Theo Forbes, giá trị tài sản ròng của ông Tim Cook hiện tại ước tính khoảng 2,2 tỉ USD. Ảnh: CNN

 
Trọng Hoàng Thứ Năm | 13/06/2024 16:57

Những điều thú vị của ông Tim Cook tại Apple

Sau 13 năm dưới quyền ông Tim Cook, doanh thu hằng năm của Apple gần như tăng gấp 4 lần, từ 108 tỉ USD năm 2011 lên 383,3 tỉ USD năm 2023.

Trong hơn một thập kỷ cụ thể là gần 13 năm, Tim Cook đã dẫn dắt Apple trên cương vị là Giám đốc Điều hành, kế nhiệm huyền thoại Steve Jobs. Trong khi ông Jobs nổi tiếng với phong cách có tầm nhìn và cầu toàn thì Tim Cook lại mang đến một cách tiếp cận thực dụng và tập trung vào thực thi hơn. Ông đã thay đổi văn hóa tổ chức của gã khổng lồ công nghệ, thiết lập một bầu không khí hợp tác và nhân văn hơn.

Sau 13 năm dưới lãnh đạo của ông Tim Cook (từ 2011), doanh thu hằng năm của Apple gần như tăng gấp 4 lần, từ 108 tỉ USD vào năm 2011 lên 383,3 tỉ USD trong năm 2023. Apple duy trì vị thế là công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới trong thời gian dài, trước khi bị Microsoft vượt qua vào đầu năm 2024.

Ông phải đối mặt với thách thức thay thế một biểu tượng như Jobs, một nhiệm vụ mà nhiều người cho là không thể. Năm 1998, ông Tim Cook được ông Steve Jobs, khi đó là CEO của Apple, "săn đón" từ Công ty máy tính Compaq. Ông gia nhập Apple cùng năm đó với vai trò điều hành hoạt động quốc tế của công ty. Ông Cook nhanh chóng gây ấn tượng với Jobs bằng khả năng tối ưu hóa chuỗi cung ứng của Apple, cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Trong vài năm tiếp theo, ông Cook đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn tại Apple, được bổ nhiệm làm Giám đốc Điều hành tạm thời vào năm 2004 và sau đó là Giám đốc Điều hành (COO) vào năm 2005. Khả năng lãnh đạo không mệt mỏi của ông và khả năng thực hiện chính xác các kế hoạch có tầm nhìn xa của Jobs là nền tảng cho sự thành công liên tục của công ty.

Ngày 24/8/2011, ông Tim Cook được chính Steve Jobs mời làm CEO tiếp theo của Apple. Vào ngày 5/10/2011, ông Steve Jobs, cựu CEO và người sáng lập Apple đã qua đời. Nhiều người đặt câu hỏi liệu ông Tim có thể lấp đầy khoảng trống lớn mà Jobs để lại hay không, nhưng ông Cook đã chứng tỏ mình không chỉ là một người có thành tích xuất sắc.

Ông đã chứng minh được giá trị của mình khi được tạp chí Fortune 500 vinh danh là nhà lãnh đạo vĩ đại nhất thế giới năm 2022. Dưới sự lãnh đạo của ông, Apple đã đạt được những đỉnh cao thành công mới, đạt giá trị thị trường đáng kinh ngạc là 3 nghìn tỉ USD. Trong những ngày sau khi công bố vinh danh, cổ phiếu Apple đã ghi nhận mức tăng đáng chú ý. Ông chỉ sở hữu khoảng 837.374 cổ phiếu, tương đương 0,021% cổ phần Apple. Theo Forbes, giá trị tài sản ròng của ông Tim Cook hiện tại ước tính khoảng 2,2 tỉ USD.

Apple dưới sự lãnh đạo của ông tiếp tục đổi mới và phát triển, tung ra các sản phẩm mang tính cách mạng như Apple Watch, dịch vụ phát trực tuyến Apple TV+ và Apple Music. Ông cũng chịu trách nhiệm củng cố cam kết của công ty về tính bền vững, quyền riêng tư và tính đa dạng của dữ liệu.

Ngày nay, ông Tim Cook được công nhận rộng rãi là một trong những nhà lãnh đạo doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Con đường của ông từ một cậu bé khiêm tốn đến từ Alabama đến lãnh đạo một trong những công ty công nghệ lớn nhất hành tinh là minh chứng cho sức mạnh của sự kiên trì, kỹ năng đặc biệt và tầm nhìn rõ ràng để thành công.

Giám đốc Điều hành Apple được mô tả là một nhà lãnh đạo có phương pháp, có tổ chức và dựa trên dữ liệu. Ông coi trọng sự hợp tác và tính minh bạch, duy trì đường dây liên lạc cởi mở với nhóm của mình và khuyến khích phản hồi mang tính xây dựng. Ông nổi tiếng là người coi trọng sự đa dạng và thúc đẩy các cơ hội bình đẳng bất kể chủng tộc, giới tính, khuynh hướng tình dục hay nguồn gốc dân tộc.

Ông Tim Cook nổi bật vì là một trong những CEO được trả lương cao nhất nước Mỹ. Năm 2022, ông kiếm được 99,4 triệu USD tiền lương, thưởng và cổ phiếu. Lương cơ bản của ông là 3 triệu USD. Ông đã kiếm được rất nhiều tiền vào năm 2021 khi thu nhập tăng 500% so với năm trước đó, nhờ việc được trao quyền mua cổ phiếu vào năm 2011 khi được thăng chức CEO.

Sau 12 năm dưới quyền ông Tim Cook (từ 2011), doanh thu hằng năm của Apple gần như tăng gấp 4 lần
Sau 12 năm dưới quyền ông Tim Cook (từ 2011), doanh thu hằng năm của Apple gần như tăng gấp 4 lần. Ảnh: TL

Hơn một thập kỷ ở vị trí lãnh đạo Apple, ông Cook đã chứng tỏ mình không chỉ là một người có thành tích xuất sắc. Ông đã dẫn dắt công ty đạt đến những tầm cao mới về thành công tài chính, củng cố vị thế là một trong những thương hiệu có giá trị nhất thế giới và giúp Apple trở thành một thế lực đáng gờm trong các lĩnh vực như quyền riêng tư dữ liệu, tính bền vững và tính đa dạng.

Theo Fortune, vị CEO 64 tuổi thực sự có kế hoạch quyên góp phần lớn tài sản của mình (có thể chủ yếu bao gồm cổ phiếu Apple) cho tổ chức từ thiện khi ông qua đời, dành một khoản tương đối nhỏ để tài trợ cho việc học đại học của cháu trai mình.

Apple duy trì vị thế là công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới trong thời gian dài, trước khi bị Microsoft vượt qua vào đầu năm 2024. Thành tích ấn tượng này đã đánh dấu những nỗ lực không mệt mỏi của ông Tim Cook trên cương vị CEO. Nhưng việc duy trì mức này trong một thị trường có tính cạnh tranh cao lại là một thách thức khác. Apple phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft, Google và Amazon, cũng như những đối thủ mới có tính đột phá.

Có thể bạn quan tâm:

Danh mục đầu tư chứng khoán của tỉ phú Warren Buffett

Nguồn Tổng hợp