Thứ Năm | 02/10/2014 15:52

Yên trượt giá, đẩy Abenomics vào nguy cơ "phá sản"

Trong phiên giao dịch ngày 1/10, đã có lúc yên giảm xuống 110 yên/USD, ghi nhận mức thấp nhất trong 6 năm.
Yên giảm giá đồng nghĩa giá cả mọi mặt hàng, từ rượu Burgundy cho tới mì ăn liền, đều tăng mạnh, đặc biệt là những hàng hóa và vật liệu nhập khẩu.

Mặc dù một trong những mục tiêu chính sách của ông Abe là thúc đẩy lạm phát nhưng tình trạng trượt giá của yên trong thời gian gần đây lại khiến người tiêu dùng tại Nhật Bản dè dặt hơn trong việc chi tiêu. Một nhân viên trực tổng đài tại Tokyo cho biết, anh không dám mua một số mặt hàng tiêu dùng phổ biến, như phô mai, vì giá quá đắt.

Yên trượt giá cũng gián tiếp phá hỏng kế hoạch phục hồi nền kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe. Kế hoạch kích thích kinh tế của ông Abe có thành công hay không phụ thuộc lớn vào người tiêu dùng bởi chi tiêu tiêu dùng vốn chiếm khoảng 60% GDP cả nước. Tuy nhiên, người dân bắt đầu chi tiêu dè dặt hơn kể từ sau đợt tăng thuế hồi tháng 4 và doanh nghiệp trì hoãn tăng lương cho nhân viên.

Tính đến tháng 8, doanh số bán hàng của các siêu thị đã giảm 5 tháng liên tiếp. Theo số liệu của Bộ Lao động được điều chỉnh theo lạm phát, lương nhân viên cũng giảm 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận tháng thứ 14 giảm liên tiếp.

Theo nhận định của một số chuyên gia, ngân hàng trung ương Nhật Bản và chính phủ cần hợp tác với nhau nhằm ổn định đồng nội tệ, giảm bớt tác động tiêu cực lên các hộ gia đình và doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Một quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết, Nội các sẽ thận trọng theo dõi các tác động từ tình trạng trượt giá của yên cũng như sẽ triển khai các biện pháp kích thích phù hợp.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện