Hoàng Kim Thứ Hai | 12/09/2022 10:00

TikTok "tiếp sức" trên hành trình chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) đang nỗ lực chuyển đổi số nhằm tiếp tục trụ vững trên thương trường.

Chuyển đổi số - Tưởng không khó mà khó không tưởng

Tác động của dịch bệnh và biến động của thị trường là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Theo báo cáo Future of Commerce được thực hiện bởi Tập đoàn tư vấn Boston (BCG) vào tháng 8 năm 2022, các thương hiệu đang dần đánh mất người tiêu dùng trên hành trình mua sắm của họ do có tới 34% người được hỏi đang hoài nghi về nội dung quảng cáo của thương hiệu, khiến họ ngần ngại khi ra quyết định mua sắm. Ngoài ra, báo cáo còn công bố xu hướng Shoppertainment (Mua sắm kết hợp giải trí) sẽ là kỷ nguyên tiếp theo của thương mại điện tử. Người tiêu dùng sẽ nói không với những lời chào hàng, nhưng họ sẽ nói có với những trải nghiệm giải trí.

Đứng trước những thay đổi này, các doanh nghiệp cần chủ động cập nhật liên tục và đổi mới phương thức kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Đặc biệt, đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp SMB cần bước đi nhanh trong tiến trình chuyển đổi số để tránh tụt lại phía sau. Dù là xu thế tất yếu, không ít các SMB còn đang "lúng túng" và đối mặt với những thách thức không nhỏ để chuyển đổi số thành công.

Gỡ rối 3 rào cản lớn nhất hiện các SMB đang đối mặt

Ngày nay, nhiều SMB đang chú trọng đón đầu xu hướng phát triển nội dung trên các nền tảng trực tuyến như TikTok để mở rộng phạm vi kết nối với người dùng. Tuy nhiên, việc thiếu lộ trình phát triển rõ ràng do chưa xác định được mục tiêu kinh doanh, thiếu tiếp cận kiến thức chuyên môn được xem là vấn đề chung của hầu hết các SMB. Hiểu được điều này, TikTok đã cho ra mắt chương trình Follow Me dành riêng cho SMB nhằm mang đến các lộ trình đào tạo khác nhau phù hợp với mục tiêu riêng của từng doanh nghiệp. Chương trình đã giúp nhiều doanh nghiệp vững vàng bắt tay vào thực chiến cho chiến dịch đầu tiên trên nền tảng và lồng ghép thành công câu chuyện thương hiệu thông qua hình thức video. Điều này góp phần làm giảm những áp lực trên vai doanh nghiệp và giúp họ sẵn sàng "bứt phá" trong các hoạt động kinh doanh tiếp theo.

Ngoài ra, những khó khăn ban đầu cộng thêm khả năng nắm vững công nghệ mới còn bỏ ngỏ, cản trở từ thói quen kinh doanh hình thành từ lâu khiến nhiều doanh nghiệp không dám đầu tư mạnh tay cho tiến trình này. Thế nhưng, những câu chuyện thành công về chuyển đổi số đều cho thấy các chủ doanh nghiệp luôn cởi mở với những giải pháp sáng tạo, sẵn sàng từ bỏ các mô hình kinh doanh truyền thống để thiết lập mô hình kinh doanh mới. Đơn cử, Lagivado - thương hiệu mỹ phẩm chăm sóc da đến từ Hàn Quốc đã đạt doanh thu hàng tháng cán mốc tăng trưởng hơn 20% nhờ thay đổi tư duy kinh doanh, tập trung khai thác tối đa sức mạnh của cộng đồng và yếu tố giải trí trên TikTok. Nhằm tăng nhận diện và độ phủ thương hiệu, Lagivado đã tích hợp các giải pháp sáng tạo phù hợp trên TikTok vào cáo các video sống động để giải quyết hiệu quả bài toán kinh doanh, thúc đẩy lượt chuyển đổi trực tuyến.

Hình ảnh thương hiệu Lagivado.
Hình ảnh thương hiệu Lagivado.

Cuối cùng, chi phí triển khai cũng là một trong những vấn đề làm lung lay quyết định chuyển đổi số của các SMB. Khảo sát của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào năm 2021 cho thấy, có đến 60,1% doanh nghiệp đồng ý rằng rào cản khi áp dụng công nghệ số là do chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ còn cao. Vậy nên, việc cắt giảm tối đa chi phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất ở từng giai đoạn vận hành vẫn là bài toán hết sức nan giải. Do đó, tại TikTok, thương hiệu có thể đưa sản phẩm chạm "trúng đích" nhóm khách hàng mục tiêu dựa trên các đa dạng thiết lập tuỳ chọn như giới tính, địa điểm, tuổi tác, sở thích, giá của thiết bị,... Trong đó, các SMB có thể lựa chọn cách thức tìm kiếm khách hàng phù hợp như tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng, nhóm khách hàng hiện tại hoặc tự động điều phối quảng cáo đến đối tượng mua sắm có liên quan.

Điển hình, trung tâm tiếng Anh Step Up đã "hoá giải" thành công những khó khăn khi tìm kiếm chính xác khách hàng mục tiêu nhờ áp dụng những giải pháp quảng cáo trên TikTok trong suốt 1 năm qua. Kết hợp cùng những video sáng tạo với nội dung phong phú cho đa dạng lứa tuổi, Step Up đã mở rộng tệp khách hàng người dùng với nhiều nhu cầu học tiếng Anh khác nhau, đồng thời ghi nhận hiệu suất quảng cáo tăng lên vượt trội.

Hình ảnh thương hiệu Step-up.
Hình ảnh thương hiệu Step Up.

Thông qua chương trình Follow Me, TikTok sẽ tiếp tục “vươn dài” cánh tay hỗ trợ đến SMB với những công cụ và giải pháp sáng tạo, từ đó góp phần kiến tạo nền kinh tế số hiệu quả và bền vững.