Hình ảnh minh họa: Investorsunderground.

 
Phạm Vũ Thứ Tư | 22/02/2023 15:48

Thiền có liên quan đến hiệu quả đầu tư như thế nào?

Thiền có liên quan gì đến việc trở thành một nhà đầu tư vĩ đại hay thậm chí là một nhà đầu tư giỏi hơn?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể làm giảm lo lắng và giúp bạn kiểm soát căng thẳng tốt hơn. Cách bạn xử lý căng thẳng trên thị trường chứng khoán có thể liên quan đến thành công của bạn với tư cách là nhà đầu tư. Các nhà đầu tư đã được nhắc nhở nghiêm khắc về điều đó trong thời kỳ hỗn loạn trên thị trường chứng khoán vào cuối năm 2018. Với tư cách là một nhà đầu tư, cách xử lý căng thẳng có thể thay đổi đáng kể phản ứng của bạn đối với các tin tức về nền kinh tế hoặc thậm chí là biến động nhỏ trong tài khoản đầu tư.

Đầu tư không chỉ là chọn những khoản đầu tư tốt nhất. Đó còn là cách bạn xử lý các khoản đầu tư và sử dụng chúng để đạt được các mục tiêu tài chính khác nhau của mình. Đó có thể là những việc như biến công việc thành một lựa chọn, mua nhà, cho con vào đại học mà không cần phải vay nợ. 

Dưới đây là 3 tác động mà thiền định giúp bạn để có những lựa chọn đầu tư tốt hơn.

Hình ảnh minh họa: Regionalneurological
Hình ảnh minh họa: Regionalneurological.

Tránh quyết định hấp tấp

Sau khi đọc một dòng tiêu đề không hay về một công ty, có vẻ là thông minh hoặc hợp lý khi chạy ra ngoài và bán số cổ phiếu mà bạn sở hữu. Tuy nhiên, nếu bạn là một người tập thiền, tư duy phản xạ và phản ứng của bạn có thể sẽ chậm hơn. Thay vì phản ứng ngay lập tức với tiêu đề và đưa ra lựa chọn cảm tính có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tương lai tài chính của bạn, bạn có thể có nhiều khoảng thời gian hơn giữa thời gian đọc tin tức và đưa ra quyết định. Ví dụ: bạn có thể sẽ phản hồi thay vì phản ứng ngay lập tức với tiêu đề, bằng cách cân nhắc cẩn thận các lựa chọn của mình, rồi đưa ra quyết định tốt nhất cho bạn và các mục tiêu tài chính của bạn.

Thiền đã được chứng minh là giúp giảm lo lắng, giảm trầm cảm và thậm chí giảm đau. Ảnh minh họa:  Laquilaactive
Thiền đã được chứng minh là giúp giảm lo lắng, giảm trầm cảm và thậm chí giảm đau. Ảnh minh họa: Laquilaactive

Giảm lo lắng

Đầu tư có thể gây căng thẳng, nhưng nó không nhất thiết phải như vậy. Đăng nhập vào tài khoản của bạn nhiều lần trong ngày chắc chắn sẽ không làm cho các khoản đầu tư của bạn tăng lên, nhưng nó có thể sẽ làm tăng sự lo lắng của bạn và khả năng mắc phải những sai lầm đầu tư ngu ngốc. Đó là nơi mà việc trở thành một thiền giả có thể giúp ích. Thiền đã được chứng minh là giúp giảm lo lắng, giảm trầm cảm và thậm chí giảm đau. Ngoài ra, nếu bạn đang bận thiền định, bạn sẽ không thể liên tục kiểm tra hiệu suất đầu tư của mình.

Hình ảnh minh họa: Thetagms
Hình ảnh minh họa: Thetagms

Giảm lòng tham

Lòng tham đã khiến nhiều người đưa ra quyết định tài chính khủng khiếp trong nhiều năm. Theo nghiên cứu được mô tả trong cuốn sách của mình, ông Philip B. Crosby tuyên bố: “Phần não liên quan đến lòng tham, mong đợi và dự đoán phần thưởng, thực sự ít hoạt động hơn trong tâm trí của những người thiền định”.

Ông khẳng định rằng thiền định có thể làm giảm mong muốn đưa ra những lựa chọn tài chính tồi tệ của bạn. Hãy nghĩ đến việc rơi vào cái bẫy của bong bóng đầu tư hoặc đầu tư rủi ro với hy vọng nhận được lợi nhuận đầu tư tốt hơn và lớn hơn.

Ngoài những lợi ích tài chính, ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thiền định có nhiều lợi ích về sức khỏe. “Nếu (thiền) đủ tốt cho Ray Dalio, Paul Tudor Jones, Blackrock, Goldman Sachs (tất cả đều có chương trình thiền dành cho nhân viên) và hàng tỉ học viên trên toàn thế giới, thì có lẽ nó đáng để xem xét”, trích Thiền cho các chuyên gia đầu tư.

Có thể bạn quan tâm 

[Infographics] Top 4 công việc "tay trái" mang lại lợi nhuận trong năm 2023

Nguồn Theo Forbes