Ảnh: VinaCapital Ventures

 
Thuỷ Ngọc Thứ Năm | 14/10/2021 09:51

Công ty thành viên của VinaCapital nhận đầu tư từ đối tác Pháp

2 - 3 năm tới, SkyX Solar sẽ đầu tư ít nhất 100 triệu USD để phát triển thêm 200 MWp điện mặt trời áp mái

SkyX Energy, nhà phát triển điện mặt trời áp mái SkyX Solar, cũng là công ty thành viên của VinaCapital, một trong những tập đoàn đầu tư và quản lý tài sản lớn ở Việt Nam, đang quản lý nhiều danh mục khác với nhau với tổng tài sản xấp xỉ 3,7 tỉ USD, vừa nhận được đầu tư từ EDF Renewables, thuộc Tập đoàn EDF- công ty hàng đầu về năng lượng tái tạo trên thế giới.

Chi tiết đầu tư không được tiết lộ. Tuy nhiên, theo VinaCapital, với sự đồng hành của đối tác chiến lược EDF Renewables, trong vòng 2 - 3 năm tới, SkyX Solar dự kiến đầu tư ít nhất 100 triệu USD để phát triển thêm 200 MWp điện mặt trời áp mái phục vụ khách hàng thương mại và công nghiệp (C&I)  tại Việt Nam. Hiện nay, SkyX Solar đang vận hành các dự án với tổng công suất khoảng 30 MWp. Các giải pháp do SkyX cung cấp theo mô hình SAAS (Solar As A Service).  

Ông Don Lam, đồng sáng lập và Tổng giám đốc Tập đoàn VinaCapital cho biết, VinaCapital tham gia lập SkyX Solar vào năm 2019 vì sớm nhận ra vai trò quan trọng của nguồn năng lượng sạch đối với sự tăng trưởng liên tục của nền kinh tế Việt Nam. Đó là một trong những bước tiến đầu tiên của VinaCapital vào lĩnh vực này.

Chỉ trong vài năm gần đây, từ gần như là con số 0, Việt Nam hiện đã phát triển trở thành thị trường hàng đầu Đông Nam Á về điện Mặt Trời, với tổng công suất tích lũy vào cuối năm 2020 đạt 9,3 GW, theo số liệu của Bloomberg.

Về phần SkyX đã phát triển thành công ty dẫn đầu thị trường điện mặt trời áp mái phục vụ khách hàng thương mại và công nghiệp trong nước. SkyX Slolar hiện đang phát triển, vận hành khoảng 100MWp và dự kiến thời gian tới sẽ hợp tác với các KCN tại Việt Nam để cùng khai thác thêm hàng trăm MW điện mặt trời áp mái. Ông Don Lam hy vọng “việc hợp tác cùng EDF Renewables sẽ giúp SkyX Solar phát triển nhanh hơn nữa và cùng khai thác các dự án lớn trong tương lai”

EDF Renewables đánh giá cao tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam và mong muốn đầu tư mở rộng phạm vi hoạt động tại thị trường này. Ông Yalim Ozilhan, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của EDF Renewables chia sẻ “Thông qua hợp tác với VinaCapital đầu tư vào SkyX Solar, EDF Renewables sẽ cùng SkyX Solar tăng tốc độ mở rộng quy mô, cung cấp các giải pháp tiêu chuẩn thế giới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về nguồn điện carbon thấp của khách hàng thương mại và công nghiệp tại Việt Nam trong nhiều năm tới”.

EDF Renewables là một trong những công ty năng lượng tái tạo hàng đầu ở quốc tế, với tổng công suất lắp đặt toàn thế giới lên đến 13,8 GW, chủ yếu tập trung phát triển điện gió và điện mặt trời. EDF Renewables hiện diện ở châu Âu, Bắc Mỹ và đang mở rộng phạm vi hoạt động sang các khu vực mới nổi đầy triển vọng như Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Úc và Trung Đông.