Tỉ lệ đó được dự báo sẽ tăng lên 40% vào năm 2030 và vượt quá 50% vào năm 2035. Ảnh: Nikkei Asia.
Những lo ngại về môi trường xoay quanh sự phát triển của xe điện
Xe điện có xu hướng nặng hơn so với xe chạy xăng do chúng mang theo bộ pin lớn và trọng lượng của chúng tiếp tục tăng khi pin lớn hơn để mở rộng phạm vi lái xe. Nhưng những chiếc xe nặng hơn thải ra nhiều bụi mịn hơn vì lốp xe mòn nhanh hơn. Theo ước tính được trích dẫn bởi Nikkei Asia, lốp xe của xe điện thải ra lượng chất ô nhiễm kể trên nhiều hơn 30% so với lốp xe chạy bằng xăng.
Nhìn chung, ô tô ngày càng lớn hơn và nặng hơn. Những phương tiện như vậy mang lại sự an toàn tốt hơn cho người lái và hành khách khi va chạm. Khi xe điện trở nên phổ biến hơn, xu hướng này cũng tăng tốc.
ET7, của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Nio, có phạm vi hoạt động 930 km, dài nhất so với bất kỳ loại xe điện nào được liệt kê trên trang web EVspecs. Chiếc xe nặng 2.600 kg, gần gấp đôi so với một chiếc xe chạy bằng xăng tiêu chuẩn. Mẫu xe nhẹ nhất trong dòng xe bán tải EV Cybertruck của Tesla có trọng lượng 2.995 kg, nặng hơn 30% so với đối thủ chạy xăng phổ biến là Ford F-150.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, xe điện chiếm 15% số xe mới được bán trên toàn thế giới vào năm 2023. Tỉ lệ đó được dự báo tăng lên 40% vào năm 2030 và vượt quá 50% vào năm 2035.
Thị phần xe điện trong tổng doanh số ô tô dự kiến tiếp tục tăng (theo %). Ảnh: Nikkei Asia. |
Tỉ lệ xe điện nặng hơn cũng dự kiến tăng lên khi mọi người tiếp tục tìm kiếm những phương tiện có phạm vi hoạt động xa hơn. Điều đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn đường bộ và môi trường.
Bà Jennifer Homendy, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, cho biết vào năm ngoái: “Tôi lo ngại về nguy cơ thương tích nghiêm trọng và tử vong ngày càng tăng đối với tất cả người tham gia giao thông do sức mạnh, hiệu suất, trọng lượng và kích thước phương tiện ngày càng tăng, bao gồm cả xe điện”.
Thùng xe nặng làm tăng tải trọng lên lốp xe. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, lốp sử dụng trên xe điện tạo ra nhiều hơn khoảng 30% PM 10, các hạt bụi mịn có đường kính từ 10 micron trở xuống so với lốp sử dụng trên ô tô chạy bằng xăng. Lốp trên xe điện cũng thải ra thêm khoảng 30% PM 2,5, các hạt bụi nhỏ hơn gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe vì chúng có thể xâm nhập sâu vào phổi khi hít phải.
Trước đây, khí thải từ ống xả là nguồn chính tạo ra bụi mịn trên ô tô chạy xăng, nhưng các nhà sản xuất ô tô đã phát triển công nghệ để giảm lượng khí thải này, khiến lốp xe và các bộ phận khác trở thành nguồn gây ô nhiễm chính. Ông Akiyoshi Ito, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu ô tô Nhật, cho biết: “Để giảm lượng khí thải bụi mịn, cần chú ý đến các bộ phận như lốp và phanh”.
Ô tô cũng trở nên nặng hơn ở Nhật, nơi hầu hết các phương tiện lưu thông trên đường đều là xe hybrid hoặc chạy bằng xăng, phản ánh sự phổ biến ngày càng tăng của những chiếc SUV cỡ lớn và các mẫu xe được phát triển cho thị trường nước ngoài.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật, sự phổ biến của loại xe lớn có dung tích động cơ hơn 2.000 phân khối, tiếp tục tăng. Ô tô thuộc loại này chiếm 44% số xe bán ra ở Nhật năm ngoái, tăng từ 26% vào năm 2003. Trong giai đoạn này, trọng lượng trung bình của loại ô tô này tăng khoảng 100 kg lên hơn 1.400 kg, dữ liệu từ Cơ quan Kiểm tra Ô tô và Hiệp hội thông tin đăng ký cho thấy.
Những chiếc xe phổ biến như Toyota Corolla và Honda Civic hiện nay đều có mẫu xe thuộc loại này. Trọng lượng của ô tô có thể sẽ tăng thêm nếu nhu cầu về xe điện tăng.
Việc bụi mịn tiếp tục phát thải từ lốp xe và các bộ phận ô tô khác đã thu hút sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý môi trường trên khắp thế giới, những người đang thảo luận về các tiêu chuẩn quốc tế để đo lường các chất ô nhiễm này. Các nhà sản xuất lốp xe Nhật đang rất chú ý đến các cuộc đàm phán này vì châu Âu và Nhật sử dụng các phương pháp thu thập dữ liệu khác nhau.
Số gram bụi mịn phát thải từ mỗi kilomet xe điện hoặc xe xăng chạy. Ảnh: Nikkei Asia. |
Ông Kenji Kurata, Giám đốc Điều hành của Hiệp hội các nhà sản xuất lốp ô tô Nhật cho biết: “Các quy định về môi trường sẽ làm tăng chi phí phát triển cho các nhà sản xuất lốp xe. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với chính phủ để đảm bảo rằng tiếng nói của các quốc gia ngoài châu Âu được lắng nghe trong việc xây dựng các quy định mới”.
Xe điện đã được quảng cáo là chìa khóa cho một tương lai ít carbon. Để hiện thực hóa lời hứa đó, ngành công nghiệp ô tô phải theo đuổi cả cải tiến công nghệ và tuân thủ quy định để giảm thiểu rủi ro ô nhiễm từ lốp xe và các bộ phận ô tô khác.
Có thể bạn quan tâm:
Nông dân Trung Quốc thất thoát 4 tỉ USD vì vải thiều mất mùa
Nguồn Nikkei Asia