CEO Ford Jim Farley chụp ảnh với chiếc xe bán tải Ford F-150 Lightning. Nguồn: Rebecca Cook, Reuters

 
Đông Sang Chủ Nhật | 21/11/2021 22:57

Ford Motor dự kiến sản xuất gấp đôi xe điện vào năm 2023

Ford Motor, một trong ba hãng xe quốc doanh lớn nhất của Mỹ, đã công bố kế hoạch tăng công suất sản xuất xe điện lên 600.000 chiếc vào năm 2023.

Mức tăng này của Ford Motor được ghi nhận là gấp đôi so với hiện tại. Ông Jim Farley, Giám đốc Điều hành Ford Motor kỳ vọng rằng với công suất này sẽ đưa công ty trở thành nhà sản xuất xe điện lớn thứ hai tại Mỹ, chỉ sau Tesla.

Automotive News dẫn lời Giám đốc Điều hành Ford Motor cho biết, số lượng xe điện tăng gấp đôi này sẽ được sản xuất trong 24 tháng tới ở nhà mới đặt tại Tennessee. Ba mẫu xe nằm trong “diện” tăng năng suất là Ford Mustang Mach-E, F-150 Lightning và E-Transit.

 “Nhu cầu cao hơn rất nhiều so với dự kiến​​ của chúng tôi. Đó là một trải nghiệm thực sự mới đối với công ty lớn này, cố gắng trở nên nhanh nhẹn hơn. Chúng tôi đã phải tiếp cận nó rất khác so với việc chúng tôi đã lập kế hoạch như trước kia.”, ông Farley nói.

Mặc dù việc tăng công suất có thể đẩy sản lượng xe điện của Ford lên cao nhưng việc chỉ đứng sau Tesla là một tham vọng theo các nhà phân tích đánh giá là chưa chắc chắn vì các đối thủ cũng đang mở rộng quy mô sản xuất.

Điển hình như General Motors (GM), hãng xe quốc doanh lớn khác cũng đang đeo đuổi mục tiêu bán ra 1 triệu xe điện vào năm 2025.

Một phát ngôn viên của GM cho biết nhà sản xuất ô tô đã đạt được doanh số 300.000 xe điện trên toàn cầu trong 9 tháng đầu năm nay, phần lớn ở Trung Quốc. GM cũng có kế hoạch chuyển đổi ít nhất 4 nhà máy ở Bắc Mỹ hiện đang sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong để có thể sản xuất xe điện trong những năm tới, bên cạnh các nhà máy ở Trung Quốc và Michigan đã sản xuất loại xe này.

Còn Tesla, chỉ riêng báo cáo với nhà đầu tư trong quí III vừa qua thì công suất lắp đặt hàng năm tại nhà máy Fremont (California) là 600.000 và ở Thượng Bhair là 450.000 xe mỗi năm. Đó là chưa kể công ty này đang xây dựng các nhà máy mới ở Austin, Texas.

Cho đến thời điểm hiện tại thì Stellantis, nhà sản xuất ô tô hợp nhất giữa Fiat Chrysler và PSA Groupe (Pháp), vẫn khá kín tiếng với các kế hoạch của mình. Cùng với Ford, GM, Stellantis là ba nhà sản xuất xe hơi quốc doanh lớn nhất Mỹ, vốn được các nhà phân tích cho rằng là nhóm hưởng nhiều lợi thế từ chính sách kích cầu xe điện của Tổng thống Joe Biden.

Tuy nhiên sự chuyển động của 2 trên 3 hãng ô tô lớn nhất Mỹ trong thời gian qua cho thấy các doanh nghiệp Mỹ đã sẵn sàng cho cuộc đua xe điện trong thời gian tới.

Nguồn CNBC