Khoảng 20% người tiêu dùng đang có ý định sở hữu xe điện tỏ ra rất quan tâm về thời gian sạc. Ảnh: TL.

 
Mai Khanh Thứ Ba | 24/05/2022 10:43

Sạc nhanh xe điện, cuộc đua đang tăng nhanh

Sạc nhanh xe điện đang là một cuộc đua của các hãng xe nhằm giúp tăng ưu thế cho hãng xe của mình.

Xe điện đang được nhiều hãng đầu tư phát triển, tuy nhiên với đặc điểm để để sạc được đầy bình, nhiều dòng xe có thể mất đến vài tiếng đồng hồ lại tạo ra một sự bất tiện cho người sử dụng.  

Chính đặc điểm này cũng khiến nhiều người đắn do trước quyết định mua xe. Theo khảo sát của Deloitte Nhật Bản, khoảng 20% người tiêu dùng đang có ý định sở hữu xe điện tỏ ra rất quan tâm về thời gian sạc.

Thấu hiểu tâm lý này, các hãng xe điện đang nỗ lực “đua” sạc nhanh để biến sản phẩm của mình thành chiếc xe điện thân thiện nhất với người dùng.

 

Mới đây, hãng Hyundai đến từ Hàn Quốc, tại thị trường Nhật Bản đã tung ra chiếc xe điện Ioniq 5 có thể đi được 220km chỉ với 5 phút sạc nhờ bộ sạc nhanh 350kW. Mẫu xe này cũng đã được Hyundai giới thiệu tại Việt Nam, tuy nhiên vẫn chưa có bản thương mại và giá bán chính thức.

Ioniq 5 còn gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng với thông số vận hành 450km cho một lần sạc đầy, thuộc dòng xe “pin trâu” hàng đầu thế giới. Đại diện Hyundai tại Nhật Bản cho biết, công nghệ sạc giúp Ioniq 5 không thua kém gì một chiếc xe xăng.

Ảnh: TL.
Theo Nikkei Asia Review, các hãng xe điện Nhật Bản đang chậm chân trong cuộc đua sạc nhanh. Ảnh: Tesla.

Một mẫu xe điện thể thao đã có mặt tại thị trường Việt Nam là Taycan của Posché cũng sở hữu thông số sạc điện nổi bật. Theo công bố của hãng, chiếc Taycan có thể chạy được 100km với khoảng 4,5 phút sạc nhanh công suất 270kW.

Vào năm 2019, Tesla đã phát triển bộ sạc công suất 250kW cho mẫu Tesla Model 3, giúp xe đi được 275km sau 15 phút sạc. Có thể thấy, về mảng sạc nhanh, ông trùm ngành xe điện dường như đang hơi lép vế so với các đối thủ.

Theo Nikkei Asia Review, các hãng xe điện Nhật Bản đang chậm chân trong cuộc đua sạc nhanh. Ngoài chiếc Ariya của hãng Nissan có công suất sạc 130kW và bZ4X của Toyota với công suất 150kW, các mẫu xe của Nhật Bản vẫn “trung thành” với sạc công suất chỉ từ 30 – 90kW.

Có thể bạn quan tâm:

Hãng xe điện của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett thắng lớn