Thứ Tư | 05/12/2012 14:43

Yonhap: Triều Tiên hoàn tất lắp tên lửa vào bệ phóng

Triều Tiên đã hoàn thành cả 3 giai đoạn lắp đặt tên lửa tầm xa vào bệ phóng bất chấp sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế.
Việc lắp đặt tên lửa vào bệ phóng tại căn cứ Dongchang- ri đã hoàn tất và một số nhân viên đã được sơ tán khỏi khu vực phóng, nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho hãng thông thông tấn Yonhap biết.

Triều Tiên dự kiến sẽ lắp các thiết bị hỗ trợ như radar, máy ảnh và thiết bị đo trước khi tiếp nhiên liệu cho tên lửa.

"Nếu Triều Tiên bắt đầu tiếp nhiên liệu cho tên lửa, các thùng nhiên liệu sẽ được phát hiện quanh khu vực phóng", quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Trước đó, ngày 1/12, hãng thông tấn trung ương KCNA của Triều Tiên dẫn lời phát ngôn viên của Ủy ban công nghệ vũ trụ Triều Tiên cho biết nước này sẽ phóng vệ tinh Kwangmyongsong-3 bằng tên lửa đẩy Unha-3 trong khoảng thời gian từ ngày 10 tới 22/12.

Vệ tinh Kwangmyongsong-3 sẽ được phóng lên "theo hướng Nam" từ Trung tâm vũ trụ Sohae theo "một đường bay an toàn đã được chọn sẵn để đề phòng trường hợp các phần của tên lửa đẩy có thể bị rơi trong quá trình phóng lên".

Thông báo của Triều Tiên khẳng định nước này sẽ tuân thủ hoàn toàn các quy định quốc tế liên quan trong vụ phóng vệ tinh sắp tới và vụ phóng này hoàn toàn vì mục đích khoa học.

Nếu được thực hiện, đây sẽ là vụ phóng tên lửa mang vệ tinh thứ hai trong năm nay của Bình Nhưỡng, sau vụ phóng thất bại hồi tháng 4 vừa qua. Trước đó, ngày 13/4, Triều Tiên phóng tên lửa mang theo vệ tinh quan trắc Trái đất Kwangmyongsong-3 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố chủ tịch Kim Nhật Thành. Tuy nhiên, tên lửa đã nổ tung và rơi xuống biển chỉ sau hơn 1 phút rời bệ phóng.

Vụ phóng vệ tinh khi ấy của Triều Tiên đã gây phản ứng mạnh từ Mỹ và hai nước láng giềng Nhật Bản và Hàn Quốc. Các nước này cho rằng phóng vệ tinh chỉ là lý do trá hình để Triều Tiên tiến hành thử tên lửa đạn đạo tầm xa, hành động vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Hàn Quốc cho rằng động thái phóng vệ tinh của Triều Tiên nhằm phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa có khả năng mang vũ khí hạt nhân là một "hành động khiêu khích nghiêm trọng".

Trong khi đó, bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto đã ra lệnh cho lực lượng phòng vệ chuẩn bị sẵn sàng phá hủy tên lửa của Triều Tiên nếu cần thiết trong trường hợp Bình Nhưỡng thực hiện vụ phóng.

Nguồn Yonhap/Khampha


Sự kiện