Nguyên mẫu xe thể thao của Nyobolt được sử dụng để thử nghiệm loại pin mới. Ảnh: CNN

 
Trịnh Tuấn Thứ Năm | 04/07/2024 17:36

Pin xe điện chỉ cần 5 phút để sạc gần đầy

Thời gian sạc tương đối dài là một nhược điểm lớn của xe điện hiện có trên thị trường.

Một công ty khởi nghiệp của Anh có thể đã tìm ra câu trả lời cho một trong những điều khó chịu khi lái xe điện là phải chờ pin sạc. Nybolt có trụ sở tại Cambridge đã phát triển một loại pin lithium-ion 35kWh mới có thể sạc từ 10% đến 80% chỉ trong hơn 4 phút 30 giây.

Nhanh hơn nhiều so với thời gian khoảng 20 phút hiện tại mà một số xe điện sử dụng bộ sạc nhanh, chẳng hạn như Tesla Supercharger. Thời gian này cũng gần hơn nhiều so với thời gian 2 phút để đổ đầy bình cho một chiếc xe chạy bằng xăng thông thường.

Ông Sai Shivareddy, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành của Nyobolt cho biết: “Nghiên cứu sâu rộng của chúng tôi tại Anh và Mỹ đã mở ra một công nghệ pin mới hiện đã sẵn sàng và có thể mở rộng quy mô. Chúng tôi đang cho phép điện khí hóa các sản phẩm và dịch vụ mới hiện được coi là không khả thi hoặc không thể thực hiện được”.

Công nghệ của Nyobolt được xây dựng dựa trên một thập kỷ nghiên cứu do nhà khoa học về pin của Đại học Cambridge Clare Grey và Shivareddy tốt nghiệp Cambridge dẫn đầu. Chìa khóa cho khả năng sạc siêu nhanh của pin mà không ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của chúng là thiết kế giúp chúng tỏa ra ít nhiệt hơn. Và cũng giúp chúng an toàn hơn vì quá nhiệt có thể khiến pin lithium-ion bắt lửa và phát nổ. Ngoài ra, vật liệu dùng để chế tạo cực dương của pin cho phép truyền electron nhanh hơn.

Nyobolt hiện đang đàm phán để bán pin của mình cho tám nhà sản xuất ô tô điện. Với công suất 35 kWh, pin nhỏ hơn nhiều so với 85 kWh trong một chiếc xe điện (EV) thông thường của Mỹ. Tuy nhiên, công nghệ này có thể được sử dụng trong các bộ pin lớn hơn trong tương lai.

Thời gian sạc tương đối dài là một nhược điểm lớn của xe điện hiện có trên thị trường. Làm chậm chuyến đi đường dài và gây bất tiện cho những chủ xe không thể sạc xe tại nhà.

Theo Paul Marchment, Cố vấn tại Arval, một công ty chuyên cho thuê xe thuộc sở hữu của BNP Paribas cho biết: "Sự đổi mới của Nyobolt được thử nghiệm trên nguyên mẫu xe thể thao của công ty, đặc biệt đáng khích lệ đối với các đội xe EV thương mại và những người lái xe dựa vào xe điện trong công việc của họ."

Tuy nhiên, một rào cản khác đối với việc áp dụng xe điện nhanh hơn ở Myx và châu Âu là việc thiếu cơ sở hạ tầng sạc công cộng. Ông Jack Evans, một chuyên gia về ô tô tại Blackball Media, hoan nghênh tin tức về pin của Nyobolt, loại pin đã được thử nghiệm trên đường đua vào buổi trình diễn bằng bộ sạc siêu nhanh DC 350kW, loại khó tìm thấy trên đường phố ở Anh. Ông cho biết: “Các thiết bị dùng để sạc pin Nyobolt rất ít và cách xa nhau ở Anh, vì vậy để điều này thực sự tạo ra tác động, cần phải tăng cường cung cấp bộ sạc siêu nhanh.”

Ông Shivareddy đại diện công ty nói với CNN rằng, số lượng bộ sạc nhanh đang tăng lên ở cả Mỹ và châu Âu, và ông hy vọng sẽ có ở hầu hết mọi nơi vào cuối thập kỷ này.

Ở Bắc Mỹ, ba trong bốn bộ sạc nhanh là Siêu nạp của Tesla và hầu như mọi nhà sản xuất ô tô lớn tại Mỹ đều cam kết sản xuất xe điện tương thích với công nghệ sạc của Tesla, được gọi là Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ. Pin của Nyobolt tương thích với Siêu nạp.

Nyobolt cho biết, thử nghiệm độc lập đối với pin của Nyobolt do một nhà sản xuất toàn cầu hàng đầu thực hiện cho thấy chúng có thể đạt hơn 4.000 chu kỳ sạc nhanh, tương đương với 600.000 dặm (965.600 km), trong khi vẫn giữ được hơn 80% dung lượng. Con số này cao hơn nhiều lần so với thời hạn bảo hành của các loại pin EV lớn hơn nhiều trên đường hiện nay.

Ông William Kephart, Chuyên gia về xe điện tại công ty tư vấn P3 Group và là cựu kỹ sư, cho biết pin EV loại mà Nyobolt phát triển về mặt lý thuyết có thể sạc nhanh như công ty cam kết, nhưng thách thức là sản xuất loại pin này ở quy mô công nghiệp.

Một nguyên tố hóa học quan trọng trong pin của Nyobolt là niobi nhưng năm ngoái ước tính chỉ có 94.500 tấn được khai thác trên toàn thế giới. So sánh với than chì, thường được sử dụng làm vật liệu cực dương trong pin lithium-ion: ước tính 1,8 triệu tấn được sản xuất vào năm 2023.

Ngoài ra, hiện tại còn rất nhiều điều chưa biết về công nghệ pin niobium, "Ngành công nghiệp sẽ giải quyết vấn đề này... nhưng ngành công nghiệp vẫn chưa coi đây là công nghệ có thể mở rộng quy mô", ông Kephart nói thêm.

Bên cạnh tốc độ sạc chậm, những trở ngại đối với việc sở hữu xe điện ở Mỹ và châu Âu bao gồm cái gọi là nỗi lo về phạm vi hoạt động, mối lo ngại rằng chiếc xe sẽ không có đủ pin để đi đến đích, đặc biệt là trong những chuyến đi dài và giá trung bình của xe điện cao hơn so với xe thông thường mới.

Có thể bạn quan tâm:

Trung Quốc ra mắt tàu điện carbon đầu tiên

Nguồn CNN