Thứ Tư | 30/01/2013 11:44

Zimbabwea chỉ còn 217 USD trong ngân sách

Chính phủ Zimbabwe mới đây cảnh báo sẽ không đủ tiền trang trải cho cuộc trưng cầu dân ý và sau đó là cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong năm tới.
Hôm qua (29/1), hãng tin AP dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Zimbabwea Tendai Biti cho biết sau khi trả lương cho công chức vào tuần trước, hiện nay chính phủ nước này chỉ còn lại 217 USD trong ngân sách. Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với các nhà báo tại thủ đô Harare, ông mỉa mai rằng tài khoản ngân hàng của các nhà báo thậm chí còn khỏe mạnh hơn ngân sách quốc gia.

Kinh tế Zimbabwe bắt đầu lao dốc không phanh từ năm 2000, sau khi Thủ tướng Robert Mugabe bắt đầu tịch thu tài sản bất hợp pháp của hơn 4.000 chủ trại da trắng trong chiến dịch phân phối lại đất đai gây nhiều tranh cãi. Động thái này khiến niềm tin của nhà đầu tư sụp đổ, sản lượng của nền kinh tế suy giảm. Thêm vào đó, Zimbabwe bắt đầu bị quốc tế cấm vận và ngành du lịch (vốn là một trong những ngành quan trọng) sụt giảm mạnh.

Sau hơn 1 thập kỷ chịu đựng siêu lạm phát kéo dài (lên tới 231 triệu %), tình hình ở Zimbabwe đã dần đi vào ổn định. Tuy nhiên, nền tài chính công của nước này vẫn ở trong tình trạng hỗn độn. Các doanh nghiệp địa phương phải chật vật đấu tranh với nguồn cung cấp điện không ổn định, thanh khoản cạn kiệt và chi phí nhân công ngày càng tăng cao.

Chính phủ Zimbabwe mới đây vừa đưa ra cảnh báo sẽ không có đủ tiền để trang trải cho cuộc trưng cầu dân ý và sau đó là cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong năm tới.

Theo ông Biti, Zimbabwe không còn lựa chọn nào khác là phải đi xin tài trợ từ các tổ chức quốc tế. Cơ quan tổ chức bầu cử của nước này cho biết Zimbabwe cần đến 104 triệu USD để tổ chức cuộc bầu cử.

Theo dự báo, kinh tế Zimbabwe sẽ tăng trưởng 5% trong năm 2013.

Nguồn CafeF


Sự kiện