“Khi lôi được tủ đồ hiệu của tín đồ thời trang ở Việt Nam và Đông Nam Á lên sàn giao dịch thì đó sẽ là một sân chơi rất lớn” – Hiển trích lời của Doanh nhân Bùi Đức Long.

 
Hoàng Kim Thứ Năm | 16/12/2021 09:00

Joolux bắt tay T99 Group tham vọng đưa sàn giao dịch hàng hiệu của Việt Nam vươn ra Đông Nam Á

Việc chuyển đổi thói quen tiêu dùng đã tạo động lực tăng trưởng của thị trường hàng hiệu đã qua sử dụng (Luxury Resale Market – LRM) 2 năm gần đây.

Gây tiếng vang lớn sau chương trình Thương vụ bạc tỷ, sàn giao dịch hàng hiệu chính hãng Joolux đã nhận được sự chú ý của nhiều nhà đầu tư. Mới đây, Joolux đã có cái bắt tay chiến lược cùng T99 Group – Tập đoàn tài chính công nghệ với tiềm lực mạnh được tương hỗ bởi hệ sinh thái Vicoland Group, mục tiêu thực thi tham vọng giao dịch tủ đồ hiệu khắp Đông Nam Á.

Thiên thời: Xu hướng Chia sẻ hàng hiệu lên ngôi 

Theo nhà sáng lập Joolux Tạ Xuân Hiển, đại dịch đã thay đổi nhiều thói quen tiêu dùng của các tín đồ hàng hiệu, bao gồm giảm tính sở hữu và tăng nhu cầu trao đổi, thanh lý các món đồ hiệu đã qua sử dụng; mua sắm mạnh hơn trên kênh trực tuyến; quan tâm hơn đến thời trang bền vững và sử dụng tiền thông minh. Việc chuyển đổi thói quen tiêu dùng đã tạo động lực tăng trưởng của thị trường hàng hiệu đã qua sử dụng (Luxury Resale Market – LRM) 2 năm gần đây. Xu hướng này có thể thấy rõ qua số liệu thống kê của BCG report, doanh thu thị trường hàng hiệu tiêu dùng mới (Primary personal luxury market) toàn cầu giảm 22% từ $334 tỷ (2019) xuống $258 tỷ (2020), trong khi LRM tăng từ $31 tỷ (2019) lên $33 tỷ (2020).

Thị trường hàng hiệu đã qua sử dụng dự kiến đạt $77 tỷ vào năm 2025 (Theo Thredup).
Thị trường hàng hiệu đã qua sử dụng dự kiến đạt $77 tỷ vào năm 2025 (Theo Thredup).

Nhà sáng lập Joolux nhận định trong trung và dài hạn LRM sẽ tiếp tục trong “uptrend” tốt. Số liệu từ- một startup của Mỹ tiên phong trong lĩnh vực thời trang ký gửi đã IPO thành công cũng cho thấy bức tranh tươi sáng của thị trường. Cụ thể, trong bối cảnh dịch bệnh LRM vẫn tăng trưởng tốt đạt $36 tỷ (2021), dự kiến sẽ tiếp tục tăng đến $77 tỷ vào năm 2025. Động lực dễ thấy để duy trì xu hướng tăng này nằm ở tính hấp dẫn khách hàng “tái trải nghiệm” chia sẻ hàng hiệu. Ở chiều mua, 76% trong 33 triệu người Mỹ thử mua lần đầu dự định sẽ duy trì thói quen này trong 5 năm tới. Phía chiều bán, nguồn cung đạt con số ấn tượng với 52,6 triệu người và dự kiến sẽ tăng hơn 2 lần, đạt 118,8 triệu seller trong tương lai.

Tại thị trường Châu Á, sóng tăng của LRM cũng bùng nổ ở Trung Quốc – nước láng giềng của Việt Nam được đánh giá sẽ trở thành thị trường tiêu thụ đồ hiệu lớn nhất thế giới vào năm 2025. LRM của nước này ghi nhận doanh thu lên đến 1.000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 154 tỷ USD), gấp đôi năm 2017 với lượng lớn giao dịch sôi động trên các nền tảng trực tuyến như Plum, Secoo. 

Địa lợi: Vị thế tiên phong trên sân chơi Việt Nam - Đông Nam Á

Số hoá mô hình chia sẻ hàng hiệu đang mang lại thành công lớn cho các unicorn và startup ở các thị trường tiêu thụ hàng xa xỉ lớn như Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc. Nhà sáng lập Joolux kỳ vọng, câu chuyện sẽ tiếp diễn ở các thị trường đang lên của Đông Nam Á – mảnh đất tiềm năng với nền tảng dân số trẻ 40% người dưới 25 tuổi, gu thẩm mỹ và thời trang phát triển nhanh, tầng lớp trung lưu đang ngày càng bạo chi và hoạt động mạnh mẽ trên nền tảng thương mại điện tử, đang chờ đợi một sàn giao dịch bài bản chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu.

Nhận thấy sóng cơ hội lớn đang đến với Joolux sau 5 năm thành lập, Hiển khẳng định cần đẩy mạnh phát triển thương hiệu, đầu tư mạnh hệ thống kỹ thuật và công nghệ kiểm định, nâng tầm quy mô vận hành để nhanh chóng phủ sóng thị trường Việt Nam và tiến ra Đông Nam Á. Để thực thi được tham vọng này anh cần sự đồng hành đường dài của một đối tác chiến lược, có thể tương hỗ Joolux cả về mặt tài chính, chiến lược, quản trị và vận hành. 

Nhân hoà: Cú bắt tay đúng lúc với T99 Group

Cuộc gặp gỡ duyên nợ với doanh nhân Bùi Đức Long – một vị Chủ tịch kiêm tín đồ hàng hiệu đã mang đến cho Hiển và Joolux sự đồng hành của Tập đoàn Tài chính T99 (T99 Group) với hệ sinh thái Vicoland Group nâng đỡ phía sau. Nói về cái bắt tay cùng chủ tịch Vicoland Group, Tạ Xuân Hiển tự tin: “Anh Long là người đi nhiều, biết nhiều và nhạy bén đầu tư. Ngay khi nghe về giấc mơ số hoá mô hình giao dịch hàng hiệu “made by” startup Việt, anh Long đã ngay lập tức định hình bức tranh lớn của Joolux ở sân chơi khu vực”. 

Vào ngày 5/12 vừa qua, Joolux đã chính thức công bố hợp tác với Vicoland Group thông qua sự kiện ra mắt 2 cửa hàng Flagship Hà Nội và Hồ Chí Minh. Cùng với nguồn vốn được đầu tư, Joolux sẽ tăng tốc hoàn thiện hệ thống công nghệ nhờ sự đồng hành, tư vấn từ đội ngũ chuyên gia cấp cao là các Tiến sĩ giàu kinh nghiệm điều hành và phát triển thành công hệ sinh thái này ở thị trường Châu Âu - một trong những thị trường hàng hiệu xa xỉ khắt khe của thế giới. Hệ sinh thái dịch vụ hàng hiệu của Joolux cũng được tích hợp các tổ hợp giải pháp như công nghệ chuỗi khối-Blockchain, Trí tuệ nhân tạo-AI…, từ T99 Group, mang đến cho Joolux một diện mạo mới, năng lực cạnh tranh mới, tạo đà mở rộng quy mô hoạt động sang các thị trường mới ở Đông Nam Á và khu vực trong tương lai. 

Bên cạnh nỗ lực số hoá trải nghiệm chia sẻ hàng hiệu, Joolux cũng đẩy mạnh phát triển các điểm giao dịch vật lý để tăng sự tiện lợi và trải nghiệm cho khách hàng. Tiếp sau 2 cửa hàng Flagship vừa ra mắt, trong dài hạn Joolux và T99 Group kế hoạch phát triển thêm 3 cửa hàng Flagship tại 3 thành phố lớn; kết hợp trải nghiệm hàng hiệu tại 300 phòng giao dịch T99 Group. 

Hiển tự tin Joolux và T99 Group sẽ “Cùng kiến tạo hành trình Hàng Hiệu mới – Let’s create the new Journey of Luxury together”, mang những trải nghiệm đẳng cấp cho người yêu thời trang thông qua hệ sinh thái thương mại hàng hiệu an toàn – tiện lợi- chuyên nghiệp với dịch vụ chuyên biệt: Thẩm định và định giá hàng hiệu (công nghệ kiểm định độ chính xác 99,1% bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và đội ngũ chuyên viên, nhân viên giàu kinh nghiệm), Mua bán và ký gửi hàng hiệu, Bảo dưỡng và sửa chữa hàng hiệu và Gói giải pháp tài chính cá nhân bảo đảm bằng hàng hiệu…