Trung Quốc đặt mục tiêu xây dựng ngành công nghiệp ô tô điện lớn nhất thế giới. Ảnh: TL.

 
Hải Bằng Thứ Tư | 15/09/2021 14:04

Trung Quốc thanh lọc thị trường xe điện

Sau một thập kỷ khuyến khích phát triển dẫn đến sự xuất hiện của quá nhiều công ty sản xuất xe điện và nhiều công ty không có khả năng lớn mạnh.

"Trong tương lai, các công ty xe điện sẽ phát triển lớn mạnh hơn. Hiện tại, chúng tôi có quá nhiều hãng xe điện trên thị trường", ông Xiao Yaquing, Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cho biết, trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 12/9. 

Đây là lý do vì sao Trung Quốc tuyên bố sẽ "chấn chỉnh" ngành công nghiệp xe điện của nước này sau một thập kỷ khuyến khích phát triển. Cũng theo Xiao Yaquing: "Các công ty chủ yếu là nhỏ và phân tán. Vai trò của thị trường nên được tận dụng tối đa. Chúng tôi khuyến khích các nỗ lực sáp nhập và tái cơ cấu trong lĩnh vực xe điện để tăng cường hơn nữa mức độ tập trung của thị trường".

Trung Quốc đặt mục tiêu xây dựng ngành công nghiệp ô tô điện lớn nhất thế giới. Trọng tâm của quốc gia này trong thời gian tới sẽ là củng cố hàng ngũ các nhà sản xuất xe điện, vốn đã tăng lên khoảng 300 hãng. Các cơ quan quản lý đang xem xét áp đặt năng lực sản xuất tối thiểu cho ngành và các tỉnh không được phê duyệt dự án mới nếu không đạt yêu cầu.

Ảnh: TL.
Trọng tâm của Trung Quốc trong thời gian tới sẽ là củng cố hàng ngũ các nhà sản xuất xe điện, vốn đã tăng lên khoảng 300 hãng. Ảnh: TL.

Hoạt động chỉnh đốn ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc được khởi động ngay sau khi quốc gia này thực hiện hàng loạt biện pháp mạnh tay với ngành bất động sản và công nghệ.

Cổ phiếu của các công ty xe điện Trung Quốc giảm sau thông báo trên. Cổ phiếu của Xpeng Inc đã giảm 3,2% trong khi Li Auto giảm 1,8% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Trên các sàn giao dịch nội địa, cổ phiếu của BYD giảm 2,1% trong khi BAIC giảm đến 5,2%.

 

Những năm gần đây, thị trường xe điện Trung Quốc phát triển nóng, được thúc đẩy bởi các khoản trợ cấp của chính phủ nhằm khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng phương tiện "xanh".

Dữ liệu của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cho thấy, tổng các khoản trợ cấp của chính phủ cho việc mua phương tiện sử dụng năng lượng mới từ 2015-2020 đã ở mức 33 tỉ nhân dân tệ (5,1 tỉ USD).

Trong khi đó, chính quyền cấp tỉnh cũng liên tục đưa ra các biện pháp giảm thuế và ưu đãi khác cho các nhà sản xuất ô tô điện. Ví dụ, tỉnh Giang Tô hiện có khoảng 30 nhà sản xuất ô tô, một trong số đó đã phá sản. Công suất sản xuất trung bình của các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc là khoảng 53% vào năm ngoái. 

Toyota chi 13,7 tỉ USD vào làm pin xe điện