Xe điện Tesla đang được sản xuất ở Trung Quốc. Reuters

 
Đông Sang Thứ Tư | 14/07/2021 08:00

Mỹ đang tụt hậu xa hơn so với Trung Quốc và Châu Âu về sản xuất xe điện

Mỹ đứng sau Trung Quốc và châu Âu về sản xuất và tiêu thụ xe điện trong nước và khoảng cách đó đã mở rộng từ năm 2017 đến năm 2020.

Nghiên cứu của  ICCT (International Council on Clean Transportation- tạm dịch Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch), thế giới đã sản xuất hơn 10 triệu xe chở khách chạy điện từ năm 2010 đến năm 2020. Vào cuối năm 2017, các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Hoa Kỳ đã sản xuất 20% số xe điện toàn cầu nhưng  đến năm 2020, con số này giảm còn 18%. Trong khi đó thị phần sản xuất tăng ở Trung Quốc và châu Âu.

Từ năm 2010 đến năm 2020, các nhà nghiên cứu nhận thấy, Trung Quốc là nhà sản xuất xe điện lớn nhất về mặt địa lý và chiếm khoảng 44% sản lượng xe điện được sản xuất, với khoảng 4,6 triệu chiếc được sản xuất và bán ra trong mười năm qua.

Châu Âu sản xuất 25% xe điện toàn cầu từ năm 2010 đến năm 2020, sản xuất 2,6 triệu chiếc và bán ra 3,2 triệu chiếc. Thị trường tiêu thụ trong nước lớn là động lực thúc đẩy các nhà sản xuất ở Trung Quốc và Châu Âu phát triển.

Xe điện, bao gồm xe hybrid và xe chạy pin thuần túy, chỉ chiếm 2,3% doanh số bán xe mới ở Mỹ vào năm 2020. Trong khi đó, 10% doanh số bán xe mới ở châu Âu là xe điện, con số này ở Trung Quốc là 6%.

Báo cáo của ICCT cho biết, chỉ có hai trong số 44 nhà máy lắp ráp xe ở Mỹ được dành riêng để sản xuất xe điện vào năm 2020. Đến năm 2025, con số này được tăng lên 7 bởi sự đầu tư chuyển đổi của GM, Tesla và Lucid Motors.

Các chính sách của chính phủ thúc đẩy xe điện đã tạo ra sự khác biệt. Tại châu Âu, các nhà sản xuất ô tô đã giới thiệu hàng chục mẫu xe điện mới và tăng đáng kể số lượng ô tô điện mà họ đang sản xuất hoặc dự định sản xuất, so với Mỹ trong những năm gần đây. Động thái này phần lớn nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải phương tiện trong khu vực.

Còn ở Trung Quốc, cả “chính sách bên cầu và bên cung” đều giúp thúc đẩy sản xuất và sử dụng xe điện nhiều hơn. Trung Quốc đã mở rộng nhiều chính sách khuyến khích người tiêu dùng và tăng cường các quy định hạn chế xe động cơ đốt trong, đồng thời giúp việc mua, đăng ký và lái xe điện trở nên dễ dàng hơn.

Trong khi đó, ở Mỹ không có nhiều chính sách thúc đẩy như vậy được đưa ra. Một kế hoạch cơ sở hạ tầng mới của lưỡng đảng ở Hoa Kỳ bao gồm 15 tỉ USD cho cơ sở hạ tầng xe điện, xe buýt điện và phương tiện công cộng đang được thực hiện. Nhưng nhìn chung con số này khá nhỏ so với đề xuất chi 174 tỉ USD trước đó của Tổng thống Joe Biden để thúc đẩy thị trường xe điện trong nước.

Nguồn CNBC