Thứ Sáu | 14/06/2013 09:21

Yên tăng mạnh do Nhật Bản bất lực trước biến động cổ phiếu, trái phiếu

Việc ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) từ chối đưa thêm kích thích trong bối cảnh thị trường cổ phiếu, trái phiếu biến động mạnh khiến yên tăng vọt.
Lúc 9h54’ sáng nay theo giờ Tokyo, yên tăng 0,7% so với USD lên 94,69 yên/USD. Tính từ đầu tuần, yên tăng 3,1% so với USD, và hướng đến tuần tăng thứ 4 so với USD – chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng 7/2012. Yên cũng tăng 0,8% so với euro lên 126,52 yên/EUR. Euro giao dịch ở 1.3367 USD/EUR, tăng 1,1% kể từ đầu tuần.

Yên tiếp tục đà tăng sau khi chính quyền thủ tướng Shinzo Abe thông qua kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng tuy nhiên không đạt được kỳ vọng của nhà đầu tư. Trong khi đó, kết thúc cuộc họp tháng 5, BOJ quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ, từ chối đưa thêm kích thích ngay cả khi thị trường cổ phiếu và trái phiếu biến động mạnh khiến dòng tiền lớn bốc hơi khỏi thị trường. BOJ cho rằng, lợi suất trái phiếu tăng do chứng khoán tăng và yên giảm.

Trong khi đó, giám đốc quản lý danh mục đầu tư tại công ty bảo hiểm MassMutual, ông Hiroshi Yoshida cho rằng, yên mạnh lên chính là do BOJ không thể ngăn biến động lợi suất trái phiếu cũng như do chiến lược thúc đẩy tăng trưởng gây thất vọng của chính phủ Nhật Bản. “Yên có thể lên 90 yên/USD trong những tháng tới”, ông Yoshida nhận định.

Nhà đầu tư lo ngại, lợi suất trái phiếu tăng sẽ làm tăng đáng kể chi phí lãi vay của chính phủ Nhật Bản trong bối cảnh nợ công của nước này ước tính sẽ lên 245% GDP trong năm nay.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện