Ảnh: Matthias Balk | picture alliance | Getty Images
Doanh số xe điện BMW tăng gấp đôi
Cụ thể, có hơn 59 nghìn mẫu xe điện hoàn toàn của BMW đã được giao cho khách từ đầu năm đến nay, tăng 121,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn nếu tính luôn các dòng xe hybird (xe điện kết hợp động cơ đốt trong) và xe plug-in (tương tự hybrid nhưng có pin lớn hơn và có thể sạc lại bằng nguồn điện ngoài) thì BMW đã bán được hơn 231 nghìn xe từ tháng 1 đến tháng 9, tăng 98,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết quả kinh doanh này đã giúp BMW có nhiều điểm sáng, điển hình như lợi nhuận ròng quí III năm 2021 của hãng là 2,99 tỉ USD, tăng 42,4% dù rằng lượng giao xe được giao giảm 12,2% so với cùng kỳ.
Mặc dù vậy, thành quả của BMW vẫn là khá khiêm tốn trong kỷ nguyên xe điện. Lấy ví dụ, nếu so với Tesla thì chỉ trong quí III, đơn vị này đã giao hơn 240 nghìn xe, tức là doanh số xe giao một quí của Tesla đã lớn hơn 3 quí của BMW.
Tuy nhiên, xe điện đang được xem là “động lực tăng trưởng” và “yếu tố ngày càng quan trọng” đối với BMW. Tập đoàn tham vọng rằng xe điện sẽ chiếm ít nhất 50% sản lượng xe BWM được giao vào năm 2030.
BMW là một trong số những công ty nổi tiếng đang thúc đẩy chiến lược điện khí hóa. Không chỉ BWM nhiều hãng xe lớn khác cũng hướng đến mục tiệu này. Vào tháng 3, Volvo Cars cho biết họ có kế hoạch trở thành công ty sản xuất xe điện vào năm 2030.
Bốn tháng sau, đến lượt tập đoàn Volkswagen cho biết cũng vào năm 2030, một nửa doanh số bán hàng của họ là xe chạy bằng pin. Đến năm 2040, công ty cho biết gần như 100% xe mới của họ tại các thị trường lớn đều là xe điện.
Sự chuyển dịch sang phương tiện di chuyển bằng điện này diễn ra vào thời điểm các nền kinh tế lớn trên thế giới đang cố gắng giảm thiểu tác động môi trường của giao thông vận tải.
Ví dụ, Vương quốc Anh muốn ngừng bán ô tô và xe tải động cơ diesel và xăng mới vào năm 2030. Từ năm 2035, tất cả các xe ô tô và xe tải mới phải không có lượng khí thải từ ống xả. Trong một diễn biến khác, Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU, đang đặt mục tiêu giảm 100% lượng khí thải CO2 từ ô tô và xe tải vào năm 2035.
Mỹ, quốc gia trước giờ khá bàng quan trước cuộc đua xe điện nay cũng thay đổi quan điểm và kỳ vọng sẽ đạt được một nửa doanh số xe bán ra thị trường nội địa vào năm 2030 là xe điện. Ba hãng xe quốc doanh lớn nhất của Mỹ là Ford, General Motors và Stellantis cũng đang ráo riết bám đuổi mục tiêu nói trên của chính phủ Mỹ.
Nguồn CNBC