Ảnh: SCMP.
Xe điện ở Trung Quốc đang thay đổi ngành công nghiệp ô tô
Thị trường xe hơi truyền thống của Trung Quốc đã sụt giảm ba năm do doanh số bán xe điện tăng mạnh. Doanh số bán xe điện và xe plug-in hybrid ở Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh mẽ, năm ngoái chiếm 15% tổng doanh số bán xe con. Doanh số bán các loại xe sử dụng năng lượng mới này đã tăng hơn gấp đôi lên 2,99 triệu xe, như Xpeng và NIO cùng với Tesla đã có doanh số bán hàng kỷ lục vào năm ngoái, theo Wall Street Journal.
Tuy nhiên, đây lại không phải là niềm vui của nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống chạy bằng khí đốt ở Trung Quốc. Volkswagen, thương hiệu nước ngoài lớn nhất tại Trung Quốc, cho biết doanh số của tập đoàn tại nước này giảm khoảng 14%. Các thương hiệu khác cũng đều giảm như: Nissan Motor giảm 5,2% và Honda Motor giảm 4%.
Trong khi đó, nhà sản xuất xe điện Tesla của Mỹ đã bán được hơn 470.000 chiếc xe được sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải vào năm ngoái, khoảng một phần ba trong số đó được xuất khẩu. Cũng theo báo cáo của Barron, Tesla đã giao một số lượng kỷ lục xe điện từ nhà máy ở Trung Quốc vào tháng trước.
Vậy những con số tốt đến mức nào? Tờ South China Morning Post cho biết: "Tesla đã giao kỷ lục 70.602 xe trong tháng 12 tại Trung Quốc, đánh bại kỷ lục trước đó là 52.153 xe được thiết lập vào tháng 9. Hãng xe này đã giao 321.000 xe Model 3 và Model Y cho khách hàng ở Trung Quốc vào năm ngoái, cao hơn 117% so với Năm 2020. "
Những con số này thật đáng ngạc nhiên vì Tesla thực sự đã tăng giá xe sản xuất tại Thượng Hải hai lần trong vòng 5 tuần.
Ông Phate Zhang, người sáng lập cổng thông tin công nghệ CnEVpost có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Tesla không muốn nhận quá nhiều đơn đặt hàng và vì vậy họ đã tăng giá để hạn chế nhu cầu.”
Wall Street Journal dự báo doanh số bán ô tô tổng thể của Trung Quốc cho năm 2022: “Bất kỳ sự tăng trưởng nào trong ngành xe hơi cũng sẽ đến từ ô tô điện, các nhà phân tích và giám đốc điều hành ngành dự kiến doanh số ô tô động cơ đốt trong thì sẽ không thay đổi hoặc giảm nhẹ trong năm 2022.”