Tỉ phú Elon Musk cho biết Tesla sẽ ưu tiên tăng trưởng doanh số bán hàng theo thời gian. Ảnh: WSJ.

 
Khánh Tú Thứ Năm | 04/05/2023 15:14

Đằng sau chiến lược giảm giá xe Tesla của tỉ phú Elon Musk

Khi Tesla thông báo giảm giá bán các sản phẩm, nhiều người cho rằng hãng xe của tỉ phú Elon Musk đi theo chiến lược giá rẻ vì "hụt hơi".

Vốn đang là thương hiệu tiên phong trong thị trường ô tô điện thế giới, sự kiện Tesla, hãng ô tô điện do tỉ phú Elon Musk đứng đầu, đột ngột giảm giá bán các sản phẩm của mình đã khiến toàn thị trường đặt một số chấm hỏi lớn. Nhiều người đưa ra nghi vấn Tesla đang dần “hụt hơi” trên thị trường chủ lực của mình, động thái hạ giá nhằm chạy theo chiến lược ô tô giá rẻ như các đối thủ cạnh tranh khác. 

Tuần trước, tỉ phú Elon Musk đã trả lời câu hỏi liên quan đến vấn đề này. Ông cho biết việc giảm giá bán nằm trong chiến lược ưu tiên tăng trưởng doanh số bán hàng theo thời gian thay vì lợi nhuận trong ngắn hạn của Tesla. Câu trả lời này khiến một số nhà đầu tư nghĩ rằng hãng xe sẽ tiếp tục thu hút khách mua và duy trì tỉ suất lợi nhuận đáng ngưỡng mộ. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia trong ngành cũng cho rằng động thái này của Tesla như thể đang tuyên bố công nghệ của hãng xe đang bỏ xa các đối thủ khác trên thị trường những 100 năm.

Trong báo cáo mới nhất, doanh số bán hàng của Tesla chỉ đạt được khoảng 50% mục tiêu đã đề ra. Ảnh: WSJ.
Trong báo cáo mới nhất, doanh số bán hàng của Tesla chỉ đạt được khoảng 50% mục tiêu đã đề ra. Ảnh: WSJ.

Theo lời tỉ phú Elon Musk, ông cho biết mình đang thực hiện “phi vụ thế kỷ” với Tesla. Mục tiêu của ông là chạm đến hệ thống tự động hóa không người lái. Một khi hệ thống được hoàn thành một cách hoàn thiện, doanh thu bán hàng từ việc bán hệ thống tự lái này sẽ bù đắp cho phần thiếu hụt trong thời gian giảm giá bán các sản phẩm xe ô tô điện trước đó. Những người đứng đầu Tesla kỳ vọng sẽ có thu về mức lợi nhuận xứng đáng sau khi phần mềm hệ thống không người lái ra mắt.

Đối với ông Musk, chạy đua phát triển công nghệ ô tô không người lái là một bước tiến lớn có thể nâng cấp các nguyên tắc cơ bản trong ngành kinh doanh ô tô điện này. Tuy nhiên, giới phân tích tỏ ra nghi ngờ những gì mà ông Musk đã nói. Bởi cho đến thời điểm hiện tại, Tesla vẫn chưa thể chứng minh được hệ thống không người lái có thể hoạt động một cách hoàn chỉnh và an toàn cho người sử dụng phần mềm. Đã có những quan điểm về hệ thống này, nhưng với toàn thị trường, hệ thống này vẫn còn là một dấu chấm hỏi. 

 

Ngoài ra, các nhà đầu tư bày tỏ sự e ngại động thái giảm giá bán của Tesla sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến giá cả trên thị trường ô tô điện thế giới. 

Xét về khía cạnh tích cực hơn, Tesla đang cố gắng hoạt động để đạt được những mục tiêu mà thị trường kỳ vọng. Xây dựng thêm một nhà máy mới ở Mexico nhằm đẩy mạnh năng lực sản xuất, vượt qua con số 2 triệu chiếc xe được sản xuất hằng năm ở hiện tại. Đại diện hãng xe cho biết Công ty cần khoảng 150 tỉ USD để chinh phục “giấc mơ” 20 triệu chiếc xe được sản xuất mỗi năm vào năm 2030. 

Tuy nhiên, với tình hình hiện giờ, mở rộng thị trường xe ô tô điện đang ngày càng phát triển là điều không dễ dàng. Lãi suất tăng đang khiến việc mua xe trở nên khó khăn hơn, nhiều hãng xe ô tô cũng đã bắt đầu tham gia vào đường đua sản xuất ô tô điện, “đại dương xanh” một thời bây giờ dường như đã “chật kín”. Bên cạnh đó, theo báo cáo mới nhất, tăng trưởng doanh số bán hàng của Tesla có hiện tượng chững lại, mục tiêu đã đề ra trước đó chỉ về được khoảng 50%.

Với chiến lược giảm giá, bán số lượng sản phẩm được bán ra trong quý I/2023 của Tesla đã tăng 36% trong khi lợi nhuận giảm gần 25%. Những hãng xe lớn khác lại không có ý định tham gia vào cuộc chiến giảm giá. Các nhà sản xuất ô tô nỗ lực tập trung vào doanh thu và lợi nhuận hơn là tranh giành miếng bánh thị phần. 

Có thể bạn quan tâm:

Công ty ô tô điện được tỉ phú Warren Buffett "đỡ đầu" có lợi nhuận quý I tăng hơn 400%

Nguồn WSJ