Sony có thể bắt kịp và trở thành một tay chơi thực sự trong ngành công nghiệp xe điện, nhất là khi họ là một người mới? Ảnh: TL.
Tham vọng xe điện của Sony
Không phải là chuyện đùa…
Có lẽ Sony đã thực sự nghiêm túc trong tham vọng trở thành nhà sản xuất ô tô bằng cách trưng bày mẫu concept xe điện thứ hai, Vision S02 của mình tại CES 2022 và công bố một công ty mới, Sony Mobility.
Trước đây, “gã khổng lồ” điện tử Nhật Bản đã từng gây sốc tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2020 khi cho ra mắt Vision-S, một chiếc xe điện kiểu bán tải Tesla Model S. Hãng khẳng định rằng, chiếc xe là nơi thử nghiệm cho cảm biến và công nghệ 5G giữa các phương tiện. Sau 2 năm thử nghiệm phát triển Vision-S ở Châu Âu và Nhật Bản, Sony đã tiết lộ Vision-S 02 như một phần của buổi giới thiệu CES 2022 của mình.
Bài thuyết trình diễn ra khá ngắn, chỉ khoảng 4-5 phút để thảo luận về xe hơi và những nỗ lực về việc thành lập công ty mới, Sony Mobility. Không có gì nhiều để nói về thông số kỹ thuật. Hầu hết chỉ tập trung vào trải nghiệm của Sony với phương tiện và giao diện, và cũng chưa có thông tin về tính khả dụng, giá cả hoặc kích thước pin.
Sony đã tuyên bố rõ ràng rằng họ đang “khám phá một đợt ra mắt thương mại” các khái niệm Vision-S của mình. Ảnh: TL. |
Nhưng, đáng chú ý là việc Sony đã tuyên bố rõ ràng rằng họ đang “khám phá một đợt ra mắt thương mại” các khái niệm Vision-S của mình, khiến dự án này có vẻ khả thi hơn bao giờ hết.
Sony cho biết: “Để tăng tốc hơn nữa và đưa ra các đề xuất mới cho sự phát triển của trải nghiệm di động, Sony đang hướng tới việc thành lập công ty điều hành Sony Mobility, vào mùa xuân năm 2022, qua đó chúng tôi dự định khám phá sự thâm nhập vào thị trường xe điện”.
Có lẽ đã đến lúc đế chế điện tử và công nghệ giải trí của Nhật Bản phải tìm cách chuyển hướng chiến lược khi lĩnh vực điện tử tiêu dùng đã bị xói mòn bởi các đối thủ châu Á như Samsung hay là LG của Hàn Quốc. Dù sao Sony vẫn có một kho công nghệ tiên tiến trong các lĩnh vực như cảm biến quan trọng cho việc lái xe tự hành.
Các chuyên gia phân tích cho rằng, động thái này của Sony không phải là những câu chuyện mới lạ gần đây, nhất là trong bối cảnh thị trường ô tô điện là một chủ đề nóng bỏng.
Nhưng, liệu có “đánh trống bỏ dùi”?
Nhà sản xuất iPhone, Apple, đã từng thử nghiệm rất nhiều với việc phát triển xe hơi thông qua một dự án có tên là Project Titan. Mặc dù hãng này chưa bao giờ tiết lộ một mẫu xe ý tưởng hoặc thậm chí xác nhận công khai rằng họ đang xem xét tham gia thị trường xe hơi. Nhưng, đã 7 năm mọi thứ vẫn chỉ là trên lý thuyết.
Hay như là Huawei, “gã khổng lồ” viễn thông Trung Quốc cũng đã rục chuyển hướng sang lĩnh vực ô tô, sau khi mảng hoạt động kinh doanh cốt lõi là viễn thông và điện thoại thông minh đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ từ năm 2019. Tuy nhiên, từ đó đến nay vẫn chưa có thêm những động thái mới của nhà sản xuất di động Trung Quốc.
Doanh số lũy kế xe điện tiêu thụ trên thế giới trong năm 2020. Ảnh: VinFast. |
Hay gần đây là Foxconn, nhà lắp ráp hàng đầu của Apple cũng cho thấy tham vọng chia sẻ “miếng bánh” của thị phần xe điện đang là xu hướng nóng của thế giới. Nhưng, họ đã gặp phải sự thát vọng ngay từ trong trứng nước khi phải từ bỏ mối quan hệ hợp tác với Byton, công ty khởi nghiệp ô tô điện của Trung Quốc.
Thực tế là chúng ta đã nghe Sony nói về chiếc xe điện trong hai năm qua. Mặc dù có thể mọi thứ vẫn chỉ là trên…giấy tờ. Nhưng, với việc Sony đang bắt tay với Bosch cho Vision-S, người ta đang nhìn thấy một tương lai chắc chắn hơn, nghiêm túc hơn từ phía Sony.
Nhưng, có điều khi mà cả thế giới đổ xô vào xe điện, nhà nhà sản xuất xe điện. Thậm chí ở Nhật Bản, Mazda và Honda mỗi hãng đều có một chiếc ô tô chạy pin để bán cho công chúng ngay bây giờ, trong khi Toyota và Subaru cũng sắp có một chiếc. Nissan đang đi trước với một chiếc trên đường và chiếc sắp ra mắt. Liệu Sony có thể bắt kịp và trở thành một tay chơi thực sự trong ngành công nghiệp xe điện, nhất là khi họ là một người mới?