Hình thức mua sắm kết hợp giải trí nổi bật trên TikTok - Shoppertainment - là cú hích giúp các nhà bán hàng đẩy số.

 
Hoàng Kim Thứ Sáu | 30/06/2023 18:00

TikTok Shop phát triển vượt bậc sau một năm hoạt động tại thị trường Việt Nam

Có thể nói, TikTok Shop vẫn là một trong những nhân tố chủ chốt của ngành thương mại điện tử với nhiều tiềm năng tăng trưởng trong thời gian tới.

Nhân dịp kỷ niệm 1 năm thành lập, TikTok Shop đã tổ chức chương trình Tiệc To 1 Tuổi  và công bố kết quả kinh doanh ấn tượng với lượng đơn hàng tăng gấp 1.24 lần so với năm 2022. Đặc biệt, Chỉ trong năm 2022, GMV (tổng giá trị hàng hóa) của TikTok Shop đã tăng đến 11 lần.

Sau một năm giới thiệu giải pháp thương mại điện tử tại Việt Nam, TikTok Shop đã chứng minh thực lực của nền tảng video dạng ngắn hàng đầu thế giới khi tận dụng triệt để yếu tố cảm xúc để thay đổi hoàn toàn cuộc chơi. Có thể nói, TikTok Shop vẫn là một trong những nhân tố chủ chốt của ngành thương mại điện tử với nhiều tiềm năng tăng trưởng trong thời gian tới.

Nhà bán hàng gặt hái nhiều thành quả ấn tượng tại TikTok Shop

Hình thức mua sắm kết hợp giải trí nổi bật trên TikTok - Shoppertainment, là cú hích giúp các nhà bán hàng đẩy số. Cùng các chiến dịch khuyến mãi hấp dẫn hưởng ứng không khí náo nhiệt mùa siêu sale, TikTok Shop đã gia tăng cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, tiếp cận khách hàng và bứt phá doanh thu.

Trong dịp ngày đôi 6/6, TikTok đã triển khai chương trình Tiệc To 01 Tuổi kỉ niệm một năm gia nhập thị trường, để lại những thành tích ấn tượng với doanh số bán hàng (GMV) tăng 1.43 lần, số lượng đơn hàng tăng 1.24 lần và thu về hơn 250 triệu lượt hiển thị.

Sắp tới đây, tiếp nối chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), TikTok Shop sẽ tổ chức các chợ phiên xuyên suốt các tỉnh thành Việt Nam. Theo đó, TikTok sẽ hợp tác cùng Uỷ ban Nhân dân, Sở Nông Nghiệp & Phát triển Nông Thôn tỉnh các tỉnh, cùng Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp Agritrade, mang đặc sản của các vùng miền đến người dân khắp cả nước với nhiều ưu đãi đặc biệt. Đây là nỗ lực dài hạn của TikTok nhằm hỗ trợ các nhà bán hàng quảng bá làng nghề, sản phẩm địa phương lên nền tảng số và cải thiện hiệu quả kinh doanh. Thông qua chương trình này, hàng trăm nhà bán hàng đã thành công phổ biến sản phẩm truyền thống trên nền tảng mới, điển hình như thương hiệu Ba Thức Food.

Xuất phát từ việc chỉ bán được vài ký khô bò ban đầu, nhưng hiện nay thương hiệu đã đạt được lượt bán gấp nhiều lần trong một ngày trên TikTok Shop. Đến với TikTok Shop vào giai đoạn khó khăn sau đại dịch, Ba Thức Food đã thành công khai phá tiềm năng kinh doanh mạnh mẽ trên TikTok Shop nhờ học hỏi cách bán hàng qua livestream và video ngắn trên nền tảng. Với nội dung chân thực, gần gũi, Ba Thức Food đã quảng bá món khô bò gia truyền của người dân Gia Lai đến khắp mọi miền đất nước và đạt mức doanh số vượt bậc. Tại Sự Kiện Báo cáo về Những tác động Kinh tế - Xã hội tại Thị trường Đông Nam Á của TikTok diễn ra ở Indonesia vừa qua, thương hiệu Ba Thức Food được vinh dự xướng tên như một ví dụ thành công của doanh nghiệp Việt trên TikTok và được ông Shou Chew, Giám đốc Điều hành của TikTok, đích thân thưởng thức hương vị đặc sản Tây Nguyên này.

Nhà bán hàng gặt hái được nhiều thành quả ấn tượng trên TikTok Shop

Hình thức shoppertainment chỉ phát huy tối đa khi kết hợp cùng yếu tố sáng tạo và chân thực mà trong đó, hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung là phương pháp tối ưu để thương hiệu tiếp thị và thu hút khách hàng hiệu quả. Từ đó, công cụ Tiếp thị Liên kết (Affiliate Marketing) của TikTok Shop đã trở thành trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp.

Tại chương trình Tiệc To 01 Tuổi, các nhà sáng tạo nội dung đã thiết lập những kỉ lục mới với hàng triệu lượt xem tại các phiên livestream trong khung giờ Siêu Sao. Cùng với những ưu đãi độc quyền từ hơn 100 thương hiệu, các khuyến mãi giảm sâu và cơ hội miễn phí vận chuyển… các nhà sáng tạo nội dung đã mang đến những trải nghiệm mua sắm đáng nhớ cho người dùng. Nhiều nhà sáng tạo với phong cách bán hàng dí dỏm, duyên dáng, kiến thức vững vàng về ngành hàng đã thành công mang về hàng nghìn đơn hàng mới cho thương hiệu, đẩy mạnh doanh số thu về nghìn đô và trở thành gương mặt thân thuộc trên TikTok Shop.

 

Sở hữu kiến thức chuyên sâu và trải nghiệm sản phẩm đa dạng trong lĩnh vực làm đẹp, nhà sáng tạo nội dung @hannaholala đã cho thấy những kết quả ấn tượng chỉ sau 1 năm hoạt động trên TikTok Shop. Cùng nội dung chỉn chu, tần suất sản xuất nội dung đều đặn, HannahOlala đã tạo dựng được sự uy tín trong việc đánh giá chất lượng sản phẩm mỹ phẩm cao cấp với người dùng TikTok Shop từ độ tuổi 24 - 35 tuổi. Gần đây nhất, HannahOlala đã mang về lượt GMV ấn tượng gấp hơn 6 lần so với thành tích tại phiên LIVE đầu tiên của cô vào tháng 12/2020.

Xu hướng Shoppertainment trong đáp ứng nhu cầu người dùng

Với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được eMarketer xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới, trong đó không thể không kể đến sự đóng góp của nhân tố mới - Shoppertainment. Phân tích được thực hiện bởi BCG cũng dự đoán Indonesia, Việt Nam và Thái Lan là các thị trường phát triển ấn tượng nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tại 3 thị trường này cùng với Úc, Shoppertainment sẽ đạt tốc độ 63% tăng trưởng kép hàng năm (Compounded Annual Growth Rate - CAGR) trong vòng 3 năm tới, đồng thời tăng gấp 4 lần giá trị thị trường từ 24 tỉ USD lên 100 tỉ USD.

Với Shoppertainment, người dùng TikTok Shop có thể trải nghiệm trọn vẹn hành trình giải trí - mua sắm trên cùng một nền tảng, khiến việc mua sắm trở nên xuyên suốt và nhanh chóng hơn. Cùng với thế mạnh về sáng tạo và chinh phục cảm xúc, việc mua sắm trên TikTok càng trở nên thú vị và mới lạ hơn với người dùng. Từ đó, TikTok Shop thúc đẩy kích cầu thị trường và góp phần mang nền kinh tế trở về quỹ đạo cũ.