Ford đã đầu tư 500 triệu USD vào Rivian vào năm 2019 và cử các giám đốc điều hành trước đó ngồi trong ban giám đốc của Rivian. Ảnh: CNBC.

 
Đông Sang Thứ Hai | 15/08/2022 15:08

Vì sao lỗ 1,7 tỉ USD nhưng nhà đầu tư Rivian vẫn bình thản ?

Rivian đã mất 1,7 tỉ USD trong ba tháng cuối năm nhưng các các nhà đầu tư vẫn bình thản.

Cụ thể, các nhà đầu tư đã không phản ứng tiêu cực trước sự mất mát của Rivian. Cổ phiếu đã tăng nhẹ vào sau khi tin tức được công bố, theo CNN Business.

Nguyên nhân, theo các nhà phân tích cho rằng sẽ luôn có những khoản lỗ lớn khi một nhà sản xuất ô tô mới phát triển. Việc xây dựng hàng triệu phương tiện đòi hỏi đầu tư hàng tỉ USD vào thiết bị và nhân viên. Toàn bộ nhà máy cần được trang bị lại từ đầu. Chuỗi cung ứng được thiết lập. Các kỹ sư cần thời gian và tiền bạc để phát triển các phương tiện và mọi thứ họ cần, từ động cơ đẩy, hệ thống treo đến phanh…

Rivian được đánh giá là công ty khởi nghiệp dồi dào về tài chính vì đang có trong tay các nhà đầu tư hạng A, bao gồm Amazon và Ford. Amazon sở hữu khoảng 18% cổ phần của Rivian, tính đến tháng 11 năm 2021 và đã đặt hàng 100.000 xe giao hàng của Rivian. Ford đã đầu tư 500 triệu USD vào Rivian vào năm 2019 và cử các giám đốc điều hành trước đó ngồi trong ban giám đốc của Rivian.

Như vậy, 1,7 tỉ USD không phải là vấn đề lớn khi một nhà sản xuất ô tô như Rivian, vốn đang có 15,5 tỉ USD tiền mặt và gần 100.000 đơn đặt hàng tồn đọng, một số chuyên gia cho biết.

Ông James P. Womack, một thành viên của MIT Mobility Initiative cho biết nếu Rivian mở hoàn toàn công suất ở nhà máy Georgia, họ có thể mất nhiều tiền hơn nữa. Rivian có kế hoạch cho một cơ sở trị giá 5 tỉ USD ở Georgia có thể sản xuất 400.000 xe mỗi năm. Nhưng hiện tại, họ đang xây dựng mọi thứ trong một nhà máy cũ của Mitsubishi ở Normal, Illinois (Mỹ).

“Đối với Rivian, cho đến nay quá tốt và còn quá sớm để nói. Nhưng tôi không thấy bất kỳ lá cờ đỏ nào.", ông Womack nói.

Dĩ nhiên, không phải mọi việc đều thuận buồm xuôi gió với Rivian. Công ty đã sa thải 6% lực lượng lao động vào tháng trước, với lý do lạm phát, lãi suất cao và giá hàng hóa tăng. Gần đây, công ty cũng buộc phải tăng giá các dịch vụ của mình.

Theo ông Richard Langlois, một giáo sư ở Connecticut, người đã nghiên cứu lịch sử kinh tế của công nghệ, những tổn thất lớn không phải là hiếm khi giới thiệu một công nghệ mới.

Ông Langlois nói với CNN Business: “Đôi khi sẽ có những khoản lỗ lớn khi công ty ​​khi mở rộng quy mô sản xuất.”

Ví dụ, Tesla đã lỗ 717,5 triệu USD trong quý 2 năm 2018 khi đẩy mạnh sản xuất Model 3. Hãng còn lại 2,2 tỉ USD tiền mặt sau khi thua lỗ. Tesla sau đó đã huy động thêm tiền, một lựa chọn mà Rivian cũng sẽ áp dụng nếu lượng tiền mặt tích trữ của họ cạn kiệt.

Nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush cho biết Rivian đang ở một vị trí tuyệt vời để nắm bắt được dòng chảy lớn của nhu cầu xe điện hiện tại và trong tương lai. Ông nhấn mạnh rằng Rivian đang trên đà đạt được mục tiêu sản xuất 25.000 xe trong năm nay.

“25.000 xe được sản xuất trong một năm ít hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh của Rivian - chẳng hạn như Tesla, sản xuất 930.422 xe vào năm 2021 – nhưng đó là sự tăng trưởng đáng kể vì Rivian chỉ mới sản xuất hơn 1.000 xe hồi năm ngoái.”, ông Ives nói.