Rosatom cũng có kế hoạch mở rộng mạng lưới các trạm sạc của họ lên nhiều cấp độ, tăng khả năng sử dụng xe điện.

 
Cẩm Tú (Theo TTX) Chủ Nhật | 30/06/2024 10:36

Tập đoàn hạt nhân lớn nhất nước Nga đầu tư khủng vào xe điện

Rosatom, Tập đoàn hạt nhân của nhà nước Nga đặt ra tham vọng lớn với xe điện, sẵn sàng cung cấp ra thị trường các linh kiện, trạm sạc và năng lượng.

Với mục tiêu sẽ lãnh đạo tuyệt đối trong lĩnh vực ô tô điện của nước Nga, Tập đoàn hạt nhân Rosatom đã đề xuất hợp tác cùng các nhà sản xuất ô tô trong nước tạo ra một nền tảng chung để sản xuất ô tô điện. Điều này sẽ cho phép tiết kiệm chi phí phát triển và giảm giá bán ô tô. Rosatom cũng có kế hoạch mở rộng mạng lưới các trạm sạc của họ lên nhiều cấp độ, tăng khả năng sử dụng xe điện.

Danh mục đầu tư của tập đoàn gồm một tổng thể các dự án khác nhau để phát triển hình thức vận tải bằng xe điện. Trong số này có các siêu nhà máy (gigafactory) sản xuất pin lithium-ion. Tại tỉnh Kaliningrad, Rosatom đã khởi công xây dựng nhà máy công suất 4 GWh mỗi năm (tương đương 50.000 pin cho xe điện) vào tháng 10/2022. Việc sản xuất dự kiến bắt đầu vào năm 2025. Một gigafactory có cùng công suất đang được Rosatom xây dựng ở New Moscow. Nhà máy này dự kiến sẽ khai trương vào năm 2026.

nhờ lợi thế kinh tế theo quy mô, ngành công nghiệp ô tô Nga sẽ có thể cung cấp xe điện với giá khá thấp.
Nhờ lợi thế kinh tế theo quy mô, ngành công nghiệp ô tô Nga sẽ có thể cung cấp xe điện với giá khá thấp.

Hiện nhà máy đã có những khách hàng đầu tiên và sẽ xuất xưởng sản phẩm vào cuối năm 2030. Cụ thể, nhà máy sẽ cung cấp 150.000 pin cho nhà máy chế tạo ôtô “Moskvich” và hơn 5.000 pin cho nhà doanh nghiệp vận tải công cộng trên bộ của thủ đô Moskva - Mosgortrans. Tại tỉnh Lipetsk, Rosatom sẽ bố trí các cơ sở sản xuất bộ truyền động điện kéo bao gồm động cơ điện, hộp số và biến tần, vốn là những bộ phận chính của ô tô điện. Dự án dự kiến sẽ được hoàn tất vào năm 2025. Nhìn chung, các doanh nghiệp của tập đoàn này có khả năng sản xuất khoảng 60% tổng số linh kiện xe điện, bao gồm ắc quy, động cơ điện, nam châm từ hợp kim kim loại đất hiếm (kể cả nguyên liệu thô của kim loại đất hiếm), bo mạch, vật liệu polymer và composite. Rosatom đang chào mời các nhà sản xuất ô tô tạo ra nền tảng chung cho xe điện.

Theo ông Pavel Azgaldov, Giám đốc công ty quản lý bộ phận nhiên liệu của Rosatom, kế hoạch của tập đoàn có thể trở thành nền tảng quốc gia Nga đối với xe điện: các nhà sản xuất ô tô có thể chuyển nó sang các biến thể khác nhau, sử dụng nó trên các mẫu xe với thiết kế thân xe và nội thất của riêng họ. Như vậy, chiếc xe điện sẽ có tất cả những lợi thế trên cơ sở linh kiện được bản địa hóa sẽ không cần phải chịu chi phí phát triển. Và nhờ lợi thế kinh tế theo quy mô, ngành công nghiệp ô tô Nga sẽ có thể cung cấp xe điện với giá khá thấp.

Một lĩnh vực khác liên quan trực tiếp đến hoạt động chính của Rosatom là sản xuất điện có hàm lượng carbon thấp (tỷ lệ sản xuất điện hạt nhân trong cơ cấu năng lượng tổng thể của Liên Bang Nga là khoảng 20% và ở khu vực châu Âu, tỷ lệ này đạt 50%). Rosatom đang tích cực phát triển cơ sở hạ tầng sạc điện. Dự kiến đến năm 2030, Rosatom sẽ mở rộng mạng lưới trạm sạc điện lên 18.000 trạm sạc. Theo Phó Tổng Giám đốc công ty Parus Electro LLC, Vladimir Khlebnikov, để phát triển tổng thể và thúc đẩy phát triển ô tô điện cần phát triển đa dạng: taxi, xe tải, phương tiện giao thông công cộng. Thị trường xe thương mại ổn định hơn và dễ dự đoán hơn, do đó, nó đóng vai trò là động lực chính thúc đẩy nhu cầu về xe điện cá nhân và theo đó, cơ sở hạ tầng sạc điện đang tăng lên.