Ảnh: CNBC.

 
Đông Sang Chủ Nhật | 20/03/2022 15:42

Xe điện Xpeng tăng giá hàng ngàn USD vì ảnh hưởng giá nguyên liêu

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Xpeng cho biết sẽ tăng giá xe do giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh.

Cụ thế kể từ ngày 21/3, các mẫu xe Xpeng sẽ đồng loạt tăng giá mới với mức ít nhất là 10.000 nhân tệ (hơn 1.500 USD) cho đến 20.000 nhân dân tệ (hơn 3.000 USD) trước khi có trợ giá. Mặc dù vậy, mức giá tăng cụ thể của từng xe vẫn chưa được hãng này công bố.

Xpeng hiện đang bán mẫu sedan P7, sedan P5 và xe thể thao đa dụng G3. Hãng đang chuẩn bị ra mắt mẫu SUV G9 vào cuối năm nay.

Các nhà sản xuất ô tô điện đã phải vật lộn với chi phí nguyên liệu thô như niken, một thành phần quan trọng của pin đang tăng cao. Các thành phần khác như chất bán dẫn tiếp tục bị thiếu hụt.

Mẫu ô tô điện Xpeng P7 trưng bày trong Triển lãm Ô tô Quốc tế Quảng Châu lần thứ 18  vào ngày 20 tháng 11 năm 2020 (Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.
Mẫu ô tô điện Xpeng P7 trưng bày trong Triển lãm Ô tô Quốc tế Quảng Châu (Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) lần thứ 18 vào ngày 20 tháng 11 năm 2020. Nguồn Getty Images.

Xpeng không phải là hãng xe điện đầu tiên tăng giá trong tháng 3. Nhà sản xuất ô tô BYD do Warren Buffett hậu thuẫn cũng đã tăng giá các loại xe năng lượng mới của mình, trong đó có xe điện. Trước đó, Tesla cũng thực hiện một số đợt tăng giá trên nhiều mẫu xe ô tô của hãng.

Việc tăng giá nguồn cung, được nhiều chuyên gia cảnh báo là do xung đột Nga– Ukraine. Theo Techcet, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại California  cho biết nguồn nguyên liệu sản xuất đèn neon, bộ lọc khí thải, pin…chủ yếu đến từ hai quốc gia trên. Điều này làm thị trường nguyên liệu thô cho xe điện vốn đã chật vật vì đứt gãy chuỗi cung ứng vì COVID-19 nay càng tồi tệ hơn.

Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Techcet, bà Lita Shon-Roy nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến rằng việc hạn chế nguồn chip đi vào ngành công nghiệp ô tô sẽ tiếp tục diễn ra.

Hiện nay chỉ có nhà sản xuất xe lớn thứ 4 thể giới Stellantis (được thành lập thông qua sự hợp nhất của Fiat Chrysler và nhà sản xuất Peugeot PSA) khẳng định công ty ít bị hảnh hưởng bởi tình trạng trên vì cơ sở sản xuất không tập trung ở Đông Âu. Công ty này đang đặt mục tiêu đuổi kịp Tesla trong vài năm tới.

Nguồn CNBC