Benchmark ước tính rằng lượng đồng được sử dụng trong dây điện ô tô đã giảm 30% từ năm 2015 đến năm 2024. Ảnh: Reuters

 
Trịnh Tuấn Thứ Bảy | 05/10/2024 15:35

Sự suy giảm đồng trong xe điện

Bất chấp việc lượng đồng sử dụng cho mỗi xe giảm, triển vọng nhu cầu đồng từ ngành xe điện vẫn mạnh mẽ do sự tăng trưởng của ngành này.

Cường độ đồng trong xe điện chở khách chạy bằng pin (BEV) đã giảm đều đặn trong thập kỷ qua, nhờ vào nhiều tiến bộ công nghệ cùng với việc sử dụng ngày càng nhiều các vật liệu thay thế như nhôm.

Trong đồ họa dưới đây, hình dung sự phát triển của nhu cầu đồng trong các thành phần phụ khác nhau của xe điện chở khách chạy bằng pin (BEV) từ năm 2015 đến năm 2030, cùng với tổng nhu cầu đồng toàn cầu do EV thúc đẩy trong cùng kỳ. Dữ liệu này đến từ Benchmark Mineral Intelligence.

Theo Benchmark Mineral Intelligence, cường độ đồng trên mỗi xe dự kiến ​​sẽ giảm gần 38 kg, từ 99 kg vào năm 2015 xuống còn 62 kg vào năm 2030. Một trong những yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy sự suy giảm này là tiết kiệm, khi các kỹ sư và nhà sản xuất liên tục cải thiện hiệu quả và hiệu suất của nhiều thành phần khác nhau, dẫn đến việc giảm sử dụng đồng. Một ví dụ chính về điều này là trong sản xuất pin, khi độ dày của lá đồng được sử dụng trong cực dương của pin đã giảm đáng kể.

Năm 2015, Benchmark ước tính lượng lá đồng sử dụng chỉ hơn 41 kg cho mỗi xe (với độ dày trung bình là 10 micron), nhưng đến năm 2030 con số này dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 26 kg khi các nhà sản xuất tiếp tục áp dụng lá đồng mỏng hơn.

Tương tự như vậy, hệ thống dây điện ô tô đã trở nên cục bộ hơn, với những tiến bộ trong hệ thống dây điện cao thế và tích hợp mô-đun cho phép giảm hàm lượng đồng trong hệ thống dây điện.

Thiết bị điện tử công suất mới hơn, nhỏ gọn hơn và khả năng quản lý nhiệt được cải thiện trong động cơ và cáp sạc cũng góp phần làm giảm lượng đồng sử dụng. Sự thay thế cũng đóng một vai trò quan trọng khi các vật liệu thay thế như nhôm ngày càng được sử dụng nhiều trong các thành phần như thanh cái, dây điện và ứng dụng cáp sạc.

Trọng lượng nhẹ hơn và chi phí thấp hơn của nhôm khiến nó trở thành sự thay thế thiết thực cho đồng trong các ứng dụng cụ thể, mặc dù không gian bổ sung cần thiết để đạt được cùng mức độ dẫn điện có thể hạn chế việc sử dụng nó trong một số trường hợp. Benchmark ước tính rằng lượng đồng được sử dụng trong dây điện ô tô đã giảm 30% từ năm 2015 đến năm 2024.

Bất chấp việc lượng đồng sử dụng cho mỗi xe giảm, triển vọng nhu cầu đồng từ ngành xe điện vẫn mạnh mẽ do sự tăng trưởng của ngành này. Phân tích của Benchmark chỉ ra rằng đến năm 2030, nhu cầu đồng chỉ riêng do EV thúc đẩy sẽ vượt quá 2,5 triệu tấn, đảm bảo vai trò quan trọng của đồng trong quá trình chuyển đổi sang tương lai ít carbon.

Có thể bạn quan tâm:

Cuộc đua phát triển xe ô tô chạy bằng phần mềm

Nguồn Visualcapitalist