Nguồn: Caixinglobal.

 
Đông Sang Thứ Tư | 27/04/2022 10:01

Li Auto có thể bị huỷ niêm yết ở Mỹ

Hãng xe điện Li Auto (Trung Quốc) có thể bị huỷ niêm yết trên sàn chứng khoán của Mỹ.

Cụ thể, danh sách cập nhật các công ty có thể huỷ niêm yết do SEC (tạm dịch Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ) mới đây đã công bố thêm 17 công ty, trong đó có hãng xe điện Li Auto.

Cổ phiếu của công ty này đã giảm 1,65% kể từ khi tin này được công bố. Để chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, từ tháng 8 năm ngoái cổ phiếu Li Auto đã được giao dịch tại  Hồng Kông thông qua hình thức niêm yết sơ cấp kép.

Li Auto được sáng lập bởi ông Li Xiang vào năm 2015 ở Trung Quốc và được hậu thuẫn bởi ông lớn internet Meituan Dianping. Tháng 7/2020, đơn vị này mong muốn IPO ở Mỹ nhằm huy động 950 triệu USD.

Tuy nhiên, chiến tranh thương mại Mỹ- Trung cùng rắc rối của Luckin Coffee để lại đã khiến con đường IPO ở Mỹ của công ty Trung Quốc không còn suôn sẻ như trước. Việc IPO ở Mỹ càng trở  nên thách thức hơn khi HFCAA (tạm dịch Đạo luật chịu trách nhiệm giải trình của công ty nước ngoài) được thực thi vào tháng 12/2020.

Thông qua đạo luật này SEC có quyền xoá các công ty niêm yết nước ngoài khỏi các sàn giao dịch ở Mỹ nếu họ không nộp báo cáo theo yêu cầu PCAOB (tạm dịch là Ban giám sát Kế toán Công ty Đại chúng) trong vòng 3 năm liên tiếp.

Các công ty được đưa vào danh sách kết luận sẽ được yêu cầu nộp các tài liệu theo yêu cầu của SEC trong vòng ba năm và nếu họ không làm như vậy, họ sẽ bị hủy niêm yết sau khi công bố báo cáo thường niên năm 2023, vào đầu năm 2024.

Không chỉ Li Auto, nhiều công ty internet lớn ở Trung Quốc cũng được SEC nhắm tới như Wiebo và Baidu. Danh sách được công bố lần đầu hồi  tháng ba với 11 công ty và tiếp tục kéo dài theo thời gian.

Đáp lại các cơ quan quản lý của Trung Quốc cho biết  hiện đang làm việc với cơ quan đồng cấp ở Mỹ để giải quyết vấn đề này. Ông Fang Xinghai, Phó chủ tịch CSRC (tạm dịch Uỷ ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc), cho biết cuộc đối thoại giữa họ và các cơ quan quản lý ở Mỹ đang diễn ra rất tốt đẹp.

Theo báo cáo của Yicai, ông Fang nói rằng Trung Quốc sẽ để PCAOB xem xét hợp pháp và hợp lý và sự không chắc chắn này được cho là sẽ sớm được loại bỏ.

Nguồn CnEVPost