Nhiều khách hàng bày tỏ sự yêu thích với các mẫu ô tô Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

 
Khánh Tú Thứ Tư | 06/09/2023 17:34

Ô tô Trung Quốc "thống trị" thị trường Nga

Các thương hiệu ô tô Trung Quốc thâm nhập thị trường Nga, và hiện chiếm lĩnh gần 50% thị phần tại đây.

Buổi triển lãm ô tô gần đây vừa diễn ra tại Moskva, các mẫu xe trưng bày do Trung Quốc sản xuất nhận được nhiều sự yêu thích và trở thành tâm điểm chú ý của sự kiện. Nhiều khách tham gia đã đưa ra những phản hồi tích cực về kiểu dáng lẫn chất lượng của những mẫu xe trưng bày.

Trong số những phản hồi, có người cho rằng ô tô Trung Quốc đạt đến trình độ khá tốt. Thậm chí một vài mẫu xe có thể so sánh ngang với các hãng xe châu Âu. Một số khác cho rằng không mất bao lâu nữa ô tô Trung Quốc sẽ vượt qua ô tô châu Âu, từ thiết bị điện tử, hộp số hay thiết kế nội thất đều khá vượt trội. 

 

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc hiện chiếm 49% tại thị trường Nga, vượt xa mức 7% hồi tháng 6/2021, theo dữ liệu từ công ty phân tích Autostat. Ngoài ra, theo thống kê từ Hải quan Trung Quốc, trong 6 tháng đầu năm 2023, hoạt động xuất khẩu ô tô sang thị trường Nga đã giúp các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thu về gần 4,6 tỉ USD. Con số này gấp 6,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, hầu hết các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đều tuyên bố rút khỏi thị trường Nga. Các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga với mục đích thể hiện thái độ rõ ràng với hành động của Nga tại Ukraine đã mở ra cơ hội gia tăng thị phần tại thị trường Nga cho các thương hiệu ô tô Trung Quốc. 

Sự hiện diện của ô tô Trung Quốc tại Nga ngày càng rõ ràng hơn. Sau khi hãng xe Renault (Pháp) thông báo rời khỏi Nga vào năm ngoái thì Moskvich, thương hiệu ô tô từ thời Liên Xô được hồi sinh, tiếp quản nhà máy do Renault bỏ trống và bắt đầu hoạt động sản xuất lại từ tháng 11/2022. Đáng chú ý là các thiết kế của Moskvich đều dựa trên thiết kế của Anhui Jianghuai Automobile Group, công ty quốc doanh của Trung Quốc. Ngoài ra, nhiều phụ tùng của các sản phẩm ô tô Moskvich được nhập khẩu từ Trung Quốc.

“10 năm trước, chúng ta chứng kiến làn sóng điện thoại di động Trung Quốc tràn vào thị trường nước ngoài. Giờ đây, ô tô, xe điện Trung Quốc đang tiếp tục làn sóng đó. Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã cho thế giới thấy rất nhiều công nghệ tiên tiến, cũng như đạt được nhiều kết quả đáng ngưỡng mộ. Tất cả điều này cho thấy Trung Quốc sẽ tiếp tục thành công hơn trong tương lai”, ông Wang Hao, đại diện công ty ô tô Ivi Panda, cho biết.

Các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc như Chery Automobile, Great Wall Motor và Geely Automobile ghi nhận chiếm khoảng 16,5% doanh số xe chở khách và xe thương mại cỡ nhỏ mới tại thị trường Nga trong năm 2022, tăng từ mức 6,3% của một năm trước đó, theo báo cáo từ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu.

Thương hiệu xe Moskvich được hồi sinh, có thiết kế dựa trên thiết kế của hãng ô tô quốc doanh Trung Quốc. Ảnh: ET Auto.
Thương hiệu xe Moskvich được hồi sinh, có thiết kế dựa trên thiết kế của hãng ô tô quốc doanh Trung Quốc. Ảnh: ET Auto.

Tương tự như Ấn Độ và nhiều quốc gia khác, Trung Quốc không tham gia áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga cùng các nước phương Tây. Điều đó đã giúp thương mại giữa 2 quốc gia Nga - Trung Quốc tăng 30%, ghi nhận năm thứ 2 liên tiếp đạt mức cao kỷ lục.

Không chỉ trong lĩnh vực xuất khẩu, Trung Quốc còn thúc đẩy doanh số bán hàng tại Nga bằng việc tham gia vào hoạt động lắp ráp ô tô tại các nhà máy do Renault hay Nissan bỏ trống trước đó. Những thành công của Trung Quốc tại thị trường Nga đang thu hút nhiều thương hiệu xe mới nổi khác từ Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran. Các thương hiệu rục rịch lên kế hoạch để tiến công vào thị trường còn nhiều tiềm năng này.

Có thể bạn quan tâm:

Pháp chi 200 triệu Euro tiêu huỷ rượu vang dư thừa

Nguồn Reuters