Hồi tháng 4, chính quyền Biden cam kết chi 15 tỉ USD dành cho các trạm sạc xe điện. Ảnh: Fox Business.

 
Mai Nam Thứ Bảy | 26/06/2021 16:56

Mỹ chi đậm để thúc đẩy người dân mua ô tô điện

Trong hầu hết các trường hợp, xe điện thuần túy là những chiếc xe mục tiêu cho tổng số tiền hoàn lại từ khoản tín dụng thuế.

Theo The New York Times, 174 tỉ USD là số tiền mà chính quyền Biden cam kết sử dụng để giúp giá xe điện dễ tiếp cận hơn, thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện này.

Cho đến nay, chính phủ Mỹ vẫn chưa thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với khoản tín dụng thuế xe và trợ cấp xe điện dường như khó có thể thực hiện. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi, người Mỹ vẫn có thể giảm 7.500 USD cho hóa đơn thuế của mình khi chính phủ nước này cân nhắc về những thay đổi tiềm năng khác.

Ngày 24.6, Tổng thống Joe Biden đã đồng ý với nỗ lực của lưỡng đảng về việc không trợ cấp cho khoản thuế này đối với 200.000 mẫu xe không phát thải đã được bán ra thị trường. 

Kế hoạch cơ sở hạ tầng 2.000 tỉ USD được ông Biden công bố hôm 31.3 vượt xa những cam kết thông thường về xây dựng. Trong số đó, ngân sách 174 tỉ USD để khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng xe điện thay vì xăng, dầu truyền thống, một phần của chương trình chống biến đổi khí hậu.

Dù chưa thể xem là chìa khóa để hướng nước Mỹ đến kỷ nguyên xe không phát thải, nhưng đây được xem là khoản đầu tư lớn để thúc đẩy sự phát triển nhanh hơn nhu cầu sử dụng xe điện ở quốc gia này.

Tăng trưởng nhanh trong những năm gần đây nhưng dung lượng xe mới bán ra và số xe lăn bánh trên đường của xe điện so với xe xăng, dầu chỉ lần lượt ở mức 2% và 1%. Doanh số chưa thể “cất cánh” vì phần lớn các mẫu xe điện đắt hơn xe chạy nhiên liệu truyền thống ở cùng phân khúc khoảng 10.000 USD. Chưa kể quá trình sạc điện cho xe còn nhiều bất tiện, đơn cử như thời gian sạc đầy pin lâu hơn so với việc đổ tràn một bình xăng.

Thông qua quỹ liên bang để cung cấp các khoản tín dụng thuế, giảm giá hoặc ưu đãi khác, Tổng thống Biden hy vọng có thể kéo giảm giá thành xe điện so với hiện nay. Mục tiêu của ông còn lắp đặt 500.000 trạm sạc mới trên khắp nước Mỹ để giúp người dân tự tin hơn về việc sử dụng xe điện.

"Chúng ta đang ở một giai đoạn đặc biệt, nơi hầu hết các doanh nghiệp Mỹ hoặc chính quyền các bang đều nhìn về một hướng: tương lai không phát thải. Bên cạnh đó, một bước tiến lớn về cơ sở hạ tầng cũng đang diễn ra", Bob Perciasepe, Chủ tịch trung tâm khí hậu và các giải pháp năng lượng, cho biết.

Để bước vào kỷ nguyên xe điện, chính sách và những hỗ trợ của chính phủ là chưa đủ. Thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân là điều khó nhất. Làm thế nào để thuyết phục họ về những lợi ích xe điện mang lại khi mặt bằng chung về giá vẫn còn cao hơn xe nhiên liệu xăng, dầu. Khi đó, ưu điểm ít yêu cầu bảo dưỡng hơn, chẳng hạn không cần thay dầu động cơ, hay chi phí sử dụng điện mỗi km lăn bánh rẻ hơn chạy xăng, chưa đủ hấp dẫn người dùng.

Pin là một trong những thứ quan trọng bậc nhất đối với xe điện, có thể chiếm giá trị 15.000 USD trên một mẫu sedan cỡ trung. Con số này đã và sẽ tiếp tục giảm nhờ những cải tiến sản xuất và tiến bộ trong kỹ thuật chế tạo. Nhưng các chuyên gia cho rằng vẫn cần một công nghệ mang tính đột phá để giúp xe điện tiến gần đến mục tiêu đại chúng.

"Có vẻ là một tín hiệu tốt ở ít nhất 5 năm tới, giá pin xe điện sẽ tiếp tục giảm nhưng sau đó, nó chững lại hay giảm tiếp", Giáo sư Joshua Linn tại đại học Maryland, thành viên cấp cao của tổ chức Các nguồn lực tương lai, đánh giá. "Yêu cầu về giá thôi chưa đủ, vẫn cần dành mối quan tâm lớn cho cơ sở hạ tầng".

Chính phủ liên bang lẫn các bang ở Mỹ vốn đã đưa ra các khoản ưu đãi trợ giá lẫn tín dụng thuế cho các giao dịch xe điện.

Một trạm sạc công cộng cho ô tô điện ở bang Ohio, Mỹ. Ảnh: The New York Times.
Một trạm sạc công cộng cho ô tô điện ở bang Ohio, Mỹ. Ảnh: The New York Times.

Một mối bận tâm khác là sạc điện cho xe. "Có 3 lý do chính khiến người tiêu dùng chưa quyết định mua xe điện là thiếu trạm sạc, thời gian sạc chưa tối ưu và chi phí sở hữu", Nhà phân tích Sam Abuelsamid thuộc công ty tư vấn Guidehouse Insights nhận định.

Mỹ hiện có khoảng hơn 100.000 trạm xăng. Với xe điện, kế hoạch của ông Biden trong 10 năm tới là tạo ra một mạng lưới 500.000 trạm sạc điện, tăng từ mức 41.000 trạm sạc ở thời điểm hiện tại. Nhưng dù có nhiều ưu đãi cho các hãng sản xuất, mạng lưới trạm sạc rộng lớn, người dân chấp nhận sử dụng, việc chuyển đổi hoàn toàn sang sử dụng xe điện có thể cần đến vài thập niên.

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ xe điện mới nhiều nhất thế giới tính theo quốc gia. Nước này cũng đi trước Mỹ ở quy mô lắp đặt hệ thống trạm sạc. "Rõ ràng đó là một trong cách thức để Trung Quốc biến mình thành quốc gia dẫn đầu về xe điện ở hầu hết các khía cạnh", Giáo sư quản lý John Paul MacDuffie của trường Wharton School, đại học Pennsylvania, đánh giá.

Thượng nghị sĩ Mỹ Debbie Stabenow cho biết: “Trung Quốc đã cam kết 100 tỉ USD để giành lấy thị trường xe điện - cả sản xuất pin cũng như các bộ phận linh kiện khác của xe điện”. 

Có thể bạn quan tâm:

Những tân binh của ngành ôtô và startup Trung Quốc đánh cược tất cả vào xe điện