Huy Vũ Chủ Nhật | 13/03/2022 15:37

Ngừng đầu tư vào Nga, CEO Stellantis tự tin đuổi kịp Tesla

Đó là tuyên bố của ông Carlos Tavares, Giám đốc điều hành (CEO) hãng xe lớn thứ tư thế giới Stellantis.

Trong buổi phỏng vấn gần đây với Mobility TV World, ông Tavares cho biết đã đóng băng kế hoạch đầu tư của Nga và chuyển nhà máy sản xuất xe van hiện tại ở đất nước này sang Tây Âu do cuộc xung đột với Ukraine.

Trước đó Stellantis cùng với Mitsubishi điều hành nhà máy sản xuất xe van ở thành phố Kaluga (Nga). Hiện nhà sản xuất ô tô này (được thành lập chỉ hơn một năm trước thông qua sự hợp nhất của Fiat Chrysler và nhà sản xuất Peugeot PSA) cho biết họ đã đình chỉ tất cả xuất khẩu và nhập khẩu xe với Nga.

Quyết định này đảo ngược kế hoạch trước đó, được đưa ra hồi đầu năm khi công ty tuyên bố sử dụng Nga làm trung tâm xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu xe van mạnh mẽ ở Tây Âu.

“Các khoản đầu tư mới vào Nga không có trên bàn.”, ông Tavares nói.

Ảnh:
Mẫu xe điện của Stellantis. Ảnh: Vervetimes.

Cuộc khủng hoảng Ukraine cũng đang đẩy giá kim loại được sử dụng trong ô tô lên cao, từ nhôm trong thân xe đến palađi trong bộ chuyển đổi xúc tác đến niken cao cấp trong pin xe điện, làm tăng áp lực lên ngành công nghiệp vốn đang phải đối mặt với chi phí năng lượng cao hơn.

Sau khi các nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng toàn cầu về nguồn cung cấp chất bán dẫn vào năm ngoái do dịch bệnh Covid-19, ông Tavares cho biết dự kiến ​​sẽ tiếp tục thiếu hụt nguyên liệu thô, bao gồm cả niken cho pin cho xe điện.

“Cho đến nay, Stellantis không bị tổn hại nhiều vì cơ sở cung cấp của chúng tôi không tập trung ở Đông Âu.”, ông Tavares nói.

Chính vì thế công ty đã tự tin với kế hoạch kinh doanh đi kèm mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu lên 330 tỉ USD mỗi năm kể từ năm 2030, và xe điện sẽ đóng góp chính vào sự tăng trưởng này.

Giám đốc Điều hành Stellantis cũng kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào các mạng lưới sạc ở châu Âu và Hoa Kỳ, để tạo ra một “mật độ” mà ông cho là cơ bản để thuyết phục các gia đình chuyển sang sử dụng ô tô điện.

“Tôi rất tự tin, tôi đang cố gắng không tỏ ra kiêu ngạo, chỉ tự tin vào thực tế rằng chúng tôi sẽ bắt kịp Tesla trong vài năm tới. Đó sẽ là một cuộc cạnh tranh rất lành mạnh và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ cuộc cạnh tranh này.”, ông Tavares cho biết thêm.

Nguồn Vervetimes