Thứ Sáu | 10/08/2012 06:19

Yonhap: Triều Tiên bất ngờ thay đổi mô hình kinh tế

Triều Tiên được cho là đã đưa ra các biện pháp mới nhằm chuyển từ mô hình kinh tế kế hoạch sang kinh tế thị trường, trang tin Yonhap cho biết.
Trang tin của Hàn Quốc dẫn nguồn tin thân cận với Triều Tiên ngày 9/8 cho biết, ngày 28/6, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra mật lệnh về việc phát triển một chương trình cải cách và thông báo kế hoạch này cho các quan chức vào đầu tháng 7.

Chính quyền Triều Tiên đã tổ chức các bài thuyết giảng tại các trang trại và doanh nghiệp về hệ thống kinh tế mới.

Theo đó, Bình Nhưỡng cho phép người dân tự điều hành các nhà máy hay công ty cũng như tự ấn định giá sản phẩm. Tuy nhiên, vẫn như trước đây, nhà nước có toàn quyền bổ nhiệm và bãi nhiệm lãnh đạo của xí nghiệp, đồng thời không cho phép mở các doanh nghiệp tư nhân.

Theo một nguồn tin khác của Đài phát thanh tự do, những cải cách này cũng sẽ được thực hiện cả trong nông nghiệp. Nông dân sẽ được hưởng 30% sản phẩm mà họ làm ra (hiện nay nhà nước thu toàn bộ sản phẩm). Đến nay người dân Triều Tiên có thể sở hữu tài sản dư thừa vượt mức quy định của nhà nước.

Những cải cách này được đưa ra trong nước như một kế hoạch riêng của nhà nước xã hội chủ nghĩa chứ không phải do ảnh hưởng bên ngoài.

Nguồn VOR, Yonhap, Korea Daily/Khampha


Sự kiện