Tỉ phú Elon Musk đã chứng kiến ​​mức tăng lớn nhất trong toàn tập đoàn khi cổ phiếu Tesla tăng giá gấp đôi vào năm 2023. Ảnh: CNN

 
Trịnh Tuấn Thứ Tư | 14/02/2024 15:45

Nhiều tỉ phú công nghệ đã bổ sung số tiền khổng lồ vào tài sản

Cho đến nay, thị trường chứng khoán Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục vào năm 2024, thúc đẩy vận may của nhiều tỉ phú thế giới.

Vào đầu tháng 2, Mark Zuckerberg đã thêm 28 tỉ USD vào tài sản của mình chỉ trong vài giờ khi cổ phiếu của Meta tăng vọt sau khi công ty công bố trả cổ tức lần đầu tiên. Đây là một năm thành công đối với người sáng lập Facebook, người đã chứng kiến ​​tài sản của mình tăng 173% vào năm 2023. Giống như Zuckerberg, nhiều tỉ phú công nghệ đã bổ sung số tiền khổng lồ vào tài sản của họ khi thị trường chứng khoán phục hồi .

Đồ họa dưới đây từ Preyash Shah cho thấy những người thắng và thua lớn nhất trong khối tài sản của tỉ phú vào năm 2023:

 

Thêm 113,5 tỉ USD vào tài sản của mình, tỉ phú Elon Musk đã chứng kiến ​​mức tăng lớn nhất trong toàn tập đoàn khi cổ phiếu Tesla tăng giá gấp đôi vào năm 2023. Điều này đánh dấu sự đảo chiều mạnh mẽ so với năm trước, khi Musk thua lỗ nhiều tiền hơn bất kỳ tỉ phú nào khác. Trong một năm kỷ lục, Tesla đã giao được 1,8 triệu xe - tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỉ phú Mark Zuckerberg, với mức tăng cao thứ hai, đã thu về 78,3 tỉ USD khi cổ phiếu của Meta tăng vọt. Năm ngoái, Facebook có 5 triệu người dùng mới ở Bắc Mỹ. Thêm vào đó, thời gian người dùng dành cho Instagram đã tăng 40% kể từ giữa năm 2020 khi Reels được ra mắt.

Là người tăng trưởng nhanh nhất trong top 50, tỉ phú năng lượng Indonesia Prajogo Pangestu đã chứng kiến ​​tài sản của mình tăng đáng kinh ngạc 971%. Phần lớn lợi nhuận đến từ Barito Renewables, công ty năng lượng địa nhiệt của ông, IPO vào tháng 10 năm 2023.

Ngược lại, Gautam Adani của Ấn Độ chứng kiến ​​mức độ giàu có giảm mạnh nhất. Sau khi một báo cáo của Hindenburg cáo buộc Tập đoàn Adani điều hành một số công ty vỏ bọc để thao túng giá cổ phiếu và rửa tiền, tài sản của Adani đã giảm 56,5 tỉ USD, cắt giảm gần một nửa.

Cùng với Adani, Zhang Yiming, người sáng lập ByteDance - nổi tiếng với ứng dụng truyền thông xã hội TikTok - đã mất 6,1 tỉ USD trong khi nhà tài trợ lớn của Đảng Cộng hòa Charles Koch mất 3,8 tỉ USD trong năm.

Cho đến nay, thị trường chứng khoán Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục vào năm 2024, thúc đẩy vận may của nhiều tỉ phú thế giới.

Trên thực tế, Meta gần đây đã thêm 196 tỉ USD vào vốn hóa thị trường của mình chỉ trong một ngày, mức tăng lớn nhất trong lịch sử Phố Wall. Tính đến thời điểm hiện tại, tài sản của ông chủ Meta đã tăng thêm 38,2 tỉ USD tính đến ngày 5/2. Ngoài ra, tỉ phú Jeff Bezos đã tăng thêm 18 tỉ USD vào giá trị tài sản ròng của mình chỉ sau hơn một tháng khi cổ phiếu Amazon tăng gần 14%.

Vào năm 2024, giá trị tài sản ròng của tỉ phú Warren Buffett đã tăng thêm 9,9 tỉ USD. Các tỉ phú khác cũng không thành công như vậy, đặc biệt là Elon Musk, người có tài sản đã giảm mạnh 55,8 tỉ USD sau khi ban hành lệnh thu hồi 3,8 triệu xe. Cổ phiếu của Tesla đã giảm 27% từ đầu năm đến nay do sản xuất gặp khó khăn và một loạt trở ngại khác, bao gồm các rắc rối pháp lý và sự cạnh tranh ngày càng tăng trên thị trường xe điện.

Có thể bạn quan tâm:

Điện thoại di động bán chạy nhất mọi thời đại

Nguồn Visualcapitalist