Paula’s Choice Skincare
Kiếm tỷ đô từ bóc trần sự thật ngành mỹ phẩm
Paula Begoun, Nhà sáng lập nhãn mỹ phẩm nổi tiếng toàn cầu Paula’s Choice Skincare đang ở Việt Nam, điểm đến cuối cùng trong chuỗi sự kiện “Truth in Beauty” tại châu Á, để nói về sự thật ngành mỹ phẩm và đưa ra những lời khuyên hữu ích cũng như chia sẻ những phương pháp làm đẹp phù hợp nhất cho phụ nữ Việt.
Những cuốn sách “triệu view”
Bây giờ, khi đã sở hữu một làn da rạng ngời, bà Paula Begoun vẫn nhớ như in những rắc rối về mụn trứng cá và bệnh chàm khi ở tuổi vị thành niên. Paula Begoun nói đã cố gắng “sử dụng rất nhiều sản phẩm chăm sóc da và đặc trị nhưng không có chuyển biến”.
Khi 25 tuổi, việc đọc thành phần của các sản phẩm chăm sóc da đã giúp Paula Begoun phát hiện sản phẩm bà đang sử dụng có thành phần acetone, chất tẩy rửa sơn móng tay. Chính thành phần này đã khiến tình trạng mụn và chàm của bà trở nên nặng hơn.
Nhưng phải đến năm 1982, khi trở thành phóng viên của KIRO-TV tại Seattle Washington, bà mới chính thức viết những bài điều tra về ngành công nghiệp mỹ phẩm.
“Đây cũng là nơi tôi viết cuốn sách đầu tiên “Blue Eyeshadown should be Illegal”, cuốn sách này xuất bản năm 1985”, Paula Begoun cho biết. “Blue Eyeshadown should be Illegal” đã bóc trần sự thật về những điều tốt và xấu từ thành phần chăm sóc da, dù là hóa học hay thiên nhiên.
Paula Begoun đã sử dụng tất cả những nghiên cứu đã được công bố và giải thích trên nền tảng khoa học nhất về các chất độc, hóa mỹ phẩm, da liễu và hiệu quả thực tế của chúng lên làn da con người.
Bà chia sẻ: “Khi tôi nói về sự thật, tôi muốn đề cập nhiều hơn đến khía cạnh khoa học. Khoa học là sự nghiên cứu và cải tiến. Nó khiến cho công việc của tôi rất thú vị và đầy bất ngờ”.
Sách của Paula Begoun đã bán được trên 2,5 triệu bản trên toàn thế giới, tiêu biểu là những tựa đề: “Don’t Go to the Cosmetics Counter Without Me”, “The Original Beauty Bible”, “Blue Eyeshadow Should Be Illegal”, “Don't Go Shopping for Hair-Care Products Without Me”.Kể từ đó, Paula Begoun tập trung vào viết sách và xuất hiện trên truyền hình, nói về sự thật của ngành công nghiệp mỹ phẩm. Mỗi một cuốn sách trong 20 cuốn sách bà đã viết đều nhằm giúp phụ nữ hiểu rõ sự thật về dòng sản phẩm mà họ đang dùng, cả điểm tốt và không tốt.
… và kinh doanh
Một ngày của năm 1995, Paula Begoun quyết định đúc kết hàng chục năm nghiên cứu về các thành phần đã được chứng minh là an toàn và thực sự hiệu quả để xây dựng thương hiệu Paula’s Choice Skincare toàn cầu, dựa trên nguyên tắc 5 không: Không mùi, không màu, không chất độc hại, không gây kích ứng và không thử nghiệm trên động vật.
Thế nhưng, từ đưa ra ý tưởng, nghiên cứu, thử nghiệm…, một chuỗi những công việc để tạo ra một sản phẩm chăm sóc da, nhưng không phải khi nào cũng mang lại thành công. Paula Begoun nói rằng có một nghiên cứu sản phẩm mới về các chất chống oxy hóa đã khiến bà tiêu tốn rất nhiều tiền và thời gian.
“Với phiên bản đầu tiên, dù rất nỗ lực nhưng sản phẩm có mùi thịt gà tây. Tôi dành thêm 2 tuần đề nghiên cứu các thành phần khác. Điều này, khiến tôi mệt mỏi và kiệt sức, song đó là sản phẩm thành công hơn cả”, Paula Begoun nhớ lại.
Trên thực tế, mỗi doanh nghiệp có hướng đi khác nhau, tạo ra hiệu quả bằng những cách khác nhau. Paula Begoun nói rằng đang có nhiều công ty thành công hơn Paula’s Choice Skincare. Nhưng với bà “chuyện quy mô không quan trọng bằng việc có thể giúp ích gì cho làn da của mọi người”.
Trong kinh doanh, Paula Begoun sử dụng triết lý “linh hoạt và ứng biến nhanh”. Chẳng hạn, triển khai một dự án bằng kế hoạch A nhưng luôn có kế hoạch B, C dự phòng. Triết lý này đã giúp bà “không bị mắc kẹt vào những kế hoạch” đã xây dựng trước đó.
Thêm nữa, Paula Begoun cũng rất “cẩn trọng về vấn đề nợ”. Bà nói “không điều gì giết chết doanh nghiệp nhanh như chuyện CEO không quản lý được nợ của công ty”. Do đó, Paula’s Choice Skincare không vay ngân hàng để kinh doanh, Công ty phát triển chậm nhưng bền vững.
Một điều khác, Paula Begoun cho là rất quan trọng, “phải liên kết được những người giỏi hơn mình. Việc liên kết với người thông minh, chính trực và cùng hệ giá trị sẽ giúp mình đi xa hơn”. Bà cho đây là “phần khó nhất trong kinh doanh”.
Paula Begoun cho biết đang bắt đầu viết về về “những điều mới”, về doanh nhân và những điều một nữ doanh nhân cần biết để thành công, đặt ra những chuẩn về sự xuất sắc nhưng vẫn giữ được sự nữ tính.Dù vậy, Paula Begoun cũng thừa nhận mình “không phải là một phụ nữ mang thiên hướng về kinh doanh tạo ra những sản phẩm vật lý. Tôi là một doanh nhân cổ điển, kinh doanh bằng niềm đam mê. Tôi nghĩ, cái tôi tạo ra cho thế giới quan trọng hơn việc tôi kiếm được bao nhiêu tiền”.
“Cách nghĩ của đàn ông khác với phụ nữ. Phụ nữ có thể sử dụng trái tim như một sức mạnh riêng, dùng trí não để làm những việc khiến mình thành công mà không phải cố gắng để trở thành đàn ông”, Paula Begoun nhận xét.
Ở Paula’s Choice có rất nhiều phụ nữ làm việc, quản lý và nhân viên. Phụ nữ rất dễ xúc động và khi họ khóc trong cuộc họp, đàn ông đã luôn xin lỗi. “Điều này thật ngớ ngẩn”, Paula Begoun nói. Bà cho rằng: “Đàn ông mới là người được xin lỗi vì họ không khóc được”.
Đến nay, khi đã đánh dấu mốc lớn trong sự nghiệp, trở thành một chuyên gia tư vấn của chương trình “American Talk Radio”, là tác giả của những cuốn sách “triệu view” về chăm sóc da, trang điểm, chăm sóc tóc, một nữ doanh nhân của đế chế Paula’s Choice Skincare, Paula Begoun vẫn tiếp tục sự nghiệp truyền cảm hứng làm đẹp và chăm sóc da cho phụ nữ toàn cầu.