Thứ Năm | 02/12/2021 15:00

“Con đường đi lên thần tốc của VinFast giống quá trình tăng trưởng ấn tượng của kinh tế Việt Nam”

VinFast không chỉ chứng tỏ được năng lực và khát vọng của một thương hiệu ô tô mới với khách hàng toàn cầu.

Bán ô tô điện tại thị trường Mỹ- thị trường quan trọng nhất với những hãng ô tô hàng đầu thế giới, VinFast không chỉ chứng tỏ được năng lực và khát vọng của một thương hiệu ô tô mới với khách hàng toàn cầu, mà còn đang góp phần thay đổi tích cực cách nhìn nhận Việt Nam trong mắt cộng đồng công nghệ thế giới. 

VinFast- Sự lựa chọn giá trị đến từ Việt Nam

VinFast, thương hiệu ô tô thuộc Tập đoàn Vingroup của Việt Nam, đã chính thức bắt đầu thâm nhập thị trường ô tô phương Tây với những mẫu xe điện đầu tiên, sau chỉ vài năm bước chân vào lĩnh vực sản xuất ô tô.

Hai mẫu xe điện VFe35 và VF e36 của VinFast đã được trưng bày và gây ấn tượng mạnh mẽ tại triển lãm Los Angeles Auto Show diễn ra ở California, Mỹ. Thông qua thông điệp xuyên suốt “Tương lai của di chuyển”, VinFast mong muốn góp phần truyền cảm hứng để cộng đồng quốc tế cùng hành động vì một môi trường xanh, sạch và bền vững cho các thế hệ mai sau.

Tùy phiên bản pin, mục tiêu dự kiến của quãng đường tối đa cho 1 lần sạc của VF e35 là 460km và 510km; củaVF e36 là 485 km và 680 km. Hai mẫu xe cũng có những tính năng hỗ trợ lái nâng cao như tự đỗ xe (người lái giám sát ngoài xe) và hỗ trợ đỗ xe toàn phần (người lái ngồi trong xe), tương tự các mẫu SUV hạng sang. Công ty này bắt đầu nhận đơn đặt hàng tại Mỹ và châu Âu trong nửa đầu năm sau. 

“Chúng tôi đã đầu tư mạnh mẽ và tiến hành nghiên cứu kỹ thị trường để tạo ra những chiếc xe điện cao cấp, đáp ứng mong muốn của khách hàng toàn cầu. Đây mới chỉ là bước khởi đầu”, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Vingroup, công ty mẹ của VinFast, nhấn mạnh.

Trước đó, VinFast cũng đã tung ra mẫu xe điện VFe34 với mức giá niêm yết 690 triệu đồng, chạy tối đa khoảng 285km cho mỗi lần sạc đầy. Sự kiện này đã đánh dấu mốc lần đầu có một mẫu xe điện được sản xuất bởi một doanh nghiệp Việt - điều mà VinFast hy vọng sẽ thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng. Đây là một sự kiện thể hiện bước tiến vượt bậc trong ngành ô tô của Việt Nam. Không những thế, VinFast còn hướng tới tự sản xuất pin để giảm chi phí.

Nhờ việc tham gia vào thị trường xe điện từ sớm, VinFast đặt mục tiêu tạo dựng chỗ đứng nhất định trên thị trường và hướng đến thị trường châu Âu và Mỹ. Việc củng cố thương hiệu cũng là yếu tố quan trọng để thâm nhập vào 2 thị trường quan trọng này. Vingroup cũng đang xem xét niêm yết VinFast tại Mỹ nhằm thúc đẩy thương hiệu. Tập đoàn đang cân nhắc các cơ hội gây quỹ, và rất có thể VinFast sẽ trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên niêm yết tại nền kinh tế số 1 thế giới. Nếu IPO thành công, Vingroup vừa có thể huy động vốn, vừa ghi dấu ấn về tên tuổi tại nơi mà bất kỳ các hãng xe nào cũng khao khát thành công.

Mở rộng thị trường sang các nước phương Tây, nhưng VinFast không xác định mục tiêu cạnh tranh trực tiếp với bất cứ thương hiệu nào. Thương hiệu ô tô Việt Nam lựa chọn khách hàng mục tiêu là những người có nhu cầu chuyển từ xe xăng sang xe điện, và sẽ thuyết phục khách hàng bằng thế mạnh của riêng mình: sản phẩm đẳng cấp quốc tế, giá hợp lý và dịch vụ hậu mãi xuất sắc. Như vậy, VinFast sẽ mang đến cho người tiêu dùng toàn cầu thêm những sự lựa chọn giá trị đến từ Việt Nam. Sự lựa chọn giá trị ấy xuất phát từ đúng triết lý "Đặt khách hàng làm trọng tâm" của họ. Nhiều chuyên gia ô tô cho rằng, câu chuyện bán xe dù trong thời đại nào cũng vậy, chiếc xe bán chạy có lẽ đơn giản chỉ là chiếc xe đem lại nhiều giá trị phù hợp cho người sử dụng mà thôi!

 

VinFast - Những chiếc xe chuyên chở hình ảnh một Việt Nam mới!

Sản xuất được một chiếc ô tô không hề dễ! Chỉ những đất nước với nền công nghiệp phát triển mới có thể làm được và số lượng các nước sản xuất được ô tô trên thế giới cũng không nhiều. Theo Worldometers, mỗi năm có khoảng 90 triệu ô tô được xuất xưởng trên toàn cầu, 60% trong số đó được sản xuất tại 6 quốc gia: Trung Quốc, Nhật, Đức, Hàn Quốc, Ấn Độ và Mỹ. Có khoảng hơn 40 quốc gia sản xuất được ô tô.

Trước VinFast, nhiều hãng sản xuất ô tô của các nước cũng đều có ý định tham gia thị trường đầy khốc liệt này. Như Trung Quốc có tham vọng bán hàng sang Mỹ trong hơn 10 năm qua. Nhiều startup của Trung Quốc đặt cược vào triển vọng của xe điện tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới đã được đầu tư hàng tỉ USD nhưng rất ít trong số này tạo ra lợi nhuận. Tata Motors của Ấn Độ và Proton Holdings của Malaysia cũng đang chật vật để giành được niềm tin từ người tiêu dùng khi xuất ngoại.

Chính vì vậy, khi VinFast ra mắt bộ đôi xe điện đã nhận được sự quan tâm của giới truyền thông và những người nổi tiếng trên thế giới. Supercar Blondie, YouTuber nổi tiếng chuyên đánh giá các loại xe ô tô, sau khi đánh giá 2 mẫu xe mới này của VinFast đã chia sẻ: “Các bạn đã đem VinFast VF e35 và VF e36 đến Mỹ là điều không thể tin được. Đây là một sự kiện lớn đối với Việt Nam”.

Nas Daily, một YouTuber nổi tiếng khác, cũng khẳng định: “Tôi chưa được lái chiếc xe điện này, nhưng chắc chắn sẽ đến Việt Nam để lái nó. Hy vọng sẽ có hàng triệu xe VinFast VF e35 và VF e36 được lăn bánh trên đường phố Mỹ trong tương lai”.

MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên, một Việt kiều nổi tiếng trong cộng đồng người Việt tại Mỹ, cũng có mặt tại Los Angeles Auto Show 2021 cho biết: “Tôi cảm thấy bất ngờ. Trước đây khi nghe Việt Nam xuất khẩu thường sẽ là hải sản, đồ ăn, cao su, mỹ thuật công nghệ, nhưng giờ đây lại là xe điện rất đẹp. Duyên cảm thấy hãnh diện là người Việt Nam có xe ô tô hiện diện ở đây”. Cô cũng gây bất ngờ khi hủy đặt cọc xe của Tesla để chuyển sang đặt cọc xe của VinFast.

Reuters cũng có bài viết nhận định: “Con đường đi lên thần tốc của VinFast cũng giống như quá trình tăng trưởng ấn tượng của nền kinh tế Việt Nam nói chung”.

VF e35 và VF e36 là thành quả của chiến lược đầu tư trọng điểm vào hệ thống nghiên cứu phát triển nội bộ, kết hợp với những công ty công nghệ và các đơn vị đổi mới sáng tạo nổi tiếng toàn cầu, các đối tác danh tiếng trong ngành công nghiệp ô tô thế giới suốt thời gian qua của VinFast. Hành trình ấn tượng của VinFast đang tạo ra cơ hội cho chính họ và tạo ra một hình ảnh Việt Nam mới hoàn toàn trong mắt bạn bè quốc tế. 

 

“Đối với nhiều bạn bè quốc tế, Việt Nam vẫn là một đất nước nghèo và lạc hậu. Chúng tôi sẽ phải tìm cách để tiếp thị và chứng minh sản phẩm của mìnhđang đại diện cho một Việt Nam năng động, phát triển cũng như đáp ứng được tiêu chuẩn cao nhất của thế giới", ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vingroup, từng nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn Bloomberg năm 2019. 

 
 
 

Với VinFast, con đường của họ chỉ mới bắt đầu, hành trình của họ chắc chắn còn nhiều khó khăn nhưng những gì họ làm được sẽ là tấm gương cho những doanh nghiệp Việt khác mạnh mẽ vươn lên, làm mới hình ảnh của người Việt.

Theo kế hoạch, VinFast VF e35 và VF e36 sẽ bắt đầu mởbán tại Mỹ, châu Âu, Canada và Việt Nam từ nửa đầu năm sau. Thời gian giao xe dự kiến vào cuối năm 2022.