Sự gia tăng của ô tô điện sẽ đi đôi với sự gia tăng sản xuất năng lượng tái tạo, điện khí hóa hệ thống sưởi và sự gia tăng thời tiết khắc nghiệt.

 
Bảo Hân Thứ Hai | 14/02/2022 09:37

Châu Âu sẽ cần 65 triệu trạm sạc xe điện vào năm 2035

Châu lục này sẽ cần 65 triệu trạm sạc để cung cấp nhiên liệu cho ô tô, xe tải và xe buýt điện, với 85% trạm được lắp đặt tại nhà.

Châu Âu sẽ có 130 triệu xe điện lưu thông trên đường vào năm 2035, theo một báo cáo chung của Ernst & Young (EY) và Hiệp hội thương mại ngành điện Eurelectric.

Dự báo của báo cáo cho thấy lượng xe điện của châu Âu sẽ tăng từ mức cơ sở hiện tại là dưới 5 triệu lên 65 triệu vào năm 2030 và sau đó tăng gấp đôi trong 5 năm tiếp theo. EY ước tính châu lục này sẽ cần 65 triệu trạm sạc để cung cấp nhiên liệu cho những chiếc ô tô, xe tải và xe buýt điện, với 85% trạm được lắp đặt tại nhà:

 

Việc châu Âu nhanh chóng áp dụng các loại xe điện mang đến hai nhiệm vụ lớn cho các nhà cung cấp dịch vụ tiện ích. Đầu tiên là xây dựng một mạng lưới gồm 9 triệu trạm sạc ngoài trời dọc theo các con đường, tại nơi làm việc và tại các khu sạc nhanh. Theo thống kê mới nhất từ ​​BloombergNEF, có khoảng 445.000 sạc công cộng đã được lắp đặt trên khắp châu Âu.

Ông Serge Colle, lãnh đạo toàn cầu về dịch vụ điện và tiện ích của EY cho biết: “Chúng tôi đã mất 10 năm để lắp đặt 400.000 bộ sạc. Bây giờ chúng tôi sẽ cần lắp đặt khoảng 500.000 mỗi năm cho đến năm 2030 và khoảng 1 triệu mỗi năm từ năm 2030 đến 2035.” EY ước tính chi phí xây dựng này sẽ là 62 tỉ USD, và thêm 72 tỉ USD để lắp đặt 56 triệu bộ sạc dân dụng.

Ông Kristian Ruby, Tổng thư ký của Eurelectric cho biết: “Xây dựng nhiều thì vẫn đỡ tốn kém mà còn dễ làm bước đệm cho tương lai, còn hơn là chờ đợi và nhận ra sự thiếu hụt trong muộn màng.” 

Sự gia tăng của ô tô điện sẽ đi đôi với sự gia tăng sản xuất năng lượng tái tạo, điện khí hóa hệ thống sưởi và sự gia tăng thời tiết khắc nghiệt. 

Ngoài việc giám sát việc lắp đặt hàng triệu bộ sạc, ngành công nghiệp tiện ích của châu Âu sẽ cần quản lý việc gia tăng tải trên lưới điện. Theo tính toán của EY, dọc theo các hành lang đường cao tốc, nơi các tài xế có yêu cầu sạc nhanh, xe điện có thể làm tăng tải trọng cao điểm lên 90%. Ông Colle cho biết, việc quản lý những đợt tăng này sẽ đòi hỏi lắp đặt các hệ thống lưu trữ năng lượng và năng lượng mặt trời tại vị trí các trạm sạc.

Trong môi trường dân cư thành thị, EY dự kiến ​​nhu cầu sạc sẽ tăng vào buổi tối, khi các tài xế đi làm về, khiến mức tải cao điểm có thể tăng lên 86%. Để lưới điện được vận hành trôi chảy qua các khung cao điểm này, các nhà cung cấp điện cần khuyến khích người lái xe sạc vào giờ thấp điểm điện lực và thu hồi điện từ pin xe trở lại lưới, có nghĩa là cả hộ gia đình và xe sẽ cần khả năng sạc hai chiều. Theo báo cáo, với những biện pháp giảm thiểu như vậy, các tiện ích có thể làm giảm mức tăng đột biến nhu cầu về xe điện tới hơn 1/5.

Có thể bạn quan tâm:

Mỹ chi 5 tỷ USD để phủ kín trạm sạc xe điện trên các tuyến đường cao tốc

Nguồn Bloomberg