Bảo Trung Thứ Sáu | 10/09/2021 10:15

Toyota chi 13,7 tỉ USD vào làm pin xe điện

Toyota sẽ chi 13,7 tỉ USD cho việc cung cấp và phát triển pin cho xe hybrid và xe điện tới năm 2030.
 

Nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới Toyota mới tuyên bố sẽ chi khoảng 13,7 tỉ USD cho vào công nghệ pin trong thập kỷ tới, bao gồm cả khoản đầu tư 9 tỉ USD vào sản xuất. Công ty hướng tới mục tiêu đảm bảo nguồn cung cấp pin 200 gWh vào thời điểm đó.

Trước đó, BMW đã tiết lộ rằng họ sẽ tăng đơn đặt hàng pin từ 12 tỉ euro lên hơn 20 tỉ euro (khoảng 23,8 tỷ USD. Volkswagen cũng sẽ chi 29 tỉ USD để xây dựng sáu nhà máy sản xuất pin ở châu Âu với công suất 240 gWh vào cuối thập kỷ này.

Theo báo cáo, họ có kế hoạch có 10 dây chuyền sản xuất pin vào năm 2025, cuối cùng sẽ tăng lên khoảng 70 dây chuyền tại các nhà máy trên khắp thế giới. Khoản đầu tư lớn từ Toyota cho thấy nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới đang ngày càng nghiêm túc hơn trong việc điện khí hóa dòng sản phẩm của mình.

 

Hiện tại, Toyota đang chuẩn bị sẵn sàng lượng pin 200 gWh, “hoặc cao hơn” nếu tiềm năng của pin EV “cao hơn dự kiến”. Giám đốc Công nghệ Masahiko Maeda cho biết: “Các phương tiện không phát thải rất quan trọng ở những quốc gia có năng lượng tái tạo được áp dụng rộng rãi. Đó là lý do tại sao Toyota đang chuẩn bị một dòng sản phẩm đầy đủ cho công suất xe điện”.

Toyota hy vọng rằng các khoản đầu tư của mình có thể giúp giảm 30% chi phí pin nhờ những cải tiến về vật liệu và thiết kế. Về mặt phương tiện, công ty cũng đang hướng tới việc phát triển những chiếc xe sử dụng pin hiệu quả hơn, giúp giảm 30% năng lượng tiêu thụ trên mỗi km.

Công ty cũng đang tiếp tục nghiên cứu về pin thể rắn. Toyota hy vọng sẽ bắt đầu sản xuất các loại pin này vào giữa thập kỷ này, nhưng cũng thừa nhận rằng vẫn còn phải nghiên cứu để cải thiện chi phí và tuổi thọ của công nghệ.

 

Tuy nhiên, Toyota vẫn giữ thông điệp thông thường của mình rằng những chiếc xe như hybrid sẽ tiếp tục đóng một vai trò lớn trên thị trường ô tô toàn cầu trong thập kỷ tới. Mặc dù tiềm năng giảm phát thải của EV gấp ba lần so với hybrid. Đó là lý do tại sao hiện tại “sử dụng xe hybrid là cách hiệu quả nhất để giảm lượng khí thải carbon”.

Đầu năm nay, Toyota đã công bố chiến lược xe điện sẽ phát hành 70 xe điện trên toàn cầu vào năm 2025, bao gồm 15 xe chạy hoàn toàn bằng điện cũng như các mẫu xe hybrid và chạy bằng hydro.

Công ty cũng đã công bố mẫu SUV chạy điện BZ4X, dự kiến sẽ phát hành tại Trung Quốc và Nhật Bản bắt đầu từ cuối năm nay. Mẫu xe đã được ra mắt tại Triển lãm ô tô Thượng Hải năm 2021 vào tháng 4. Đến năm 2030, công ty muốn khoảng 80% ô tô của mình sử dụng năng lượng pin.