Dự án nhà máy Northvolt Ett à nỗ lực cạnh tranh của châu Âu với các đối thủ lớn trong lĩnh vực pin lithium-ion cho xe điện như Tesla của Mỹ hay châu Á. Ảnh: TL.
Vận hành nhà máy sản xuất pin xe điện đầu tiên của châu Âu
Dự án nhà máy Northvolt Ett trên được xem là nỗ lực cạnh tranh của châu Âu với các đối thủ lớn trong lĩnh vực pin lithium-ion cho xe điện như Tesla của Mỹ hay một số nhà sản xuất châu Á khác.
Công ty sản xuất pin của Thụy Điển Northvolt, thông báo đã bắt đầu vận hành nhà máy khổng lồ chuyên chế tạo pin xe điện tại nước này và đây cũng là cơ sở sản xuất pin xe điện đầu tiên của một công ty châu Âu vận hành tại châu lục này.
Nhà máy Northvolt Ett nằm ở Skelleftea, phía Bắc Thụy Điển, và đã chính thức đi vào sản xuất từ tối 28/12. Khi khai thác hết công suất, nhà máy trên sẽ sản xuất lượng pin đủ để cung cấp cho 1 triệu xe điện mỗi năm với công suất sản xuất vào khoảng 60 GWh.
Công ty Northvolt đặt mục tiêu mở rộng quy mô hoạt động của Northvolt Ett trong những năm tới nhằm thúc đẩy kế hoạch chuyển đổi sang năng lượng sạch của châu Âu. Northvolt Ett đã tuyển dụng 500 lao động và dự kiến số lao động làm việc cho nhà máy này sẽ lên tới 3.000 người khi nhà máy hoạt động hết công suất.
Hiện Northvolt đã ký được đơn hàng cung cấp pin với tổng giá trị 30 tỉ USD với các hãng sản xuất ô tô lớn của Đức như BMW và Volkswagen, hay Volvo của Thụy Điển. Ảnh: |
Hiện Northvolt đã ký được đơn hàng cung cấp pin với tổng giá trị 30 tỉ USD với các hãng sản xuất ô tô lớn của Đức như BMW và Volkswagen, hay Volvo của Thụy Điển. Northvolt cũng đang có kế hoạch hợp tác với hãng Volvo để xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện thứ hai tại châu Âu.
Dự án nhà máy Northvolt Ett trên được xem là nỗ lực cạnh tranh của châu Âu với các đối thủ lớn trong lĩnh vực pin lithium-ion cho xe điện như Tesla của Mỹ hay một số nhà sản xuất châu Á khác. Dự kiến, sắp tới, Tesla cũng sẽ khánh thành nhà máy đầu tiên sản xuất pin của hãng tại châu Âu. Trong khi đó, các tập đoàn sản xuất pin của châu Á đã hiện diện tại Ba Lan và Hungary.
Northvolt do hai cựu nhân sự cấp cao của Tesla là Peter Carlsson và Paolo Cerruti thành lập năm 2016 và nhận được sự hậu thuẫn của các cổ đông lớn như Volkswagen, Goldman Sachs, BMW. Ngoài ra, hãng này cũng có được các khoản vay ưu đãi từ châu Âu trong bối cảnh châu lục này đẩy mạnh năng lực sản xuất pin xe điện.
Trong năm ngoái, châu Âu chỉ chiếm 3% sản lượng pin của thế giới và đặt mục tiêu nâng thị phần lên mức 25% vào cuối thập kỷ này với kế hoạch vận hành thêm nhiều nhà máy sản xuất trong tương lai.