Agriseco Research cũng đánh giá nhu cầu thuê đất dự kiến vẫn tăng nhưng giao dịch thuê khả năng chậm lại. Ảnh: TL.

 
Nhật Anh Thứ Năm | 22/06/2023 13:44

Nhu cầu thuê đất khu công nghiệp dự kiến vẫn tăng

Trong báo cáo mới nhất về ngành bất động sản khu công nghiệp, Agriseco Research cho hay Việt Nam tiếp tục được đánh giá cao trong việc thu hút vốn FDI.

Trong quý I/2023, Việt Nam đạt mức cải thiện cao nhất về môi trường kinh doanh (nâng 12 bậc trong khi Thái Lan nâng 10 và Ấn Độ 6 bậc, theo EIU) nhờ các chính sách thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, và triển vọng kinh tế cải thiện.

Agriseco Research cho rằng mặc dù các hoạt động FDI dự kiến sẽ gặp nhiều thách thức từ yếu tố bên ngoài nhưng Việt Nam có lợi thế trong trung và dài hạn, do đó nhiều nhà đầu tư vẫn lựa chọn môi trường đầu tư ở Việt Nam. Trong các tháng đầu năm, một số quốc gia thuộc khu vực Tây Á, châu Âu lần đầu tiên xuất hiện vào Top các quốc gia đầu tư lớn vào Việt Nam như Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển hay sự kiện 52 doanh nghiệp Mỹ đến Việt Nam cũng thể hiện khá rõ sức hút của Việt Nam tại Đông Nam Á.

 

Agriseco Research cũng đánh giá nhu cầu thuê đất dự kiến vẫn tăng nhưng giao dịch thuê khả năng chậm lại. Nhu cầu thuê đất khu công nghiệp dự báo gia tăng nhờ (1) Lợi thế Việt Nam trong khu vực: Kinh tế - chính trị ổn định, môi trường đầu tư và kinh doanh cải thiện và hưởng lợi nhờ vị thế chiến lược; (2) Giá thuê đất khu công nghiệp ở mức thấp 15-20% so với các nước trong khu vực. 

 

“Thị trường sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm từ các doanh nghiệp sản xuất toàn cầu như Samsung, Intel, Quanta, Apple. Nhiều tập đoàn lớn như Goertek, Pepsico, LG đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) thuê khu công nghiệp. Các tập đoàn lớn đã đầu tư tại Việt Nam cũng lên kế hoạch tăng vốn FDI để mở rộng hoạt động. Theo khảo sát, các tổ chức, doanh nghiệp châu Âu, Mỹ, Nhật đều cho biết sẽ tăng cường đầu tư vào Việt Nam”, Agriseco Research cho biết. 

Tuy nhiên, dòng vốn toàn cầu chững lại sẽ ảnh hưởng lên dòng vốn đầu tư vào Việt Nam trong năm nay. Các giao dịch mới sẽ chủ yếu từ doanh nghiệp FDI vừa và nhỏ và các doanh nghiệp FDI hiện hữu tại châu Á có ý định mở rộng sản xuất do (1) Chiến lược “Trung Quốc +1” xu hướng diễn ra nhanh hơn trong bối cảnh nước này tái mở cửa trở lại đồng thời ký kết các hiệp định FTA mới; (2) Tình hình kinh tế thế giới biến động khó lường.

Về mặt bằng giá thuê, báo cáo của Agriseco Research đánh giá giá thuê đất khu công nghiệp ở miền Bắc và miền Nam dự kiến tăng 5-7%, chậm hơn so với năm 2022. Giá thuê tăng chủ yếu do (1) Nhu cầu thuê tăng; (2) Chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng tăng áp lực tăng giá lên các chủ đầu tư; (3) Nguồn cung mới hạn chế cùng với tỉ lệ lấp đầy ngày càng cao tại các tỉnh trung tâm. Trong khi đó, giá thuê nhà xưởng, kho xây sẵn sẽ chững lại trong giai đoạn 2023-2024 do nguồn cung của phân khúc này khá dồi dào.

Có thể bạn quan tâm:

Thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ ra sao?