Các thương hiệu xe điện Trung Quốc chưa có độ nhận diện nhất định ở thị trường phương Tây. Ảnh: Reuters.

 
Lam Ngọc Thứ Ba | 22/08/2023 17:39

Xe điện Trung Quốc gặp khó ở châu Âu

Con đường chinh phục thị trường xe điện quốc tế của Trung Quốc gặp nhiều thách thức, từ vấn đề niềm đến những bất lợi của thị trường mục tiêu.

Niềm tin của người tiêu dùng

Mặc dù đã vượt qua nhiều đối thủ cạnh tranh nước ngoài để giành vị trí dẫn đầu về doanh số bán hàng trên sân nhà Trung Quốc, nhưng các nhà sản xuất xe điện (EV) như BYD, Nio và SAIC lại không có độ nhận biết nhất định khi muốn mở rộng quy mô ra thị trường quốc tế và “bước chân” vào vùng đất châu Âu. Những định kiến về “Made in China” trong nhiều thập kỷ qua trở thành thách thức đối với công cuộc phát triển này.

Ở châu Âu, người tiêu dùng chỉ biết đến MG, còn các thương hiệu EV Trung Quốc khác thì vẫn chưa được phổ biến rộng rãi cũng như xây dựng được lòng tin về chất lượng. Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy những khách hàng tiềm năng ở châu Âu không có nhiều ấn tượng với những cái tên đến từ Trung Quốc.

 

Song, niềm tin không phải là vấn đề duy nhất mà các nhà sản xuất EV Trung Quốc đang phải đối mặt. Những khó khăn về thuế nhập khẩu, thị trường xe điện vẫn chưa phát triển như ở Trung Quốc khiến các thương hiệu đến từ châu Á gặp nhiều cản trở. Được biết, từ đầu năm đến nay, các hãng xe điện Trung Quốc chiếm khoảng 8% trong số xe điện mới được bán ra ở châu Âu. Con số này cao hơn mức 6% của năm 2022 và 4% của năm 2021.

Theo các chuyên gia thị trường, doanh số của các nhà sản xuất EV Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Số liệu của Allianz cho thấy có ít nhất 11 thương hiệu xe điện Trung Quốc mới sẽ ra mắt ở châu Âu trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.

Tuy nhiên, khi so với Tesla cùng những thương hiệu khác, thì con số mà các hãng xe điện Trung Quốc ghi nhận vẫn còn khá thấp, và không tương xứng với mức doanh số “khổng lồ” được ghi nhận tại quê nhà.

Dẫu vậy, các hãng xe hơi châu Âu vẫn bày tỏ mối lo ngại của mình trước sự “đổ bộ” của loạt ô tô điện giá rẻ Trung Quốc. Trước tình hình này, một số thương hiệu châu Âu đã có động thái cho ra mắt các mẫu xe điện mới và chuẩn bị kế hoạch cắt giảm chi phí sản xuất, nhằm giảm giá thành.

Những khó khăn ở châu Âu

Thị trường phát triển không thuận lợi cũng là một trong những thách thức của các hãng EV Trung Quốc. Nếu ở Đại Lục, các nhà sản xuất được chính phủ hỗ trợ trong công cuộc xây dựng phát triển mạng lưới cơ sở hạ tầng cho ô tô điện thì ở châu Âu, số lượng trạm sạc điện cũng là một vấn đề gây “đau đầu”. Ngoài ra, thói quen sử dụng xe xăng cùng nhiều vấn đề khác liên quan đến bảo hộ ngành, thu thuế xăng dầu, hoạt động vận động hành lang của các hãng ô tô truyền thống cũng khiến phân khúc xe điện gặp nhiều vướng mắc.

 

Theo báo cáo do Jato Dynamics công bố, trung bình giá của một chiếc ô tô điện ở Trung Quốc chưa đến 35.000 USD, thấp hơn nhiều so với mức 60.000 USD ở châu Âu. Tuy nhiên, 35.000 USD là mức giá bán tại thị trường nội địa, và các nhà sản xuất EV Trung Quốc không thể áp dụng mức giá rẻ như trên ở thị trường phương Tây. Chiến lược giá rẻ ở châu Âu là điều bất khả thi bởi nhiều vấn đề như chi phí vận chuyển, thuế bán hàng, thuế nhập khẩu cùng các chi phí kiểm định chất lượng khác.

MG, hãng sản xuất xe điện Trung Quốc bán chạy nhất ở châu Âu, cho biết khi thâm nhập vào thị trường phương Tây, hãng phải giải quyết vấn đề lớn là đưa ô tô từ nội địa Trung Quốc đến các điểm phân phối ở châu Âu. Bởi vì phải đi qua nhiều cảng và mất nhiều thời gian để xử lý. Ngoài ra, người tiêu dùng châu Âu có xu hướng ưa chuộng pịn xe cỡ lớn để phục vụ cho những chuyến hành trình đường dài, điều này làm phát sinh thêm nhiều chi phí khi sản xuất xe điện, trở thành khó khăn cho các dòng xe điện mini giá rẻ Trung Quốc.

Trước những khó khăn chung của các hãng ô tô điện Trung Quốc ở thị trường quốc tế, Hiệp hội ô tô Trung Quốc nhận định rằng nguồn lực nội địa hiện đang quá mỏng để mở rộng thêm nhiều thị trường mới. Việc lấn sân sang thị trường quốc tế của ngành xe điện là điều không dễ để thực hiện, nếu không xem xét kỹ các rủi ro có thể xảy ra. Theo hãng tin Reuters, các nhà sản xuất EV nội địa Trung hiện đang dàn trải quy mô quá mức, tấn công vào mọi thị trường mà không có chiến lược tập trung cụ thể và rõ ràng.

Có thể bạn quan tâm:

"Sức trụ" bất ngờ của nền kinh tế Anh

Nguồn Reuters