Ông Richard Yu tại buổi giới thiệu về Aito M5. Nguồn CNBC
Đến lượt Huawei thách thức Tesla
Thậm chí, ngay từ thời điểm ra mắt, Huawei đã công bố thông tin chi tiết về mẫu xe được cho là sẽ đánh bại Model Y của Tesla. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei nổi tiếng với các sản phẩm viễn thông và điện thoại thông minh từng cho biết họ sẽ không tự sản xuất ô tô tuy nhiên sẽ tham gia bằng cách làm việc với các nhà sản xuất ô tô về công nghệ xe hơi.
Cụ thể, ông Richard Yu, Giám đốc điều hành và CEO của nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, cho biết chiếc xe đầu tiên của hãng là Aito M5, sử dụng hệ điều hành HarmonyOS và là một chiếc xe chạy bằng cả điện và nhiên liệu.
Ông Yu, đồng thời là Giám đốc Điều hành của bộ phận giải pháp kinh doanh ô tô thông minh của Huawei, cho biết sẽ bắt đầu giao hàng vào khoảng ngày 20/2 sau Tết Nguyên đán.
Trước đó, Nio tiết lộ mẫu xe điện ET5 được giao vào tháng 9 có giá khởi điểm khoản 328.000 nhân dân tệ. Một mẫu khách của hãng này là ET7, được giao vào tháng 3 năm sau với giá 448.000 nhân dân tệ. Model Y của Tesla, có giá khởi điểm 280.752 nhân dân tệ.
Giá Aito M5 hiện được Huawei thông báo là thấp nhất khi chỉ bắt đầu từ 250.000 nhân dân tệ trong khi cung cấp công suất cực đại và phạm vi lái tốt hơn Model Y. Điều này không khó hiểu vì Aito M5 không chạy hoàn toàn bằng điện vì có tích hợp bình xăng, không như Model Y vốn là mẫu xe chạy điện hoàn toàn.
Một số tính năng nổi bật khác của Aito M5 như sử dụng đồng hồ thông minh của Huawei làm chìa khoá, kính cách âm hai lớp.
Được biết, Aito M5 là mẫu đầu tiên dưới thương hiệu Aito, viết tắt của “thêm trí thông minh cho xe ô tô”. Đó là một phần của nhà sản xuất ô tô Seres, trước đây những chiếc xe của Seres đã kết hợp các thành phần của Huawei, nhưng không phải thiết kế, ông Yu nói.
Seres, còn được gọi là SF Motors, là một công ty con của nhà sản xuất ô tô Sokon có trụ sở tại Thung lũng Silicon, theo thông tin từ website của công ty mẹ. Seres cho biết trên website của mình rằng họ "được định vị để xây dựng và bán độc lập tại hai trong số các thị trường lớn nhất thế giới, Hoa Kỳ và Trung Quốc."
Việc tích hợp HarmonyOS với ô tô Seres mới ở Trung Quốc là rất quan trọng vì nhiều công ty khởi nghiệp ô tô điện đang cố gắng bán ý tưởng rằng ô tô sẽ giống với vai trò của điện thoại thông minh trong cuộc sống của người tiêu dùng. Mỗi chiếc xe điện đều có màn hình cảm ứng để điều chỉnh các chức năng của xe và nghe nhạc, xem phim.
Huawei ra mắt HarmonyOS vào năm 2019 sau khi chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump đưa công ty vào danh sách đen hạn chế các công ty Mỹ bán công nghệ cho công ty Trung Quốc, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Huawei đã phủ nhận việc họ bị xem như một mối đe dọa như vậy. Nhưng danh sách đen đã loại bỏ Huawei khỏi hệ điều hành Android của Google. Huawei đã bắt đầu làm việc trên HarmonyOS vào năm 2016.
“Nhiều đợt trừng phạt trong ba năm qua đã đẩy chúng tôi vào một mùa đông dài nhất, bởi vì không có mùa đông nào dài bằng ba năm. Bất chấp những khó khăn lớn, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người tiêu dùng và các đối tác trên toàn cầu.”, ông Yu nói.
Nguồn CNBC