Người sáng lập và CEO Xiaomi Lei Jun (trái ở phía trước) ký một thỏa thuận thành lập một nhà máy sản xuất xe điện tại khu phát triển kinh tế Yizhuang. Ảnh: SCMP.

 
Minh Duy Thứ Hai | 06/12/2021 10:40

Xiaomi xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Kinh

Công suất dự kiến của nhà máy này lên đến 300.000 chiếc mỗi năm.

Theo SCMP, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi đang xây dựng nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên của mình ở ngoại ô Bắc Kinh. Điều này đánh dấu một bước quan trọng đối với công ty khi họ cạnh tranh cho một phần của thị trường EV đang bùng nổ của Trung Quốc.

Thông tin này được xác nhận bởi các nhà chức trách tại Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), qua đó quá trình xây dựng sẽ có hai giai đoạn. Xiaomi cũng sẽ thành lập trụ sở chính cho thương hiệu ôtô của riêng mình, cũng như văn phòng kinh doanh và nghiên cứu tại Khu Phát triển Kinh tế và Công nghệ Bắc Kinh.

Hiện vẫn chưa rõ về thời điểm xây dựng nhà máy, nhưng CEO Xiaomi Lei Jun cho biết nhà máy này sẽ đi vào sản xuất hàng loạt vào năm 2024.

Hồi tháng 9, thương hiệu công nghệ Trung Quốc đã thông báo về việc thành lập Công ty TNHH Xe điện Xiaomi. Công ty này có số vốn đăng ký 1,5 tỉ USD và được thành lập sau khi Xiaomi dành 5 tháng để tiến hành nghiên cứu xu hướng của người dùng và tiền năng của ngành công nghiệp xe điện. Tính đến cuối tháng 9, bộ phận xe điện từ Xiaomi có 300 nhân viên.

Tính đến cuối tháng 9, bộ phận xe điện từ Xiaomi có 300 nhân viên. Ảnh: Carscoops.
Tính đến cuối tháng 9, bộ phận xe điện từ Xiaomi có 300 nhân viên. Ảnh: Carscoops.

Mặc dù không tiết lộ kế hoạch chi tiết trong việc chạy đua với các thương hiệu sừng sỏ khác trong cuộc chiến xe điện, việc xây dựng nhà máy của Xiaomi phần nào khẳng định hãng sẽ tự sản xuất mẫu xe điện của riêng mình trong tương lai, thay vì liên doanh với các thương hiệu xe điện khác. Xiaomi cho biết họ sẵn sàng chi 10 tỉ USD cho việc phát triển xe điện trong 10 năm tới.

Vào tháng 8, Xiaomi cũng đã mua lại công ty phát triển hệ thống tự lái Deepmotion Tech, cho thấy hãng công nghệ Trung Quốc đang tìm cách trang bị cho các mẫu xe của mình hệ thống tự lái tiên tiến.

Việc gia nhập phân khúc xe điện của Xiaomi có phần chậm trễ hơn so với các đối thủ khác, vốn đã có những mẫu xe điện đình đám của riêng mình. Ngay cả đối thủ sừng sỏ nhất của Xiaomi trong lĩnh vực công nghệ là Apple cũng đã hoàn thiện một số thành phần cơ bản dành cho xe điện tự lái, đặt mục tiêu thương mại hóa vào năm 2025.

Câu chuyện của Xiaomi gợi nhớ về Apple và quyết tâm trong ngành sản xuất xe điện. Ảnh: TL.
Câu chuyện của Xiaomi gợi nhớ về Apple và quyết tâm trong ngành sản xuất xe điện. Ảnh: TL.

Dưới sự lãnh đạo của Phó chủ tịch Công nghệ Kevin Lynch, Táo khuyết ưu tiên phát triển xe tự lái hoàn toàn, thậm chí không cần vô lăng thay vì tự lái giới hạn như nhiều model đang bán trên thị trường.

Thị trường xe điện của Trung Quốc đã nhận được sự hỗ trợ thuận lợi của chính phủ trong vài năm qua, điều này đã giúp ngành công nghiệp phát triển nhanh chóng. Một số hỗ trợ đã bị giảm bớt nhưng thị trường vẫn đang phát triển. Công ty nghiên cứu thị trường Canalys dự báo nước này tiêu thụ 1,9 triệu xe điện trong năm nay, tăng 51% so với cùng kỳ 2020.

Có thể bạn quan tâm:

Zoomcar bắt đầu đi vào hoạt động tại Việt Nam