Thứ Ba | 05/04/2016 13:10

Yên Nhật lên cao nhất hơn 17 tháng

Yên Nhật đang hướng tới mức cao nhất 17 tháng so với USD khi đà giảm của chứng khoán châu Á khiến nhu cầu tài sản trú ẩn này tăng cao.

Lúc 1h21 giờ Tokyo, yên tăng 0,3% so với USD lên 111,03 JPY/USD, mức tăng mạnh nhất kể từ 31/10/2014.

Yên cũng tăng 0,3% so với euro lên 126,43 JPY/EUR.

Chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương giảm 1,4%, trong khi Chỉ số Topix của chứng khoán Nhật Bản giảm 1,9%.

Đồng nội tệ của Nhật Bản tiếp tục tăng giá so với 16 đồng tiền chủ chốt ngay cả khi Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) Haruhiko Kuroda phát biểu trước Quốc hội rằng BOJ sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ thị trường ngoại tệ và có thể tăng cường biện pháp kích thích tiền tệ.

Mức tăng 8,3% từ đầu năm đến nay khiến yên trở thành một trong những đồng tiền có diễn biến tốt nhất trên thế giới, chỉ sau real Brazil.

Jason Wong, chiến lược gia tiền tệ tại Bank of New Zealand, nhận định yên là đồng tiền khá nhạy cảm với “khẩu vị rủi ro” của nhà đầu tư. Dù BOJ có hứa hẹn sẽ tăng kích thích, họ cũng không thể khiến yên giảm giá. Điều này trái ngược với các đồng tiền lớn khác.

Trong quý I/2016, yên tăng 6,8%, cho thấy rằng các biện pháp kích thích kinh tế 3 năm qua không đạt kết quả như mong đợi. Lo ngại kinh tế toàn cầu giảm tốc đã khiến giới đầu tư ồ ạt mua yên trong năm nay. Quyết định bất ngờ áp dụng lãi suất âm của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) hôm 29/1 đã không thể kìm hãm đà tăng của đồng nội tệ.

Lee Hardman, chiến lược gia ngoại hối tại Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ ở London, cho rằng, rõ ràng thị trường đang hoài nghi về khả năng làm suy yếu đồng nội tệ của BOJ trừ khi áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn.

Bank of Tokyo-Mitsubishi dự đoán yên sẽ tăng lên mức 110 JPY/USD vào cuối năm nay. Tuy nhiên, dự đoán này lại trái ngược với ước tính của các nhà phân tích trong khảo sát Bloomberg rằng đến cuối năm nay yên sẽ suy yếu xuống 118 JPY/USD trong bối cảnh Fed sẽ nâng lãi suất trong khi BOJ tiếp tục duy trì các biện pháp kích thích.

Phiên 4/4, USD vẫn giảm giá so với các đồng tiền chủ chốt sau khi số liệu cho thấy số đơn hàng lâu bền và đơn hàng nhà máy của Mỹ đều giảm.

Chỉ số Đôla Bloomberg tháng 3 giảm 3,9%, mạnh nhất trong hơn 5 năm qua sau khi Fed giảm tốc lộ trình nâng lãi suất và Chủ tịch Fed Janet Yellen tuần trước cho biết, Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ nâng lãi suất một cách cẩn trọng do những mối nguy từ bên ngoài tác động đến nền kinh tế Mỹ.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg