Nhìn lại 3 năm qua là một giai đoạn chuyển mình nhanh chóng đối với VinFast.

 
Đông Sang Thứ Hai | 28/06/2021 09:16

AutoCar (ANH): Tiến nhanh tại Việt Nam, VinFast thẳng tiến tới Mỹ và Châu Âu!

Hãng xe việt lên kế hoạch bước ra thị trường toàn cầu nhờ vào sự tăng trưởng doanh số bán hàng trong nước.

Chỉ mới thành lập vào tháng 10.2018, doanh số bán hàng của VinFast đã tăng từ 15.300 chiếc vào năm 2019 lên 29.485 chiếc vào năm 2020 trên thị trường trị giá 300.000 xe mỗi năm. Hiện VinFast bán ra 3 mẫu xe chủ lực ở thị trường Việt Nam  là Lux SA2.0, chiếc sedan Lux A2.0 và mẫu xe có doanh số chủ lực Fadil.

Chiếc hatchback 5 cửa VinFast Fadil có chiều dài 2.385 mm, động cơ xăng 1,4 lít 97 mã lực và hộp số CVT. Mẫu xe này đã đứng đầu bảng xếp hạng doanh số trong phân khúc A ở Việt Nam, kết thúc triều đại thống trị của Hyundai Grand i10.

Quan trọng hơn để tiến ra thị trường toàn cầu, mẫu xe Lux SA2.0 cũng đã bán rất chạy. Chiếc SUV phân khúc E này, với chiều dài 2.933 mm và động cơ xăng 2.0 lít tăng áp của BMW, đã được VinFast ra mắt tại Triển lãm ô tô Paris vào năm 2018 và có thể sẽ là mũi nhọn cho thương hiệu này trong kế hoạch mở rộng ra ngoài biên giới Việt Nam.

Nhờ sự kết hợp giữa mức giá cạnh tranh - giá 1,4 tỉ đồng (42.000 bảng Anh) so với 4,4 tỉ đồng (135.000 bảng Anh) của chiếc Mercedes-Benz GLE - và hệ thống đại lý lớn nhất cả nước của VinFast, chỉ riêng chiếc Lux SA2.0 của VinFast đã vượt tổng lượng xe Mercedes bán ra tại Việt Nam tới gần 4.500 chiếc mỗi năm.

VinFast cũng đang gia nhập phân khúc xe điện với mẫu xe chuẩn bị ra mắt là VF e34. Đây là chiếc SUV cỡ trung có kích thước tương tự chiếc Honda CR-V và Toyota RAV4, sử dụng động cơ điện 148 mã lực, mô men xoắn 178 lb-ft và hoạt động được 300 km cho một lần sạc. Giá bán mẫu SUV điện này được VinFast cho biết là 690 triệu đồng (tương đương 21.000 bảng Anh).

Mẫu xe này đã chứng minh được sức hấp dẫn tại thị trường Việt Nam khi có gần 4.000 yêu cầu đặt trước trong vòng 24 giờ ngay khi mở bán. Công ty cho biết việc sản xuất sẽ bắt đầu vào tháng 12 tới tại nhà máy của VinFast ở Hải Phòng.

Nhìn lại 3 năm qua là một giai đoạn chuyển mình nhanh chóng đối với VinFast. Khi công bố chính thức hoạt động vào tháng 10.2018, hạ tầng của Công ty vẫn đang trong quá trình xây dựng, với nhà máy sản xuất ô tô, nhà máy xe máy điện, khu công nghiệp hỗ trợ, trung tâm đào tạo nhân viên và viện nghiên cứu và phát triển vẫn chưa hoàn thành cho đến ngày 14.6.2019.

VinFast đã đầu tư 3,5 tỉ USD (khoảng 2,5 tỉ bảng Anh) để xây dựng khu phức hợp sản xuất rộng 335 ha, giới thiệu công nghệ robot mới nhất, với tỉ lệ tự động hóa 90%, ngang bằng với hầu hết các nhà máy hiện đại của châu Âu.

Công ty đã đặt mục tiêu tham vọng là đạt công suất sản xuất hằng năm dự kiến 250.000 chiếc trong giai đoạn đầu và 500.000 chiếc trong giai đoạn 2. Nếu đạt được kế hoạch, VinFast sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á.

Hiện VinFast bán ra 3 mẫu xe chủ lực ở thị trường Việt Nam  là Lux SA2.0, chiếc sedan Lux A2.0 và mẫu xe có doanh số chủ lực Fadil.
Hiện VinFast bán ra 3 mẫu xe chủ lực ở thị trường Việt Nam là Lux SA2.0, chiếc sedan Lux A2.0 và mẫu xe có doanh số chủ lực Fadil.

Thông tin từ VinFast cho biết, với tính chất linh hoạt của nhà máy sản xuất, 3 mẫu xe xăng sẽ được sản xuất cùng với 3 mẫu xe điện (VF e34, VF e35, VF e36) tại nhà máy ở Hải Phòng. VinFast cũng đã đầu tư vào một trung tâm đào tạo kỹ sư, tạo ra hơn 25.000 việc làm tại khu liên hợp sản xuất ở Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng. Công ty cũng đã thành lập một viện nghiên cứu ở Đức (và có kế hoạch cho nhiều nơi khác ở châu Âu), một trung tâm ở California (Mỹ) để phát triển công nghệ mới cần thiết cho xe điện và mua lại trung tâm thử nghiệm xe của GM Holden ở Úc.

Vị thế là một thành viên thuộc công ty mẹ Vingroup đã cung cấp cho VinFast một nền móng vững chắc làm lực đẩy cho sự mở rộng phát triển nhanh chóng sau này. Vingroup hiện tham gia vào việc phát triển các trung tâm mua sắm, bất động sản và đào tạo trình độ đại học, cùng với các bệnh viện và trường học tư nhân. Vingroup được thành lập tại Ukraine vào năm 1993 bởi ông Phạm Nhật Vượng, người trở thành tỉ phú đầu tiên của Việt Nam.

Với sự hỗ trợ của Tập đoàn Vingroup, VinFast sẽ có thể chạy đường dài trong cuộc đua vào ngành công nghiệp sản xuất ô tô, phát triển chiến lược tuyển dụng nhằm thu hút các kỹ sư từ khắp nơi trên thế giới.

Bà Thái Thị Thanh Hải, Tổng Giám đốc VinFast, trả lời phỏng vấn Autocar: “Chúng tôi cũng phát triển nguồn nhân lực nội bộ mạnh mẽ để thu hút hàng trăm chuyên gia và kỹ sư hàng đầu với trình độ chuyên môn đa dạng từ nhiều quốc gia, trong đó có Vương quốc Anh”. “Với đội ngũ nhân viên tài năng và tận tâm, VinFast đã tạo nên những kỷ lục về thời gian của ngành công nghiệp ô tô trong việc phát triển, sản xuất và chiếm lĩnh thị trường xe tại Việt Nam. Đây cũng là một yếu tố quan trọng cho kế hoạch vươn ra toàn cầu của VinFast”, bà Hải cho biết thêm.

Việc mở rộng của Công ty cho đến nay được Vingroup và các nhà đầu tư khác tài trợ. Bloomberg và Reuters trước đó đã đưa tin VinFast đang lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng ở Mỹ, nhằm huy động 3 tỉ USD (2,1 tỉ bảng Anh). Các báo cáo sau đó đã định giá Công ty ở mức 50-60 tỉ USD (35-42 tỉ bảng Anh), đặt hãng xe này ngang hàng với nhà sản xuất xe điện Nio của Trung Quốc. Khoản đầu tư này rất quan trọng đối với VinFast trong mục tiêu mở rộng toàn cầu, đặc biệt nếu kế hoạch xây dựng các nhà máy ở Mỹ và châu Âu thành hiện thực. Chưa có địa điểm nào được tiết lộ, nhưng Công ty được cho là đang nhắm đến Pháp, Đức, Hà Lan và Mỹ.

Hiện tại, bài toán tăng trưởng của VinFast nằm ở việc làm sao đẩy mạnh doanh số bán nước ngoài, chứ không nằm ở vấn đề công suất sản xuất. Vì thế, bà Hải cho biết: “Tại châu Âu, VinFast sẽ chính thức mở mạng lưới bán hàng tại Pháp, Đức và Hà Lan vào năm 2022 và nhanh chóng mở rộng ra các quốc gia khác trong những năm tiếp theo”.

Vương quốc Anh chưa được xác nhận chính thức trong kế hoạch của VinFast nhưng đã nằm trong tầm ngắm của họ. “Anh là 1 trong 2 thị trường ô tô lớn nhất châu Âu và đây cũng là một điểm đến mà VinFast sẽ nhắm đến. Chúng tôi sẽ xem xét kế hoạch mở rộng thị trường trong những năm tới”, bà Hải nói thêm.

Rõ ràng, dù còn nhiều thách thức, nhưng việc VinFast thành công nhanh chóng tại thị trường nội địa là nền tảng quan trọng để nhà sản xuất ô tô non trẻ của Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, mở rộng ra thị trường quốc tế. VinFast là một trong những yếu tố đã khiến cộng đồng quốc tế đánh giá tích cực hơn về một Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ!

Nguồn Theo autocar.co.uk