế giới (giá trị tài sản ròng theo thời gian thực ngày 10/9/2024). Mặc dù tài sản của ông có thể không lớn bằng các tỉ phú Ấn Độ như Mukesh Ambani, Gautam Adani hay Ratan Tata, nhưng thành tựu của ông cũng đáng ghi nhận.

Ông Sinh ra ở Kathmandu thủ đô của Nepal, lớn lên trong một môi trường giàu tính doanh nhân. Ông nội của ông đã di cư từ Ấn Độ sang Nepal và thành lập một doanh nghiệp dệt may thành công. Doanh nghiệp này sau đó đã được cha của ông mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác, bao gồm xây dựng. Ảnh hưởng bởi tinh thần khởi nghiệp của gia đình, ông đã được truyền cảm hứng từ ngôi sao Bollywood Amitabh Bachchan và ngưỡng mộ triết lý kinh doanh của JRD Tata, người tiền nhiệm của Ratan Tata.

Năm 18 tuổi khi đến thăm Thái Lan, ông Chaudhary đã quan sát thấy sự phổ biến của mì ăn liền và nhìn thấy cơ hội kinh doanh hứa hẹn. Quan sát này đã dẫn ông đến việc thành lập thương hiệu của riêng mình, mì ăn liền Wai Wai và nó nhanh chóng trở thành một cái tên quen thuộc ở Nepal, và khả năng kinh doanh của ông không dừng lại ở đó. Ông còn khám phá cơ hội hợp tác với National Panasonic và thậm chí cố gắng giới thiệu ô tô Suzuki đến Nepal.

Và tất nhiên trên hành trình của ông luôn có thử thách, tỉ phú duy nhất ở Nepal đã dự định theo học kế toán viên ở Ấn Độ nhưng quyết định hoãn kế hoạch để hỗ trợ cha đang bị bệnh tim. Quyết định này đánh dấu sự bắt đầu của vai trò tích cực của ông trong doanh nghiệp gia đình và sự phát triển của ông trong thế giới doanh nghiệp.

Năm 1990, ông đã thành lập Cinnovation Group (Tập đoàn CG) tại Singapore, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình doanh nhân của ông. Kinh nghiệm quốc tế của ông đã được thể hiện rõ ràng khi ông mua lại cổ phần chi phối của chính phủ Dubai tại Ngân hàng Nabil vào năm 1995. Động thái chiến lược này không chỉ mở rộng mối quan tâm kinh doanh của ông mà còn củng cố vị trí của ông trên thị trường toàn cầu.

Với hơn 4 thập kỷ làm việc, ông đã hiện thực hóa những giấc mơ bằng việc phát triển Tập đoàn CG trở thành tập đoàn lớn nhất Nepal. Và ông Chaudhary lần đầu góp mặt trong danh sách tỉ phú của Forbes vào năm 2014.

Ngày nay, CG là một tập đoàn đa quốc gia với gần 80 công ty trải rộng khắp 5 châu lục. Doanh nghiệp này có hơn 60 thương hiệu tại 30 quốc gia với hơn 6000 nhân viên. Trong số các thương hiệu thực phẩm của tập đoàn, mì Wai Wai vẫn được coi là thành công nhất. Thương hiệu sản xuất mì nổi tiếng này cung cấp hơn 1 tỉ gói mì mỗi năm và có mặt tại hơn 35 quốc gia trên toàn thế giới. Một số lĩnh vực kinh doanh khác của tập đoàn bao gồm tài chính, ngân hàng, xi măng, bất động sản, khách sạn, thiết bị điện tử và dân dụng, giáo dục, năng lượng, công nghệ sinh học, điện, bán lẻ...

Ngoài những thành công trong kinh doanh, vị tỉ phú Nepal còn tích cực tham gia vào hoạt động từ thiện và chính trị. Cam kết của ông đối với các nguyên nhân xã hội được thể hiện rõ ràng sau trận động đất năm 2015 ở Nepal. Ông đã quyên góp hơn 2,3 triệu USD để hỗ trợ việc tái thiết các trường học và nhà ở. Thêm vào đó, ông còn cung cấp 500,000 gói mì Wai Wai, cùng hàng nghìn thùng nước trái cây, thực phẩm và nước để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa.

Dù tài sản của tỉ phú Binod Chaudhary khiêm tốn hơn so với các tỉ phú như Mukesh Ambani và Gautam Adani, câu chuyện của ông là minh chứng cho ảnh hưởng của tầm nhìn doanh nhân và tấm lòng rộng lượng. Những đóng góp của ông không chỉ thể hiện sự thành công cá nhân mà còn tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa trong cuộc sống của nhiều người.

Có thể bạn quan tâm:

Top 10 tỉ phú có khả năng đạt mốc tài sản 1 nghìn tỉ USD

Nguồn Financial Express