Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam được các doanh nghiệp nước ngoài nhận định sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng 25%/năm từ nay đến năm 2025. Ảnh: Báo Pháp Luật.

 
Minh Anh Chủ Nhật | 25/06/2023 09:03

Thúc đẩy chuỗi cung ứng ngành ô tô tại Automechanika 2023

Ngành Ô tô Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng 25%/năm, quyền sở hữu ô tô điện sẽ đạt 1 triệu vào năm 2028, đạt 3,5 triệu vào năm 2040.

Chia sẻ tại Triển lãm Automechanika TP.HCM 2023, bà Fiona Chiew, Tổng Giám đốc Messe Frankfurt (HK) Ltd, cho biết: “Việt Nam đã và đang trở thành một trong các thị trường phát triển ngành ô tô nhanh nhất Đông Nam Á. Thông qua quá trình phát triển đô thị hóa, việc phát triển về xe điện, công nghệ số, công nghiệp chế tạo và tự động hóa vào chuỗi cung ứng… đã tạo nên tiềm năng phát triển rất lớn cho ngành ô tô Việt Nam.

Được biết, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam được các doanh nghiệp nước ngoài nhận định sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng 25%/năm từ nay đến năm 2025, nhất là sản phẩm ô tô sử dụng năng lượng sạch. Sự gia tăng này xuất phát từ Chính phủ Việt Nam có nhiều chính sách thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng ô tô trong nước.

Song song đó, có các ưu đãi thuế hỗ trợ cho sản xuất trong nước, thuế nhập khẩu đối với phương tiện nước ngoài và đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Ở chiều ngược lại, đây là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước gia tăng tỉ lệ cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các doanh nghiệp sản xuất ô tô đầu cuối.

Ảnh:

Ngành Ô tô Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng 25%/năm. Ảnh: TL. 

Triển lãm Automechanika TP.HCM 2023 sẽ diễn ra từ ngày 23 - 25/6/2023 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), do Công ty TNHH Messe Frankfurt (HK), Công ty Vinexad (Bộ Công thương) và Công ty Quốc tế Chan Chao phối hợp tổ chức. Đây là sự kiện ô tô có quy mô phong phú và tính quốc tế lớn nhất Việt Nam.

Theo Ban tổ chức Automechanika TP.HCM 2023, triển lãm sẽ có khoảng 450 doanh nghiệp từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như Úc, Trung Quốc, Ai Cập, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Litva, Malaysia, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Mỹ và dự kiến sẽ thu hút hơn 10.000 khách hàng đa quốc gia tham quan.

Khác với các năm trước, triển lãm năm nay sẽ tập trung vào công tác số hóa và điện khí hóa nhằm thúc đẩy phát triển ngành sản xuất ô tô trong nước cũng như thị trường xe điện. Vì vậy, hầu hết các hạng mục sản phẩm ô tô sẽ đều được trưng bày trong triển lãm gồm: Tân trang bảo dưỡng xe; Linh kiện, năng lượng; Phụ kiện…

Ngoài ra, với quy mô và tầm ảnh hưởng quốc tế, triển lãm Automechanika 2023 góp phần xây dựng câu chuyện nội địa hóa cũng như mục tiêu của Chính phủ đối với ngành hàng công nghiệp ô tô Việt Nam nói chung.

Vì vậy, triển lãm lần này sẽ hướng đến việc hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô Việt Nam tăng tỷ lệ nội địa hóa lên 40% (giảm giá thành xe để tiếp cận người tiêu dùng gần hơn), xúc tiến hoạt động thương mại xuất nhập khẩu từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Từ đó, giúp ngành Ô tô Việt Nam hướng đến mục tiêu lớn là trở thành cơ sở sản xuất ô tô hàng đầu trong khu vực với hơn 1.000 nhà cung cấp phụ tùng, sản xuất tăng lên một triệu chiếc và tăng doanh số lên 900.000 xe mỗi năm. Thực tế, ngành Ô tô Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng 25%/năm.

Ảnh: TL.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam dự báo, quyền sở hữu ô tô điện sẽ đạt 1 triệu vào năm 2028, đạt 3,5 triệu vào năm 2040. Ảnh: TL.

Bên cạnh mục tiêu thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô gia tăng tỉ lệ nội địa hóa, tại triển lãm còn dành 1 khu vực triển lãm các loại ô tô điện. Đối với dòng xe điện, Việt Nam cũng đang có tiềm năng trở thành một trong những quốc gia thành viên Asean đầu tiên đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và sản xuất xe điện ngày càng tăng.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam dự báo, quyền sở hữu ô tô điện sẽ đạt 1 triệu vào năm 2028, đạt 3,5 triệu vào năm 2040.

“Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã phát triển khá nhanh trong 3 năm trở lại đây. Các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước đã từng bước khẳng định vai trò, vị trí đối với thị trường ô tô trong nước và đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất. Với doanh số bán hàng trong những tháng đầu năm, đã tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái, càng cho thấy thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng để phát triển. Vì vậy, ban tổ chức đã thiết kế một chương trình nói chuyện với cả doanh nhân và người tiêu dùng thông qua hai luồng sự kiện để tạo ra một cuộc đối thoại, từ đó đưa ra những giải pháp nhằm phát triển ngành ô tô Việt Nam trong thời gian tới", bà Chiew cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm:

Những "điểm sáng" lớn nhất trong bức tranh xuất khẩu