Các nhà sản xuất ô tô lâu đời đang chạy đua để thích ứng với chi phí tài chính khổng lồ nhưng vẫn kém xa Tesla và một loạt đối thủ cạnh tranh mới từ Trung Quốc, bao gồm BYD và Xpeng.

 
Bảo Hân Thứ Bảy | 30/09/2023 08:15

Thế giới cần xe điện giá rẻ hơn

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu có rất ít lựa chọn ngoài việc liên doanh với các nhà sản xuất pin và xe điện Trung Quốc.

Năm 1913, dây chuyền lắp ráp di động của Henry Ford đã thay đổi ngành sản xuất ô tô. Hơn một thế kỷ sau, ngành sản xuất ô tô cũng đang trải qua một cơn địa chấn tương tự. Chỉ là lần này, Ford Motor Company đang cố gắng bắt kịp thay vì dẫn đầu.

Sự xuất hiện của xe điện nhìn chung đã thay đổi công nghệ và quy trình sản xuất cơ bản, điều đã đưa Ford và các đối thủ như Toyota hay Volkswagen trở thành những công ty ô tô lớn nhất hành tinh.

Các nhà sản xuất ô tô lâu đời đang chạy đua để thích ứng với chi phí tài chính khổng lồ nhưng vẫn kém xa Tesla và một loạt đối thủ cạnh tranh mới từ Trung Quốc, bao gồm BYD và Xpeng.

Trong bối cảnh đó thế giới cần xe điện giá cả phải chăng hơn bao giờ hết vì ô tô điện sẽ đóng một vai trò lớn trong việc giúp các quốc gia cắt giảm phát thả. Nhưng liệu các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu và Mỹ, nơi các chính phủ đã có kế hoạch cấm hoặc hạn chế việc bán xe chạy bằng khí đốt và dầu diesel mới - có thể làm được điều đó hay không?

Ông Gene Munster, đối tác quản lý tại Deepwater Asset Management, cho biết: “Cuối cùng thì những công ty từng đặt nền móng cho thị trường này trong 100 năm qua sẽ chỉ nắm một phần quy mô nhỏ trong tương lai”.

Khoảng cách giữa các nhà sản xuất ô tô truyền thống và các đối thủ xe điện mới hơn là rất lớn
Khoảng cách giữa các nhà sản xuất ô tô truyền thống và các đối thủ xe điện mới hơn là rất lớn

Tụt hậu

Trong cuộc đua xe điện nhằm định hình lại ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, Trung Quốc đang tăng tốc dẫn đầu. Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu và Mỹ, những quốc gia thống trị trong nhiều thập kỷ đang đuối sức.

 

Ngân hàng đầu tư UBS dự báo đến năm 2030, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể chứng kiến ​​thị phần trên thị trường xe điện toàn cầu tăng gấp đôi từ 17% lên 33%, trong đó các công ty châu Âu bị mất thị phần lớn nhất.

Các nhà sản xuất ô tô lâu đời hiện đang chi hàng trăm tỉ USD và đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng cho doanh số bán xe điện nhằm thu hẹp vị trí dẫn đầu do Tesla và các đối thủ Trung Quốc nắm giữ.

Các kế hoạch chi tiêu trị giá hàng tỉ USD cũng đến vào thời điểm đầy thách thức đối với ngành, vốn đã phải đối mặt với tình trạng thiếu chất bán dẫn và khó khăn trong chuỗi cung ứng trong vài năm qua. Doanh số bán ô tô nhìn chung vẫn ở mức thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch và tỷ suất lợi nhuận trên xe điện giữa những công ty lâu đời rất thấp hoặc không tồn tại.

Cũng có những nghi ngờ về việc liệu nhu cầu tiêu dùng có tăng theo nguồn cung mới hay không. Được biết, Volkswagen có kế hoạch tạm thời đình chỉ sản xuất một số mẫu xe điện ở Đức vào tháng tới do nhu cầu yếu hơn.

Lợi thế của Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô lâu đời thậm chí có thể trở nên kém cạnh tranh hơn nếu các công nhân tại Ford, General Motors và Stellantis giành được các thỏa thuận trả lương hậu hĩnh hơn tại Mỹ, thông qua việc đình công.

 

Bởi điều này sẽ đẩy chi phí trung bình của một chiếc xe điện lên 3.000 - 5.000 USD. Ông Dan Ives, nhà phân tích cấp cao tại Wedbush Securities, cho biết việc chuyển những khoản tăng chi phí này sang người tiêu dùng sẽ “phá hủy” các mô hình kinh doanh trong tương lai của Big Three.

Mặc dù cần ít lao động hơn nhưng xe điện lại tốn nhiều chi phí chế tạo hơn xe chạy động cơ đốt trong vì nguyên liệu thô cho pin đắt tiền và khó tìm. Việc tinh chỉnh quy trình sản xuất và mở rộng quy mô sản xuất cũng mất thời gian.

Ở phương diện này, Trung Quốc cũng chiếm thế thượng phong. Cho đến nay, nước này là nhà sản xuất pin EV lớn nhất thế giới và chiếm ưu thế trong việc cung cấp và xử lý nhiều thành phần quan trọng cần thiết để sản xuất pin.

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu có rất ít lựa chọn ngoài việc liên doanh với các nhà sản xuất pin và xe điện Trung Quốc. Nhưng hợp tác đã trở thành một công việc phức tạp hơn khi căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và phương Tây gia tăng, cũng như khi các chính phủ phương Tây nỗ lực giảm sự phụ thuộc của nước họ vào Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm: 

Container từ Trung Quốc chất đống tại Nga

Nguồn CNN