Xe điện Trung Quốc gần như vắng bóng tại thị trường Mỹ. Ảnh: WSJ.

 
Khánh Tú Chủ Nhật | 03/12/2023 22:06

Xe điện giá rẻ Trung Quốc vẫn chưa thể vào Mỹ

Chiến lược xe giá rẻ của Trung Quốc đã thành công thâm nhập vào 100 quốc gia trên thế giới, nhưng vẫn chưa thể tiến vào thị trường Mỹ "béo bở".

Các nhà sản xuất xe điện giá rẻ Trung Quốc đang chinh phục hàng triệu người tiêu dùng trên khắp thế giới. Tuy nhiên, những mẫu xe điện này gần như vắng mặt tại Mỹ, một thị trường khổng lồ của ngành ô tô điện.

Chính quyền Washington đã xây dựng một “rào chắn” để ngăn làn sóng xe điện của Trung Quốc tràn vào thị trường. Năm 2018, Tổng thống Donald Trump đã áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc. Chính sách đó vẫn tồn tại dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden. Thậm chí Tổng thống đương nhiệm còn đẩy mạnh hơn nữa chính sách này thông qua từ chối cấp các khoản tín dụng thuế trị giá hàng nghìn USD đối với xe điện không được sản xuất tại Mỹ hoặc các đối tác thương mại tự do của nước này.

 

Những động thái này khiến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc gần như không thể cạnh tranh với xe điện sản xuất trên đất Mỹ hoặc nhập khẩu từ các quốc gia thân với Mỹ.

Tuy nhiên, sự phát triển của các nhà sản xuất Trung Quốc mạnh mẽ đến mức một số quan chức Mỹ cho rằng, trong tương lai những rào cản thương mại cũng không đủ sức để đẩy Trung Quốc ra khỏi thị trường Mỹ. Các nhà hoạch định Mỹ chỉ ra rằng, những khoản trợ cấp khổng lồ từ chính phủ Trung Quốc đang thúc đẩy chuỗi cung ứng xe điện, cho phép các nhà sản xuất quốc gia này bán xe với giá siêu thấp. 

Hiện tại, Trung Quốc đang trên đà vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới trong năm 2023. Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sản xuất khoảng 2/3 tổng số xe điện toàn cầu. BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc đã xuất xưởng 1,9 triệu xe vào năm 2022, nhiều hơn con số 1,4 triệu xe của Tesla (Mỹ).

“Ngành sản xuất ô tô điện của Trung Quốc như một Godizilla thời hiện đại, không có chướng ngại nào có thể cản phá được. Xe điện Trung Quốc đã xuất hiện tại hơn 100 quốc gia trên thế giới. Mỹ hiện là thị trường béo bở duy nhất mà Trung Quốc chưa thể thâm nhập được”, ông Michael Dunne, CEO ZoZo Go, cho biết.

Một số nhà lập pháp và nhà hoạch định chính sách Mỹ muốn tiếp tục ngăn cản xe điện Trung Quốc bằng cách kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden xem xét mở rộng thêm thuế quan đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc. Các quan chức lo ngại nếu ô tô Trung Quốc thành công bước chân vào thị trường, việc kiểm soát sẽ trở nên khó khăn. Điều này tương tự với sự trỗi dậy của Trung Quốc ở các ngành công nghiệp như pin mặt trời và thép.

Ngành sản xuất ô tô điện của Trung Quốc như một Godizilla thời hiện đại. Ảnh: Bloomberg.
Ngành sản xuất ô tô điện của Trung Quốc như một Godizilla thời hiện đại. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, việc nâng mức thuế nhập khẩu có thể vấp phải các phản ứng trái chiều của các nhà sản xuất ô tô Mỹ. Mặc dù các hãng muốn chính phủ kìm hãm đà phát triển của ô tô Trung Quốc, nhưng đồng thời cũng lo ngại với khả năng chính quyền Bắc Kinh trả đũa bằng thuế nhập khẩu. Bởi hiện nay, Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 của ngành ô tô Mỹ. Vấn đề càng phức tạp hơn khi Trung Quốc xây dựng chuỗi cung ứng pin xe điện và các khoáng chất cần thiết để sản xuất pin. Các nhà sản xuất ô tô Mỹ hầu hết đều dựa vào chuỗi cung ứng này trong quá trình đẩy mạnh sản xuất xe điện nhằm đáp ứng mục tiêu giảm lượng khí thải carbon mà chính phủ Mỹ đặt ra.

Với tiềm lực lớn mạnh về chuỗi cung ứng, giới phân tích dự đoán Trung Quốc sẽ tiếp tục đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu xe điện hơn nữa. Theo đó, nước này có thể sản xuất khoảng 10 triệu xe sau khi đáp ứng nhu cầu nội địa với 26 triệu xe mỗi năm. Câu hỏi đặt ra, hiện tại là liệu thế giới có thể tiêu thụ hết số lượng ô tô đó hay không. Câu trả lời vẫn đang bỏ ngỏ.

Có thể bạn quan tâm:

Làm việc từ xa giúp tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh hơn?

Nguồn WSJ