Thái Lan có khoảng 2.500 doanh nghiệp cung cấp và sản xuất phụ tùng ô tô. Ảnh: TL.
Thái Lan thúc đẩy sản xuất phụ tùng xe điện
Theo ông Pinai Sirinakorn, Chủ tịch Câu lạc bộ Phụ tùng ô tô của FTI, xe điện được kỳ vọng sẽ thay thế xe dùng động cơ đốt trong, do vậy, có nguy cơ xảy ra gián đoạn hoạt động sản xuất phụ tùng ô tô trong tương lai.
Theo ước tính của các doanh nghiệp phụ tùng ô tô Thái Lan, hơn 30.000 bộ phận được sử dụng trong một chiếc ô tô chạy bằng động cơ đốt trong, nhưng khoảng 15.000 bộ phận trong số đó sẽ không còn cần thiết nếu một phiên bản điện của chiếc xe tương tự được sản xuất.
Thái Lan có khoảng 2.500 doanh nghiệp cung cấp và sản xuất phụ tùng ô tô. Theo Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI), các công ty sản xuất phụ tùng ô tô ở Thái Lan là các nhà sản xuất phụ tùng gốc (OEM), trong đó, khoảng 40% phụ tùng ô tô được xuất khẩu, trong khi 60% được bán trong nước. Bên cạnh đó, có tới 80% phụ tùng ô tô gốc được bán cho các nhà sản xuất ô tô toàn cầu và 20% còn lại được cung cấp cho thị trường hậu mãi.
Sự tăng trưởng của xe điện đang gây áp lực đáng kể lên các nhà sản xuất phụ tùng gốc (OEM). Kế hoạch phát triển linh kiện xe điện của Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) nhằm mục đích giúp các nhà sản xuất phụ tùng ô tô chuyển hướng kinh doanh để phù hợp hơn với thị trường mới. Một số doanh nghiệp dự kiến sẽ tạm dừng các dự án đầu tư mới cho linh kiện ô tô sử dụng động cơ đốt trong, trong khi đã có nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch dừng sản xuất các loại linh kiện này.
Vào tháng 3/2021, Ủy ban Chính sách Xe điện Quốc gia Thái Lan đã công bố mục tiêu có 50% xe điện sản xuất trong nước vào năm 2030, một phần trong kế hoạch đầy tham vọng nhằm đưa đất nước trở thành trung tâm sản xuất xe điện trong khu vực.