Thị trường taxi bay điện trị giá đến hàng ngàn tỉ USD. Ảnh: The Economic.
Mỹ sẽ có taxi bay đầu tiên vào năm 2025
Cùng với sự hợp tác của công ty khởi nghiệp Archer Aviation, hãng hàng không United Airlines công bố kế hoạch ra mắt dịch vụ taxi bay điện đầu tiên vào năm 2025. Các chuyến bay sẽ khởi hành từ Sân bay Quốc tế O'Hare đến Vertiport Chicago, cơ sở cất cánh và hạ cánh máy bay thẳng đứng lớn nhất Bắc Mỹ.
Vài năm qua, nước Mỹ có nhiều động thái nhằm phát triển thị trường phương tiện bay cất hạ cánh thẳng đứng, chạy bằng điện, có trị giá hàng ngàn tỉ USD, được gọi là thị trường eVTOL. Bà Lori Lightfoot, Thị trưởng thành phố Chicago chia sẻ với báo chí: “Công nghệ này sẽ tiếp tục khử carbon cho các phương tiện giao thông, giúp con người tiến thêm một bước mới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu”.
Tương lai của eVTOL là hình thành cơ sở hạ tầng rộng lớn. Ảnh: Shuttlestock. |
Taxi bay điện được thiết kế để tự bay lên theo phương thẳng đứng, sử dụng động cơ điện và cánh xoay, tương tự như máy bay trực thăng nhỏ và chạy êm hơn. Tầm nhìn tương lai của ngành công nghiệp eVTOL là hình thành cơ sở hạ tầng rộng lớn trên quy mô toàn quốc, cho phép ô tô bay trở thành phương thức vận chuyển cá nhân của người tiêu dùng. Ví dụ, lắp đặt “vertistops”, trạm sạc điện cho eVTOL trên đỉnh các tòa nhà, đồng thời giúp ô tô bay trở thành một phương tiện tiêu chuẩn thông thường.
Dự kiến, taxi bay điện của Archer Midnight có thể chở 4 hành khách, hành lý và một phi công với quãng đường tối đa 160 km. Taxi bay cũng được tối ưu hóa cho các chuyến bay 32 km, với một lần sạc 12 phút ở giữa mỗi chặng bay. Taxi bay được trang bị 6 pin, có thể chạy với vận tốc 240 km/h và sẽ hoạt động với mức giá cạnh tranh với các dịch vụ di chuyển mặt đất.
Để xây dựng cơ sở hạ tầng sạc cần thiết cho taxi bay trong và xung quanh Chicago, United Airlines và Archer sẽ hợp tác với nhà cung cấp điện ComEd có trụ sở tại bang Illinois.
Hồi năm 2020, United Airlines đã công bố kế hoạch trở thành hãng hàng không xanh 100% vào năm 2050, bằng cách giảm hoàn toàn lượng khí thải nhà kính và không phụ thuộc vào mô hình bù đắp carbon truyền thống.
Có thể bạn quan tâm: