Thứ Năm | 09/07/2015 10:35

Yên lên cao nhất 7 tuần do lo ngại Hy Lạp, Trung Quốc

Yên lên cao nhất 7 tuần so với USD do giới đầu tư mua vào như tài sản trú ẩn khi chứng khoán Trung Quốc lao dốc và khủng hoảng Hy Lạp.

Chốt phiên 8/7, USD giảm 1,5% so với yên xuống 120,68 yên/USD, trước đó, USD giảm xuống mức thấp nhất kể từ 19/5 so với yên ở 120,46 yên/USD.

Euro cũng giảm so với yên khi giảm 0,1% xuống 133,38 yên/euro, trước đó euro cũng giảm xuống thấp nhất 6 tuần so với yên.

Yên - lợi suất thấp - được sử dụng như đồng tiền quỹ (funding currency) để mua tài sản có lợi tức cao hơn trong giao dịch carry trade*, thường tăng giá vào những thời điểm xảy ra bất ổn kinh tế và tài chính khi giới đầu tư giảm đổ tiền vào tài sản lợi tức cao hơn.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, giới đầu tư cũng sử dụng euro là làm đồng tiền quỹ để mua tài sản lợi tức cao do lãi suất bằng đồng tiền này thấp.

Ninh Chung, phụ trách chiến lược đầu tư và quản lý tài sản tại SVB Asset Management ở San Francisco, cho biết, Hy Lạp và Trung Quốc hiện đang là mối quan tâm chính của giới đầu tư, mặc dù yếu tố Trung Quốc có ảnh hưởng lớn hơn do quy mô thị trường và vai trò của nền kinh tế này trên thị trường toàn cầu.

Hy Lạp hôm thứ Tư 8/7 đã chính thức đề nghị khoản vay thời hạn 3 năm từ EU, cam kết sẽ thực hiện cải cách thuế và lương hưu vào đầu tuần tới nếu thỏa thuận được chấp nhận.

Trong khi đó, chứng khoán Trung Quốc hôm thứ Tư 8/7 lại tiếp tục giảm bất chấp những nỗ lực giải cứu của chính phủ.

Trong một diễn biến khác, trong biên bản phiên họp tháng 6 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), Fed cho biết cần phải có thêm những dấu hiệu cho thấy kinh tế Mỹ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trước khi nâng lãi suất, đồng thời cũng tỏ ra lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp.

* “Carry trade” là thuật ngữ trong kinh doanh ngoại hối (Forex) dùng để chỉ một hình thức đầu tư nhằm khai thác sự chênh lệch lãi suất của các loại tiền tệ trong những nền kinh tế khác nhau.

Nhật Trường

Nguồn Reuters, MW